Cán bộ công đoàn phải năng động, sáng tạo

CSVN – Tại Hội nghị BCH CĐ CSVN (mở rộng) lần thứ 5, khóa VIII, nhiệm kỳ 2018 – 2023, ngày 15/1/2019, đ/c Đặng Ngọc Tùng – Nguyên Ủy viên TƯ Đảng, nguyên Chủ tịch Tổng LĐLĐ VN, đã có những phát biểu tâm huyết về hoạt động CĐ. Trang tin CĐ xin trích đăng nội dung này.
Ông Đặng Ngọc Tùng – nguyên Ủy viên TƯ Đảng, nguyên Chủ tịch Tổng LĐLĐ VN (thứ ba từ phải qua) trao “Bằng Lao động sáng tạo” của Tổng LĐ cho các cá nhân tại Hội nghị ngày 15/1/2019. Ảnh: Vũ Phong.
Ông Đặng Ngọc Tùng – nguyên Ủy viên TƯ Đảng, nguyên Chủ tịch Tổng LĐLĐ VN (thứ ba từ phải qua) trao “Bằng Lao động sáng tạo” của Tổng LĐ cho các cá nhân tại Hội nghị ngày 15/1/2019. Ảnh: Vũ Phong.

Tôi đánh giá rất cao hoạt động của CĐ CSVN trong suốt thời gian qua. Tôi thấy rằng CĐ CSVN đã có nhiều đóng góp vào thành tựu chung của VRG trong việc thực hiện tốt nhiệm vụ SXKD, chăm lo tốt đời sống cho NLĐ.

Tôi muốn chia sẻ với các đồng chí rằng, thời gian sắp tới, hoạt động CĐ sẽ đối mặt với nhiều thách thức bởi tiến trình hội nhập. Sắp tới đây, Quốc hội sẽ sửa đổi Luật Công đoàn, Luật Lao động. Điều đó đòi hỏi tiếng nói của người đại diện CNLĐ trong Quốc hội phải kiên định, mạnh mẽ, quyết liệt. Phải am hiểu và có khả năng thuyết trình, thuyết phục thì Luật Lao động và Luật Công đoàn mới bảo vệ tốt được giai cấp CNLĐ, mới bảo vệ tốt được quyền lợi của NLĐ.

Tôi e ngại rằng, sắp tới khi sửa Luật Công đoàn, nếu bỏ thu kinh phí CĐ 2%, thì hoạt động CĐ sẽ càng khó khăn hơn và người thiệt thòi là CNLĐ. Tôi nghĩ rằng, điều này rất khó cho các đại biểu đại diện cho NLĐ trong Quốc hội.

Vấn đề thứ 2 là khi sửa đổi Luật Lao động, tôi cũng e rằng quyền lợi của NLĐ càng ngày càng bị giới hạn. Trước đây, tổ chức CĐ đấu tranh bảo vệ quyền lợi của NLĐ theo xu hướng của thế giới, như giảm dần giờ làm việc, một tuần lễ không còn làm việc 6 ngày nữa mà giảm xuống còn 5 ngày, thời gian tăng giờ, tăng ca giảm xuống… Nhưng ở Việt Nam lại đi theo chiều ngược lại, tăng ca, tăng giờ làm thêm và sắp tới sẽ tăng lên nữa theo đề xuất của Hiệp hội các chủ Doanh nghiệp, điều đó làm tôi rất băn khoăn, lo lắng.

Một điều nữa mà tổ chức CĐ xuyên suốt thời gian vừa qua đã nêu lên trước Quốc hội, mà đặc biệt là lấy CNLĐ nữ ngành cao su làm điển hình, để đề xuất giảm tuổi nghỉ hưu cho LĐ nữ. Nhưng tôi e rằng, sắp tới khi luật mới sửa đổi sẽ tăng tuổi nghỉ hưu cho LĐ nữ. Nữ CN cao su được cầm sổ hưu trên tay là điều mơ ước trong thời gian qua, thì sắp tới lại càng khó khăn hơn nữa.

Theo tôi, đáng lẽ ra phải phân loại CNLĐ tuổi nghỉ hưu khác và lao động bằng trí óc thì tuổi nghỉ hưu khác, chứ đừng đánh đồng với nhau. Tôi rất hiểu và chia sẻ với CNLĐ nữ, đặc biệt là ngành cao su mang công việc đặc thù. Đã từ lâu, nữ CN cạo mủ cao su đề nghị tuổi nghỉ hưu giảm xuống nữa, chứ không phải là 50 tuổi.

Hoạt động CĐ và phong trào CNVC-LĐ dự báo sẽ đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trong giai đoạn mới, nhưng tôi luôn tin tưởng vào ngành cao su, với truyền thống 90 năm hình thành và phát triển. Đặc biệt, VRG và CĐ CSVN có truyền thống chăm lo rất tốt cho NLĐ. Và tôi khẳng định rằng, không chỉ chăm lo tốt cho NLĐ ngành cao su mà CĐ ngành và Tập đoàn còn chung tay vì xã hội.

Hoạt động CĐ trong năm qua và những năm sắp tới sẽ vô cùng khó khăn. Chúng ta muốn thực hiện tốt được nhiệm vụ mà Đảng giao phó, muốn thực hiện tốt nhiệm vụ của toàn Tập đoàn và làm tốt nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền lợi NLĐ, điều đó đỏi hỏi mỗi cán bộ CĐ phải năng động, sáng tạo, am hiểu luật pháp. Phải linh hoạt vận dụng vào thực tế, chúng ta không theo lối mòn và cứng nhắc.

Mặc dù đã nghỉ hưu, nhưng tôi luôn dõi theo tổ chức CĐ và tôi mong rằng mỗi cán bộ CĐ ngành cao su tiếp tục năng động, sát cánh cùng CNLĐ để hoàn thành những mục tiêu đã đặt ra.

TRẦN HUỲNH (Ghi)