Cao su Bà Rịa – Kampong Thom chăm lo tốt đời sống NLĐ

CSVN – Cùng với việc thực hiện các hoạt động phát triển SXKD, công ty không ngừng chăm lo tốt đời sống CNLĐ. Thu nhập được nâng cao, đời sống tinh thần ngày càng thêm phong phú.
Khám sức khỏe cho CNLĐ là người Campuchia làm việc tại công ty. Ảnh: CTV
Khám sức khỏe cho CNLĐ là người Campuchia làm việc tại công ty. Ảnh: CTV
Thu nhập ngày càng được nâng cao

Công ty CPCS Bà Rịa – Kampong Thom thuộc VRG thực hiện dự án đầu tư trồng và khai thác cao su tại Vương quốc Campuchia. Tháng 5/2009, công ty chính thức đi vào hoạt động trồng và chăm sóc cao su tại xã Kroyea, huyện Santuk, tỉnh Kampong Thom. Tính đến năm 2018, tổng diện tích cao su của công ty trên 5.393 ha, đã đưa vào khai thác hơn 4.958 ha.

Đa số CNLĐ của công ty là người dân Campuchia. Từ khi công ty đi vào hoạt động đã giải quyết việc làm ổn định cho hơn 1.000 lao động, góp phần ổn định cuộc sống cho người dân nơi công ty trú đóng. Song song với việc thực hiện các hoạt động SXKD, công ty luôn quan tâm, chăm lo đến đời sống của NLĐ. Thu nhập từ tiền lương luôn ổn định và cao hơn so với mức sống tại địa phương. Nếu như năm 2009, tiền lương bình quân của công nhân từ 150 USD/người/tháng, đến nay tiền lương bình quân nâng lên 250 USD/người/tháng.

Hiện công ty có 3 làng công nhân, với 469 căn nhà được xây dựng cho các hộ gia đình CN sinh sống. Điện sinh hoạt, thắp sáng được công ty phối hợp với điện lực huyện Santuk lắp đặt cho từng nhà. Có 71 giếng đào và 14 giếng khoan cung cấp nước sạch cho CN, đảm bảo không thiếu nước sinh hoạt.

Vấn đề chăm sóc sức khỏe cho NLĐ được quan tâm. Công ty đã xây dựng 1 trạm y tế có đầy đủ điều kiện    để chăm sóc sức khỏe ban đầu, thường xuyên tổ chức tuyên truyền CN phòng chống dịch bệnh. Toàn bộ CNLĐ được công ty đóng BHYT, BHTN, khi có ốm đau, tai nạn đều được giải quyết chế độ kịp thời.

Các công trình giao thông như đường, cầu cống giúp cho việc đi lại trong nội bộ công ty và đến các vùng lân cận được thuận tiện và an toàn. Đặc biệt, công ty đã xây dựng 2 km đường nối liền địa bàn công ty và địa bàn dân cư ấp Peng Sey phục vụ việc đi lại cho CN và người dân sống trên địa bàn rất thuận lợi.

Quan tâm đời sống tinh thần NLĐ

Trường Tiểu học Hữu nghị do công ty đóng góp xây dựng với 7 phòng học, phục vụ việc học tập cho con em CN. Trường có 6 lớp học từ mẫu giáo đến lớp 5 với 130 học sinh và 7 thầy, cô giáo. Công ty bố trí phương tiện đưa đón các cháu hàng ngày, giúp cha mẹ học sinh an tâm hơn. Đội ngũ giáo viên do phòng giáo dục địa phương phân công về dạy và được công ty hỗ trợ thêm tiền lương, giúp thầy cô ổn định cuộc sống, an tâm dạy học tốt hơn.

Công ty luôn quan tâm, chăm lo đời sống tinh thần NLĐ. Thường xuyên tổ chức các hoạt động VHVN, TDTT, thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình CN khó khăn, tổ chức thăm hỏi CN, cộng đồng dân cư nhân ngày lễ, truyền thống của người dân, tham gia đóng góp các quỹ từ thiện, xây dựng các công trình phúc lợi do địa phương vận động.

Ngoài ra, công ty còn quan tâm đến đời sống tôn giáo của CN và người dân địa phương. Bà Rịa – Kampong Thom cùng với 2 công ty trên địa bàn là Phước Hòa và Tân Biên đóng góp xây dựng 1 ngôi chùa tại xã Kroyea, với kinh phí

180.000 USD. Hiện nay, công ty đang hỗ trợ xây dựng thêm 1 ngôi chùa trên địa bàn công ty, phục vụ đời sống tôn giáo cho CNLĐ tại đơn vị.

Nhiệm vụ trọng tâm là phát triển SXKD, Công ty CPCS Bà Rịa – Kampong Thom còn được đánh giá cao trong các hoạt động an sinh xã hội. Công ty không ngừng chăm lo đời sống CN và mang lại một sắc thái, diện mạo mới cho địa bàn dân cư quanh vùng trú đóng, được CN, người dân và chính quyền địa phương nước sở tại đánh giá cao.

ĐỨC HUY