Phát động Cuộc vận động sáng tác ca khúc về ngành cao su Việt Nam

CSVN – Ngày 7/3, VRG ban hành kế hoạch số 627/KH-CSVN kèm thể lệ cuộc vận động sáng tác ca khúc về người công nhân cao su và truyền thống ngành cao su Việt Nam, nhân kỷ niệm 90 năm truyền thống ngành cao su (28/10/1929 – 28/10/2019). Tạp chí CSVN trích đăng nội dung, thể lệ Cuộc vận động.
Lãnh đạo Tập đoàn trao giải tại Lễ tổng kết cuộc sáng tác Thơ - Ký - Nhạc năm 2013. Ảnh: Vũ Phong
Lãnh đạo Tập đoàn trao giải tại Lễ tổng kết cuộc sáng tác Thơ – Ký – Nhạc năm 2013. Ảnh: Vũ Phong

NỘI DUNG, THỂ LỆ

1. Đối tượng tham gia

Các nhạc sĩ và công chúng yêu âm nhạc đang sinh sống và làm việc trong và ngoài nước. Khuyến khích người lao động trong ngành có khả năng sáng tác cùng tham gia.

Mỗi tác giả được tham dự tối đa: 03 tác phẩm và yêu cầu chỉ lấy 1 nghệ danh/bút danh.

Thành viên trong Ban Tổ chức và Hội đồng tuyển chọn có thể gửi tác phẩm hưởng ứng Cuộc vận động mà không dự thi (sẽ có khen thưởng riêng).

2. Thể loại tác phẩm

Cuộc vận động sáng tác lần này gồm có 2 thể loại:

2.1.  Ca khúc truyền thống

Nội dung bài hát phải khái quát được tính lịch sử và truyền thống hào hùng của ngành cao su; nêu lên lòng tự hào và quyết tâm của người công nhân trong việc xây dựng Tập đoàn phát triển bền vững; khẳng định sự đóng góp tích cực của ngành cao su vào công cuộc phát triển đất nước… góp phần quảng bá hình ảnh Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam trong dòng chảy cuộc sống hiện tại.

Bài hát cần có ca từ súc tích, mang tính văn học; giai điệu và tiết tấu hùng tráng – có thể hát đơn ca, tốp ca, hợp ca – tạo khí thế hào hứng trong các buổi sinh hoạt và những dịp lễ hội của ngành.

2.2.  Ca khúc trữ tình

Nội dung ca ngợi hình ảnh và vẻ đẹp của người công nhân trong lao động sáng tạo, nêu lên nét thi vị của ngành nghề cao su nhìn ở nhiều góc độ; chia sẻ tâm tư tình cảm, cuộc sống, tình yêu và khát vọng của người công nhân…; miêu tả vẻ đẹp của những vùng quê hương mà cây cao su góp phần xây dựng, phát triển…

Bài hát cần có lời ca dung dị, mộc mạc, gần gũi với người công nhân lao động, bài hát có giai điệu đẹp dễ hát dễ nhớ; dành cho đơn ca, song ca hoặc tốp ca…

3.  Tác phẩm tham gia dự thi

Là ca khúc có đủ phần nhạc và lời bằng tiếng Việt, đánh máy vi tính hoặc chép tay rõ ràng trên khổ giấy A4, gửi kèm theo đĩa CD đã thu thanh ca khúc. Không ghi họ, tên, bút danh trong tác phẩm, trên đĩa CD hoặc các vật phẩm thể hiện tác phẩm gửi kèm. Ban tổ chức cuộc thi nhận tác phẩm và giao cho Tổ thư ký giúp việc Ban Tổ chức cuộc thi chịu trách nhiệm mã hoá các tác phẩm dự thi trước khi chuyển cho Hội đồng giám khảo tiến hành chấm các tác phẩm.

Phải là tác phẩm sáng tác mới, chưa gửi tham gia bất kỳ cuộc thi nào, chưa công bố trên mọi hình thức ở trung ương cũng như địa phương, không có tranh chấp bản quyền. Nếu phát hiện tác phẩm được giải vi phạm Luật Sở hữu trí tuệ và bản quyền, Ban tổ chức cuộc thi sẽ thu hồi giải thưởng và thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Ban tổ chức sẽ không xét giải đối với các tác phẩm sao chép, mô phỏng ý tưởng và giai điệu lời ca của các tác giả khác trong và ngoài nước.

