Tập trung nguồn lực vì đời sống, việc làm của người lao động

CSVN XUÂN – Năm 2018 là năm VRG hoàn thành nhiệm vụ tái cơ cấu, trọng tâm là cổ phần hóa Công ty mẹ Tập đoàn và chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần. Đây cũng là năm, VRG gặp không ít khó khăn do các yếu tố khách quan. Trước những thử thách đó, Công đoàn CSVN đã đồng hành cùng doanh nghiệp (DN), tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hướng tới NLĐ. Đánh giá phong trào CNVC-LĐ và hoạt động Công đoàn (CĐ) năm 2018, Chủ tịch Công đoàn CSVN Phan Mạnh Hùng cho biết:
Ông Phan Mạnh Hùng – Chủ tịch Công đoàn CSVN trao thưởng tại Lễ tuyên dương CNVC-LĐ tiêu biểu, xuất sắc các đơn vị miền núi phía Bắc, ngày 25/12/2018.
Ông Phan Mạnh Hùng – Chủ tịch Công đoàn CSVN trao thưởng tại Lễ tuyên dương CNVC-LĐ tiêu biểu, xuất sắc các đơn vị miền núi phía Bắc, ngày 25/12/2018.

Đồng hành cùng DN, Công đoàn CSVN đã vào cuộc, tháo gỡ khó khăn, năng động, sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm. CĐ bám sát thực tiễn cùng NLĐ và DN để tổ chức SXKD, tổ chức đời sống, tham gia hiến kế quản trị DN, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên (ĐV) đồng thời chú trọng xây dựng tổ chức CĐ vững mạnh toàn diện.

Chính vì vậy, phong trào CNVC-LĐ và hoạt động CĐ đã tạo được nhiều dấu ấn đậm nét cả bề rộng lẫn chiều sâu, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, hướng về cơ sở, tất cả vì ĐV, NLĐ, vì sự tồn tại và phát triển DN, như: tổ chức chăm lo Tết Nguyên đán; tổ chức trại hè thiếu nhi; tuyên dương con CB.CNVC-LĐ học giỏi, vượt khó; chương trình “Mái ấm CĐ”, “Ánh sáng CĐ”; thành lập các đoàn đi thăm hỏi, động viên kịp thời CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động…

Bên cạnh đó, chúng tôi tiếp tục tuyên dương CN ưu tú, tuyên dương 100 CNVC-LĐ xuất sắc các CTCS khu vực miền núi phía Bắc. Tổ chức “Tháng Công nhân” năm 2018 kéo dài 3 tháng (từ tháng 5 đến hết tháng 7) gắn với các hoạt động chào mừng Đại hội XII Công đoàn VN.

Phối hợp VRG tổ chức lễ tuyên dương Câu lạc bộ 2 tấn, vinh danh “Bàn tay vàng” giai đoạn 2006 – 2017, Hội thi “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su… Đặc biệt, đây là năm Công đoàn CSVN đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2018 – 2023.

– Như ông đã nói, trong năm 2018 đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2018

 – 2023 Công đoàn CSVN. Vậy ông có thể chia sẻ những kết quả đạt được trong năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội VIII?

 Ông Phan Mạnh Hùng: Trong tháng 3/2018, chúng tôi đã tổ chức thành công Đại hội Công đoàn CSVN khóa VIII, nhiệm kỳ 2018 – 2013. Sau đại hội, Công đoàn CSVN đã triển khai xuống các cấp CĐ nhằm triển khai học tập, quán triệt và nhanh chóng đưa nội dung Nghị quyết vào đời sống ĐV và NLĐ một cách hiệu quả.

Nhằm phát huy vai trò của tổ chức CĐ đối với việc góp ý các dự thảo về Bộ Luật Lao động, Công đoàn CSVN đã cử đại diện tham dự Hội thảo góp ý dự thảo Bộ Luật Lao động sửa đổi, bổ sung do Tổng Liên đoàn LĐVN phối hợp với Tổ chức Lao động Quốc tế ILO tổ chức. Đây là hình thức đóng góp để đảm bảo quyền và lợi ích của NLĐ ngày càng tốt hơn khi Bộ Luật Lao động (sửa đổi) được trình Quốc hội vào thời gian tới.

Đặc biệt, đầu năm 2018, cũng là thời điểm Tập đoàn hoàn thành công tác cổ phần hóa (CPH), vì vậy Công đoàn CSVN đã phối hợp với Tập đoàn hướng dẫn các đơn vị tuyên tuyền, vận động NLĐ là cổ đông tham gia đóng góp ý kiến cũng như cách thức tham dự đại hội cổ đông; giải thích cho NLĐ hiểu rõ quyền lợi của việc mua CP ưu đãi; hướng dẫn cách đăng ký và các bước thực hiện mua CP ưu đãi để NLĐ nắm bắt… Các cấp CĐ tập trung tuyên truyền, giải đáp các vấn đề NLĐ băn khoăn, thắc mắc sau khi VRG hoạt động theo mô hình công ty CP.

