Mùa Đại hội cổ đông: Cổ đông chờ đợi gì?

CSVN – Từ tháng 2 đến tháng 5 là mùa đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) thường niên. Đây cũng là khoảng thời gian các nhà đầu tư tìm kiếm những động lực thúc đẩy giá cổ phiếu (CP) tăng trưởng.
Đại hội cổ đông năm 2019 Công ty CPCS Phước Hòa. Ảnh: Vũ Phong.
Đại hội cổ đông năm 2019 Công ty CPCS Phước Hòa. Ảnh: Vũ Phong.

Thông thường, các doanh nghiệp (DN) niêm yết trên sàn đã rục rịch chuẩn bị cho ĐHCĐ thường niên từ đầu năm 2019. Đây là sự kiện được trông chờ nhiều nhất trong năm của DN, để Ban lãnh đạo, Ban điều hành DN gặp gỡ các cổ đông báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh năm trước, nêu ra những điểm đạt được, điểm cần lưu ý đồng thời trình cổ đông các phương án kinh doanh, kế hoạch mới triển khai cho năm tài chính tiếp theo.

Một trong những quyền cơ bản của cổ đông là được chia sẻ lợi nhuận của công ty, và đó cũng chính là một trong những động lực thúc đẩy cổ đông nắm giữ CP. Trong mùa ĐHCĐ, thông tin chi trả cổ tức luôn nhận được sự săn đón và mong chờ từ phía   cổ đông, từ việc có hay không nhận cổ tức, tỷ lệ bao nhiêu đến băn khoăn về thời điểm chi trả.

Cổ đông sẽ hài lòng nếu DN đảm bảo được sự bình đẳng về quyền lợi khi xác định công khai mức cổ tức được trả đối với từng loại CP và rút ngắn thời hạn thanh toán cổ tức, thay vì áp dụng đúng Luật DN là trong thời hạn 6 tháng, kể từ ngày kết thúc họp ÐHCÐ thường niên.

Mùa ĐHCĐ cũng là thời điểm mà các cổ đông thực hiện quyền cổ đông của mình trong việc thông qua các tờ trình, hoặc tự ứng cử vào Ban lãnh đạo, Ban điều hành và có cơ hội để trao đổi trực tiếp với Ban lãnh đạo DN.

Trong mùa ĐHCĐ, những thông tin về cổ tức, tăng vốn, phát hành riêng lẻ, kế hoạch mua bán – sáp nhập (M&A), nới room luôn là tin nóng mà giới đầu tư mong chờ. Những thông tin này cũng chính là câu chuyện ăn khách để giá CP tăng.

Như vậy, với chất xúc tác ĐHCĐ thường niên, nhà đầu tư có thêm kỳ vọng để mua và nắm giữ CP cũng như nhiều lựa chọn hơn khi phân tích kỹ về DN từ kết quả kinh doanh 2018 và kế hoạch triển khai năm 2019 thông qua các thông tin DN đã công bố.

T.P