Tác giả tham gia Cuộc vận động phải tự nguyện chấp thuận mọi quy định trong Thể lệ và chịu trách nhiệm về pháp lý đối với các tác phẩm dự thi của mình.

Tất cả các tác phẩm, đĩa CD hoặc các vật phẩm thể hiện tác phẩm gửi kèm tham gia Cuộc vận động, Ban tổ chức không trả lại tác giả và được quyền sử dụng cho công tác tuyên truyền không vì mục đích kinh doanh.

Lãnh đạo Tập đoàn trao giải tại Lễ tổng kết cuộc sáng tác Thơ - Ký - Nhạc năm 2013. Ảnh: Vũ Phong
Lãnh đạo Tập đoàn trao giải tại Lễ tổng kết cuộc sáng tác Thơ – Ký – Nhạc năm 2013. Ảnh: Vũ Phong

4.  Phương thức gửi tác phẩm dự thi

Các tác giả gửi bản ký âm, đĩa CD và phiếu đăng ký tham gia Cuộc vận động (cho vào 1 bì thư dán kín, ngoài bì thư ghi rõ “Bài tham gia Cuộc vận động sáng tác ca khúc về ngành cao su Việt Nam năm 2019”).

Phiếu đăng ký tham gia Cuộc vận động cần có đầy đủ các thông tin như: Họ tên tác giả, nghệ danh (nếu có); ngày, tháng, năm sinh; quê quán, thường trú; số chứng minh nhân dân/căn cước công dân; địa chỉ liên hệ; số điện thoại liên lạc; tên tác phẩm, tên tác giả và đồng tác giả. (Đính kèm Phiếu đăng ký tham gia Cuộc vận động).

Tác phẩm tham gia Cuộc vận động có thể gửi qua đường bưu điện hoặc gửi trực tiếp về:

Ban Thi đua – Tuyên truyền – Văn thể, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, số 177 Hai Bà Trưng, P6, Q3, TP.HCM.

Hoặc gửi qua email: lvthang@rubbergroup.vn

(Nếu có thắc mắc, vui lòng liên hệ ĐT: 0906.11.44.11 – Đ/c Lê Văn Thắng – Phó Trưởng ban Ban Thi đua – Tuyên truyền – Văn thể)

5. Thời hạn nhận ca khúc và công bố kết quả

Thời hạn nhận tác phẩm: Từ ngày ra thông báo đến hết ngày 30/7/2019 (tính theo dấu bưu điện).

Tổ chức chấm các tác phẩm dự thi dự kiến tháng 8-9 năm 2019.

Công bố kết quả, trao thưởng cuộc thi dự kiến vào giữa tháng 10 năm 2019, nhân dịp Lễ kỷ niệm 90 năm ngày truyền thống ngành cao su Việt Nam (28/10/1929 – 28/10/2019)

6. Sử dụng tác phẩm

Ban tổ chức được sử dụng tất cả các tác phẩm tham gia Cuộc vận động của các tác giả để phục vụ công tác tổ chức Cuộc thi vận động hoặc phục vụ nhiệm vụ chính trị, xã hội, tuyên truyền, xuất bản, sử dụng trong các chương trình văn hóa nghệ thuật hoặc sự kiện chính trị của ngành cao .. dưới mọi hình thức. Ban tổ chức sẽ thông báo và trả tiền nhuận bút cho tác giả theo quy định hiện hành hoặc thỏa thuận.

Ban tổ chức không chịu trách nhiệm nếu tác phẩm tham gia Cuộc vận động gửi qua đường bưu điện không đến được với Ban tổ chức.

Ban tổ chức không chịu trách nhiệm về các tác phẩm gửi tham gia không đúng thể lệ và thời gian quy định cũng như những thất lạc, hỏng hoặc chất lượng kém trong quá trình tác giả gửi tác phẩm tham gia.

