Tầm quan trọng của gỗ cao su

CSVN – Năm 2018 tiếp tục là một năm khẳng định hiệu quả của các lĩnh vực chính ngoài mủ cao su của VRG và các đơn vị thành viên. Giá cao su ở mức thấp, các đơn vị gồng mình “thắt lưng buộc bụng” tiết giảm chi phí để có lãi vài triệu đồng trên 1 tấn mủ.
Chế biến gỗ cao su tại Công ty CP Gỗ Dầu Tiếng. Ảnh: Bình Nguyên.
Chế biến gỗ cao su tại Công ty CP Gỗ Dầu Tiếng. Ảnh: Bình Nguyên.

Những đơn vị gặp nhiều khó khăn thì chỉ mong hòa vốn, đảm bảo lương thưởng cho người lao động. Trong hoàn cảnh đó, doanh thu, lợi nhuận đến từ những lĩnh vực chính khác ngoài sản xuất, kinh doanh mủ cao su là cứu cánh.

Điểm qua sơ bộ có thể thấy doanh thu, lợi nhuận đến từ thanh lý vườn cây chiếm tỷ trọng lớn trong kết quả SXKD 2018. Ngành gỗ nước ta hiện đang phát triển mạnh và hiệu quả. Đích thân  Thủ tướng Chính phủ chủ trì 2 hội nghị về sản xuất, kinh doanh gỗ từ giữa năm 2018 và đầu năm 2019 cho thấy được điều này. Trong đó lĩnh vực gỗ cao su đóng góp đáng kể trong việc cung cấp nguyên liệu, kể cả sản phẩm tinh chế. Đó cũng là lý do cần đưa số liệu thống kê về xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ cao su trong kim ngạch xuất khẩu ngành cao su, thay vì chỉ là mủ cao su như trước đây, kể cả các sản phẩm công nghiệp cao su.

Nắm bắt được xu thế này, từ những năm qua, VRG đã có chủ trương cho các đơn vị thanh lý vườn cây rải đều hàng năm, thay vì thanh lý hàng loạt. Bên cạnh chủ động được các yếu tố trong sản xuất như phân bố lao động, đảm bảo cơ cấu vườn cây ổn định thì nguồn thu từ thanh lý gỗ đã hỗ trợ rất lớn cho các đơn vị trong thời điểm giá mủ thấp hiện nay, đảm bảo chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận và tiền lương cho người lao động.

Về dài hơi, sau khi thanh lý, vườn cây tái canh cũng được trồng với giống mủ – gỗ năng suất cao, rút ngắn thời gian khai thác. Không riêng gì Việt Nam, các nước trồng cao su lớn khác cũng đưa ra chủ trương này và thực hiện trong thời gian qua, từ lúc giá mủ xuống thấp. Những hộ cao su tiểu điền ở nước ta hiện nay vẫn giữ lại vườn cây, ngoài việc trông chờ giá mủ tăng thì tâm lý “khó lắm thanh lý bán gỗ vẫn lời” đã cho thấy được nhận thức đúng đắn, lâu dài thay vì canh tác theo kiểu “ăn xổi ở thì”.

Có thể khẳng định, gỗ không chỉ là cứu cánh cho mủ trong thời điểm giá thấp mà còn là lĩnh vực chính yếu khi trồng, khai thác cây cao su. Phát huy hết tiềm năng, lợi thế của gỗ, ngành cao su sẽ vơi bớt nỗi lo khi giá mủ thấp.

QUỐC AN