– Theo dự báo, năm 2019 ngành cao su vẫn còn gặp khó khăn do giá mủ cao su chưa có dấu hiệu phục hồi. Vậy Công đoàn CSVN đã có những kế hoạch như thế nào để chăm lo đời sống cho NLĐ, thưa ông?

Ông Phan Mạnh Hùng: Xác định năm 2019 ngành sẽ gặp không ít khó khăn nên từ ngày 3/12/2018, Công đoàn CSVN đã có công văn số 739/CĐCS-CSPL gửi các đơn vị thành viên đề nghị tăng cường chăm lo CNVC-LĐ có hoàn cảnh khó khăn nhân Tết Kỷ Hợi 2019. Theo đó, chúng tôi đề nghị CĐ các cấp chủ động tham gia với chuyên môn trong việc sử dụng Quỹ phúc lợi, kịp thời trợ cấp khó khăn đột xuất đối với những gia đình CN có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đảm bảo mọi gia đình CN đón Tết Nguyên đán trong không khí vui tươi, đầm ấm, an toàn và tiết kiệm.

Riêng các đơn vị khu vực miền núi phía Bắc, Duyên hải miền Trung, Tây Nguyên, Lào và Campuchia, CĐ các đơn vị tiến hành khảo sát, thống kê và lập danh sách những CNLĐ có hoàn cảnh thật sự khó khăn gửi về Công đoàn CSVN để xem xét, hỗ trợ.

Đối với Công đoàn CSVN, chúng tôi sẽ phối hợp với Đảng ủy, Hội đồng Quản trị và Ban TGĐ VRG xem xét hỗ trợ quà Tết cho NLĐ. Đồng thời chia thành nhiều đoàn công tác đi thăm hỏi, động viên, tặng quà cho CNVC-LĐ tại các địa bàn gặp khó khăn. Bên cạnh đó, chúng tôi đang triển khai kế hoạch tổ chức chương trình “Tết sum vầy” cho CNLĐ khối các đơn vị công nghiệp, dịch vụ TP.HCM không có điều kiện về quê đón Tết…

Trong khoảng thời gian tiếp theo, ngoài việc thực hiện nhiệm vụ theo chủ trương như tiếp tục phát động “Tháng công nhân” liên tiếp 3 tháng, đẩy mạnh phát triển kinh tế gia đình, xây dựng các thiết chế văn hóa; phối hợp với Liên đoàn Lao động các tỉnh đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình Làng CN, thực hiện “Mái ấm CĐ”, “Ánh sáng CĐ”…, tùy tình hình thực tiễn chúng tôi sẽ chỉ đạo các đơn vị cơ sở đề ra các giải pháp hoạt động trên cơ sở vì đời sống, việc làm của CNLĐ.

– Được biết, năm 2019, VRG sẽ tổ chức lễ kỷ niệm 90 truyền thống ngành. Vậy ông có thể chia sẻ kế hoạch triển khai các hoạt động chào mừng sự kiện này?

Ông Phan Mạnh Hùng: Xác định đây là sự kiện nhằm tri ân các thế hệ đi trước, tôn vinh truyền thống hào hùng của bao thế hệ CN cao su, vì vậy Công đoàn CSVN đã, đang và sẽ tiếp tục phối hợp với các Ban chuyên môn Tập đoàn, Tạp chí CSVN và các đơn vị cơ sở để xây dựng, triển khai tổ chức chuỗi sự kiện này ngay từ đầu năm.

Bên cạnh đó, CĐ sẽ phối hợp với VRG tôn tạo di tích Tượng đài Phú Riềng Đỏ; tổ chức Hội thi tiếng hát CNLĐ; hội thi Chủ tịch Công đoàn cơ sở giỏi kết hợp với tuyên dương cán bộ CĐ xuất sắc; tuyên dương gia đình CNVC-LĐ; trao giải thưởng Cán bộ Quản lý giỏi; tổng kết việc triển khai thực hiện Nghị quyết 6a/NQ-BCH về việc đẩy mạnh phát triển kinh tế gia đình và Nghi quyêt 6b/NQ-CĐCS về xây dựng và phát triển các thiết chế văn hóa cơ sở… Những sự kiện này nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 90 năm truyền thống ngành Cao su VN.

– Trân trọng cảm ơn ông!

NG. CƯỜNG (thực hiện)