Lãnh đạo Tập đoàn trao giải tại Lễ tổng kết cuộc sáng tác Thơ - Ký - Nhạc năm 2013. Ảnh: Vũ Phong
Lãnh đạo Tập đoàn trao giải tại Lễ tổng kết cuộc sáng tác Thơ – Ký – Nhạc năm 2013. Ảnh: Vũ Phong

GIẢI THƯỞNG VÀ XÉT CHỌN

1. Cơ cấu giải thưởng

Ban tổ chức trao các giải Nhất, Nhì, Ba, Khuyến khích (kèm theo Giấy chứng nhận của Tổng Giám đốc Tập đoàn và tiền thưởng), cụ thể như sau:

1.1.  Thể loại nhạc Truyền thống:

01 giải Nhất, trị giá: 30.000.000 đồng

02 giải Nhì, mỗi giải trị giá: 20.000.000 đồng

03 giải Ba, mỗi giải trị giá: 15.000.000 đồng

05 giải Khuyến khích, mỗi giải trị giá: 5.000.000 đồng.

* Riêng bài hát xuất sắc được chọn là bài hát Truyền thống sẽ được trao thưởng thêm 500.000 đồng

1.2. Thể loại nhạc trữ tình:

01 giải Nhất, trị giá: 30.000.000 đồng

02 giải Nhì, mỗi giải trị giá: 20.000.000 đồng

03 giải Ba, mỗi giải trị giá: 15.000.000 đồng

05 giải Khuyến khích, mỗi giải trị giá: 5.000.000 đồng

Ngoài ra, Ban Tổ chức sẽ trao một số giải thưởng động viên khác.

Lưu ý: Đối với các tác phẩm phổ thơ hoặc sử dụng phần lời của người khác, tác giả phần nhạc là 70% tiền thưởng, 30% tiền thưởng còn lại thuộc tác giả phần lời.

2. Tổ chức xét chọn tác phẩm

Vòng 1: Tất cả các tác phẩm sẽ được gửi đến từng thành viên của Hội đồng thẩm định để chấm và chọn 20 tác phẩm vào vòng Bán kết.

Ban Tổ chức sẽ đăng tải 20 tác phẩm này lên các trang Web để khán giả bình chọn:

+ www.rubbergroup.vn

+ www.congdoancaosu.vn

+ www.tapchicaosu.vn

Vòng 2: Chọn 20 tác phẩm vào Bán kết sẽ được Hội đồng thẩm định tác phẩm họp và bỏ phiếu kín để chọn 11 tác phẩm vào Chung kết.

Vòng 3: Hội đồng sẽ tiếp tục xem xét, chấm điểm 11 tác phẩm vào Chung kết để xét giải theo cơ cấu giải thưởng của Thể lệ đã công bố.

3.  Hội đồng thẩm định

Hội đồng thẩm định do Ban Tổ chức mời, là một số nhạc sĩ có uy tín của Hội Nhạc sĩ Việt Nam và Hội Âm nhạc TP.HCM.

Hội đồng thẩm định có thể gửi tác phẩm hưởng ứng mà không tham gia dự thi.

4.  Thẩm quyền quyết định

Quyết định của Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động sáng tác là quyết định cuối cùng trên cơ sở đề nghị của Trưởng Ban Tổ chức về việc công nhận kết quả xét chọn của Hội đồng thẩm định tác phẩm.

5.  Chọn bài hát truyền thống

Từ kết quả Cuộc Vận động sáng tác lần này, Lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam sẽ thống nhất chọn một tác phẩm xuất sắc làm “Bài hát Truyền thống của ngành cao su Việt Nam” và trao giải thưởng 50.000.000 đồng.

Ban Tổ chức sẽ thỏa thuận với tác giả mua đứt bản quyền 1 lần để sử dụng bài hát truyền thống lâu dài vào nhiệm vụ chính trị xã hội của Tập đoàn.

“Bài hát truyền thống của ngành Cao su Việt Nam” sẽ được chính thức công bố và trao giải trong Lễ kỷ niệm 90 năm ngày truyền thống ngành cao su Việt Nam.

VRG mong nhận được những tác phẩm âm nhạc có giá trị sâu sắc về đề tài người công nhân cao su và truyền thống ngành cao su Việt Nam, góp phần quảng bá hình ảnh, khẳng định thương hiệu của VRG trong giai đoạn hội nhập.

BTC