Đổi mới sáng tạo trong quản trị, nâng cao hiệu quả SXKD

CSVN – Đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Tổng kết SXKD năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019 của VRG, đại diện lãnh đạo Trung ương, Bộ, ban, ngành đã có những ý kiến tâm huyết, sâu sát. Tạp chí Cao su VN lược trích những phát biểu chỉ đạo quan trọng này.
Ông Nguyễn Hoàng Anh – Ủy viên TW Đảng, Chủ tịch Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp
Ông Nguyễn Hoàng Anh – Ủy viên TW Đảng, Chủ tịch Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp

Ông Nguyễn Hoàng Anh – Ủy viên TW Đảng, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp: “Nắm bắt công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm”

Năm 2018, ngành cao su trải qua một năm đầy thách thức. Thị trường nông sản có nhiều biến động, tỷ giá ngoại tệ tăng cao, nhiều doanh nghiệp (DN) gặp khó khăn, do rào cản về điều kiện kinh doanh, khả năng tiếp cận nguồn lực về đất và nguồn vốn còn nhiều hạn chế, sự hỗ trợ của địa phương, TW đối với DN nông nghiệp chưa đủ mạnh. Riêng với VRG đã tập trung SXKD vừa thực hiện tái cơ cấu theo đề án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong bối cảnh giá cao su tiếp tục giảm.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng VRG tiếp tục duy trì tăng trưởng. Kết quả đó thể hiện sự quyết tâm của Ban lãnh đạo VRG, sự đoàn kết nỗ lực của toàn thể CB.CNVC – LĐ. Tôi đánh giá cao và biểu dương những kết quả VRG đạt được trong năm 2018. Với trách nhiệm được Đảng và nhà nước giao, trong những năm qua, VRG luôn cố gắng và nỗ lực không ngừng để hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao.

Năm 2019, thị trường nông sản thế giới nói chung và thị trường cao su thế giới nói riêng chắn chắn sẽ có nhiều biến động. VRG phải phát huy những thành quả đã đạt được, đổi mới sáng tạo trong công tác quản trị kinh doanh, từ đó nâng cao hiệu quả sử dụng vốn và tài sản của nhà nước tại doanh nghiệp.

Tôi đề nghị VRG tập trung triển khai các nhiệm  vụ sau: Tập trung hoàn thiện trình Ủy ban phê duyệt kế hoạch SXKD, đầu tư năm 2019 trên cơ sở đánh giá đầy đủ, chính xác kết quả thực hiện kế hoạch năm 2018 và dự kiến thị trường năm 2019. Không ngừng nỗ lực nâng cao năng lực cạnh tranh, luôn đi đầu trong nắm bắt công nghệ, nghiêm túc triển khai kế hoạch đầu tư phát triển, nâng cao chất lượng sản phẩm cao su khai thác và các sản phẩm có liên quan, tiết kiệm chi phí, giảm giá thành sản xuất.

Đẩy nhanh công tác tái cơ cấu, sắp xếp CPH Công ty mẹ Tập đoàn và các đơn vị thành viên theo chỉ đạo của Chính phủ. Tập trung sản xuất các sản phẩm chất lượng cao, có giá trị gia tăng cao như gỗ, khu công nghiệp. Nghiên cứu xây dựng chiến lược phát triển của VRG đến năm 2025 – 2035, đảm bảo phù hợp với sự phát triển chung của Ủy ban”.

 

Ông Phùng Đức Tiến – Thứ trưởng Bộ NN&PTNT trao thưởng tại Hội nghị.
Ông Phùng Đức Tiến – Thứ trưởng Bộ NN&PTNT trao thưởng tại Hội nghị.

Ông Phùng Đức Tiến – Thứ trưởng Bộ NN&PTNT: “VRG có những đóng góp toàn diện cho sự phát triển của đất nước”

Những thành tựu của Bộ NN&PTNT năm 2018 có sự đóng góp không nhỏ của VRG. Mặc dù giá cao su giảm sâu nhưng sản lượng xuất khẩu cao su cả nước đạt 1,58 triệu tấn, trị giá trên 2,1 tỷ USD, tăng 14,5% về lượng. Giá cao su giảm đã ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình sản xuất kinh doanh của các đơn vị trong ngành và thu nhập của NLĐ. Tuy nhiên nhờ chủ động tình hình, VRG đã có những giải pháp điều hành ngay từ đầu năm, do đó, đạt được những kết quả khả quan. Trong đó, vị thế của VRG ngày càng được khẳng định.

Năm 2019 là năm có những biến động về địa chính trị thế giới, do sự cạnh tranh thương mại tăng cao nên thị  trường  tiêu  thụ  cao su dự báo không  thuận lợi.

VRG cần phải quản lý chặt chẽ và sử dụng có hiệu quả về đất đai, các dự án đầu tư vườn cây trong và ngoài nước, chú trọng triển khai các mô hình nông nghiệp công nghệ cao. Năm 2019 kỷ niệm 90 năm truyền thống ngành CSVN, tôi tin tưởng rằng VRG sẽ phát huy giá trị truyền thống, chung sức, quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu nhiệm vụ đề ra, xây dựng ngành cao su ngày càng phát triển bền vững.

HÀ KHUÊ (ghi)