“Tăng cường quản lý, đảm bảo sản xuất kinh doanh có lãi”

CSVN XUÂN – “2019 là năm VRG hoạt động hoàn toàn theo mô hình công ty cổ phần, do đó các yếu tố về mặt quản lý, quản trị phải được thực hiện nghiêm túc.” – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT VRG Trần Ngọc Thuận nhấn mạnh.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và ông Trần Ngọc Thuận – Chủ tịch HĐQT VRG (thứ ba bên trái qua) cùng các đại biểu tại Hội nghị Đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động DNNN, ngày 21/11, tại Hà Nội. Ảnh: chinhphu.vn.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và ông Trần Ngọc Thuận – Chủ tịch HĐQT VRG (thứ ba bên trái qua) cùng các đại biểu tại Hội nghị Đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động DNNN, ngày 21/11, tại Hà Nội. Ảnh: chinhphu.vn.
SXKD phải đảm bảo có lãi

Năm 2019 sẽ còn nhiều khó khăn, thách thức. Chính vì vậy, bên cạnh kịch bản điều hành sản xuất kinh doanh (SXKD) linh hoạt, CB.CNV- LĐ VRG cần phải tiếp tục nỗ lực, cố gắng ngay từ những ngày đầu, tháng đầu, chúng ta mới    có thể hoàn thành và vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Năm 2019 dự báo tiếp tục gặp bất lợi về thời tiết, khí hậu và thiên tai. Biến đổi khí hậu ngày càng trở nên phức tạp, rất khó lường như trong năm 2018 có nhiều cơn bão, trận lụt, trận mưa kéo dài… Vì vậy, yếu tố thời tiết vẫn là tiềm ẩn rủi ro, chúng ta xác định phải ứng phó thường xuyên.

Vấn đề nữa là giá cả, theo dự báo giá bán cao su năm 2019 tương đương với những tháng cuối cùng năm 2018. Như vậy là giá rất thấp, dưới 30 triệu đồng/tấn cao su. Trong khi yêu cầu sản xuất của Tập đoàn đối với các đơn vị thành viên là phải có lãi, phải đảm bảo đời sống NLĐ, có thể nói đây là một áp lực rất lớn.

Chủ trương điều hành của lãnh đạo VRG trong năm 2019 là tiếp tục “thắt lưng buộc bụng”, chỉ đầu tư những hạng mục hết sức cần thiết, phục  vụ trực tiếp cho tổ chức SXKD. Đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát, nhất là các đơn vị hiện nay đang gặp khó khăn để tìm cách tháo gỡ. Tăng cường quản lý đầu tư, quản lý giá thành để các đơn vị đều hoạt động có lãi, phấn đấu phải có lãi. Tiếp theo nữa là sản lượng, phải phấn đấu ngay từ ngày đầu, tháng đầu, để năm 2019 sản lượng cao hơn năm 2018 khoảng 20.000 tấn mủ. Các chỉ tiêu khác của khối công nghiệp, dịch vụ, đầu tư hạ tầng… cũng phải nỗ lực, phấn đấu đạt mức cao, để bù đắp vào doanh thu, lợi nhuận cao su bị sụt giảm.

Năm 2019 là năm VRG hoạt động hoàn toàn theo mô hình công ty cổ phần, do đó các yếu tố  về mặt quản lý, quản trị phải thực hiện nghiêm túc. Đặc biệt là nhóm cơ chế chính sách hiện nay sau giai đoạn ngày 1/10/2018, VRG chuyển về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, đang tiếp tục được tháo gỡ và xử lý. Như vậy, năm 2019 dự báo có nhiều khó khăn, nhưng với sự chủ động, linh hoạt tháo gỡ cơ chế thì chúng tôi tin rằng nhiệm vụ cơ bản VRG sẽ hoàn thành.

Hoàn thành cơ bản Nghị quyết lần đầu

Năm 2018 đánh dấu bước ngoặt mới của VRG, vào ngày 22/5, VRG đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông lần thứ nhất thành lập Tập đoàn Công nghiệp Cao su VN – Công ty cổ phần, đảm bảo đúng quy định. Ngày 1/6/2018, VRG chính thức chuyển qua hoạt động theo mô hình công ty cổ phần. Mặc dù phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, nhưng với sự đoàn kết, nỗ lực phấn  đấu của toàn thể CB.CNV-LĐ, VRG đã hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu kế hoạch đề ra theo Nghị quyết của đại hội cổ đông lần thứ nhất.

Trong năm vừa qua, các đơn vị thành viên VRG phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Thứ nhất là khó khăn về thời tiết, khí hậu, bão lũ, thiên tai, mưa nhiều dẫn đến nhiều bệnh trên vườn cây, như bệnh rụng lá… Các đơn vị ở Tây Nguyên nhiều tháng không khai thác được, dẫn đến khó khăn trong việc hoàn thành kế hoạch sản lượng.

Thứ hai là về giá cả, ngay đầu năm lãnh đạo VRG đã tính đến nhiều phương án, trong đó có phương án xấu nhất. Tuy nhiên, kết thúc năm 2018, giá bán các đơn vị cán đích còn xấu hơn cả dự báo. Đây là kịch bản điều hành rất khó khăn trong năm 2018, dẫn đến doanh thu, lợi nhuận giảm 3% so với kế hoạch. Đó là một trong những yếu tố dẫn đến tổng doanh thu, lợi nhuận của VRG trong năm 2018 bị sụt giảm lớn.

Mặc dù khó khăn, nhưng với sự đoàn kết, nỗ lực của toàn thể CB.CNV-LĐ VRG, các chỉ tiêu cơ bản đều hoàn thành. Lợi nhuận, doanh thu của công ty mẹ VRG hoàn thành tốt, chia cổ tức là 2,5% và phấn đấu đảm bảo thu nhập bình quân của người lao động trên 6,5 triệu đồng/người/tháng.

TRẦN HUỲNH (Ghi)