Ra mắt Cơ sở dữ liệu gỗ hợp pháp Việt Nam

CSVN – Vừa qua, Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA) đã công bố dự án HAWA DDS và ra mắt Cơ sở dữ liệu gỗ hợp pháp Việt Nam.
www.gohopphap.com cung cấp dữ liệu nguồn gỗ rừng trồng hợp pháp tại Việt Nam giúp DN kết nối trực tiếp
www.gohopphap.com cung cấp dữ liệu nguồn gỗ rừng trồng hợp pháp tại Việt Nam giúp DN kết nối trực tiếp
Thuận lợi cho doanh nghiệp gỗ Việt

Dự án được sự hỗ trợ của nhiều tổ chức quốc tế trong đó có FAO (Tổ chức Nông Lương Liên Hiệp Quốc), hứa hẹn sẽ mang đến nhiều thuận lợi vượt trội cho doanh nghiệp (DN) ngành gỗ Việt.

Ông Huỳnh Văn Hạnh, Giám đốc dự án HAWA DDS khẳng định: Truy cập Cơ sở dữ liệu gỗ hợp pháp Việt Nam của HAWA DDS, DN sẽ dễ dàng tiếp cận nguồn cung cấp gỗ rừng trồng hợp pháp tại Việt Nam. Cơ sở dữ liệu này cũng giúp các chủ rừng tiếp cận được người mua, tránh tình trạng thương lái ép giá. Đặc biệt, bộ chứng từ giải trình cơ bản (BasicDocs) của dự án này giúp công tác giải trình nguồn gỗ hợp pháp của DN thuận lợi hơn.

Cụ thể Cơ sở dữ liệu gỗ hợp pháp là một website trên đó giúp DN dễ dàng tìm kiếm bất kỳ loại gỗ rừng trồng nội địa trên toàn quốc. Chỉ cần truy cập vào website: www.gohopphap.com, DN sẽ có và có đầy đủ những thông tin của nguồn nguyên liệu, từ trữ lượng, độ tuổi rừng, thông tin đơn vị sở hữu… để liên hệ trực tiếp. Dữ liệu này được lấy từ nhiều nguồn khác nhau để giúp DN có được những thông tin có độ chính xác cao.

Bên cạnh website www.gohopphap.com, HAWA cũng cho ra mắt BasicDocs – bộ biểu mẫu được phát triển dựa trên những chứng từ và tài liệu tối thiểu mà các DN ngành gỗ hiện giờ báo cáo và sử dụng như: Bảng kê lâm sản, hợp đồng mua bán, sổ theo dõi xuất nhập lâm sản… nhưng đã được bổ sung nhiều yếu tố cần thiết cho công tác kê khai chứng từ.

Cụ thể, BasicDocs có thể hiện song ngữ, bổ sung với các kết nối mã số tham chiếu của các chứng từ đầu vào, qua đó phản ánh rõ ràng quá trình tách gộp, chuyển đổi hình thái và chuyển đổi sở hữu của gỗ rừng trồng trong suốt hành trình trên chuỗi cung ứng… mà không khiến cho DN phải tăng thêm bất kỳ một thủ tục hành chính nào. Các biểu mẫu này theo đúng chuẩn của nhà nước, và có phần hướng dẫn sử dụng được in ở mặt sau, được viết bằng ngôn ngữ đơn giản và dễ hiểu nhất cho mọi người sử dụng.

Nguồn gốc nguyên liệu là câu chuyện sống còn của DN chế biến gỗ

Theo ông Nguyễn Quốc Khanh, Chủ tịch HAWA, Hiệp định đối tác tự nguyện về thực thi luật lâm nghiệp, quản trị rừng và thương mại lâm sản (VPA/ FLEGT) giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu đã được hai bên ký kết chính thức vào ngày 19/10/2018 tại Brussels, Bỉ. Khi Hiệp định này đi vào thực tế, đòi hỏi về nguồn gốc nguyên liệu gỗ sẽ là câu chuyện sống còn của DN chế biến gỗ.

Trong bối cảnh mới, sẽ diễn ra ở tương lai không xa, cộng đồng DN chế biến gỗ đang cần một Hệ thống giải trình chung cho ngành gỗ trên cơ sở hệ thống đảm bảo gỗ hợp pháp của Việt Nam (VNTLAS). “Đó là lý do HAWA đang phát triển Hệ thống trách nhiệm giải trình (HAWA DDS) cho cộng đồng DN Chế biến lâm sản Việt Nam. Việc ra mắt Cơ sở dữ liệu gỗ hợp pháp cùng bộ chứng từ BasicDocs hôm nay là bước đầu tiên của Hawa DDS, trước khi ra mắt nền tảng ERP nhằm kết nối trực tuyến theo thời gian thực của dự án”, ông Khanh chia sẻ.

Bà Josil Muray, đại diện chương trình FAO – EU FLEGT cũng đánh giá cao sáng kiến của HAWA khi triển khai dự án HAWA DDS. Theo bà Muray, dự án sẽ đáp ứng được kỳ vọng của các DN trong việc tiết kiệm thời gian, chi phí và đáp ứng được yêu cầu của thị trường.

Theo ông Khanh, HAWA DDS là bước đi trước, đón đầu nhu cầu từ thị trường mà HAWA triển khai nhằm hỗ trợ tốt hơn cho sự phát triển của Hội viên. Dự án vận hành nhờ sự tài trợ của FAO và sự ủng hộ tích cực của Tổng cục Lâm nghiệp Việt Nam. Mục tiêu của dự án là giúp cho các DN trong và ngoài HAWA đáp ứng các yêu cầu của thị trường quốc tế, và tạo điều kiện tuân thủ các yêu cầu của hệ thống VNTLAS.

Quá trình xây dựng hệ thống này dự kiến sẽ hoàn tất và chính thức đi vào hoạt động từ giữa năm 2020. Khi được giới thiệu về dự án HAWA DDS trong buổi tiếp đón phái đoàn nghị viện EU ngày 8/1/2019 vừa qua, bà Phó Chủ tịch Nghị viện châu Âu Heidi Hautala ghi nhận: “Tôi đánh giá cao việc HAWA đã xây dựng được Cơ sở dữ liệu gỗ hợp pháp cũng như những nỗ lực của HAWA trong việc xây dựng hệ thống góp phần vào sự thúc đẩy thành công của việc triển khai VPA/FLEGT của Việt Nam”.

P.V