Hoạt động của Công đoàn toàn diện, rộng khắp, hướng về người lao động

CSVNO – Đó là nhận định của ông Trần Ngọc Thuận – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT VRG tại Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Cao su VN (mở rộng) lần thứ 5, khóa VIII, nhiệm kỳ 2018 – 2023, tổ chức vào ngày 15/1.
12 đơn vị nhận cờ thi đua xuất sắc của Tổng LĐLĐ VN
12 đơn vị nhận cờ thi đua xuất sắc của Tổng LĐLĐ VN

Tại Hội nghị, ông Phan Tấn Hải – Phó Chủ tịch thường trực Công đoàn CSVN đã báo cáo kết quả hoạt động Công đoàn năm 2018 và phương hướng năm 2019. Theo đó, với vị trí, vai trò và trách nhiệm của mình, năm 2018, các cấp Công đoàn đã cộng đồng trách nhiệm, phối hợp cùng chuyên môn tìm các giải pháp khắc phục khó khăn, ổn định sản xuất; tiếp tục tổ chức, phát động các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào thi đua nước rút 3 tháng cuối năm trong CNVCLĐ, tuyên truyền vận động người lao động chia sẻ khó khăn cùng doanh nghiệp.

3 cá nhân nhận danh hiệu chiến sĩ thi đua của Tổng LĐLĐ VN
3 cá nhân nhận danh hiệu chiến sĩ thi đua của Tổng LĐLĐ VN

Cụ thể, ngay đầu năm, Công đoàn CSVN đã tổ chức thăm hỏi, động viên  CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền là 3,7 tỷ đồng. Tiếp theo đó, Công đoàn CSVN đã tổ chức chương trình “Tết sum vầy” cho công nhân lao động khối công nghiệp, hành chính sự nghiệp, dịch vụ không có điều kiện về quê đón Tết với 252 phần quà (1,2 triệu/phần), tổng giá trị 302,4 triệu đồng. Nhân dịp này, các đối tác trong chương trình phúc lợi cho đoàn viên đã trao nhiều phần quà cho công nhân lao động với tổng số tiền trên 50 triệu đồng.

Các tập thể nhận bằng khen của Tổng LĐLĐ VN
Các tập thể nhận bằng khen của Tổng LĐLĐ VN

Riêng “Tháng Công nhân” năm 2018, Công đoàn đã tổ chức chuỗi hoạt động trao danh hiệu “Công nhân Cao su Việt Nam ưu tú” lần thứ II cho 243 CNLĐ với tiền thưởng là 486 triệu đồng; thăm và tặng quà trực tiếp cho 104 công nhân bị tai nạn lao động với tổng số tiền 104 triệu đồng

Công đoàn cũng thăm, tặng quà cho 420 CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 210 triệu đồng, tổ chức trao 10 căn nhà từ chương trình “Mái ấm Công đoàn” cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở và hỗ trợ sửa chữa nhà ở cho CNLĐ với tổng số tiền là 500 triệu đồng.

Công đoàn đã thăm hỏi động viên 31 hộ gia đình đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và hỗ trợ nhiều trường hợp đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo với số người được giúp đỡ là 22.295 người, tổng kinh phí là 8,963 tỷ đồng.

Các cá nhân nhận bằng khen của Tổng LĐLĐ VN
Các cá nhân nhận bằng khen của Tổng LĐLĐ VN

Trong năm 2018, thực hiện chương trình “Mái ấm Công đoàn”, Công đoàn CSVN đã xây dựng và sửa chữa 55 căn nhà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn ở các đơn vị với tổng số tiền 1,46 tỷ đồng, thăm và hỗ trợ cho 05 trường hợp mắc bệnh hiểm nghèo với số tiền 50 triệu đồng. Đối với cơ sở, các đơn vị đã xây dựng và sửa chữa 162 căn nhà với tổng số tiền là 5,48 tỷ đồng, thăm và hỗ trợ cho 45 người lao động mắc bệnh hiểm nghèo với số tiền  hơn 238 triệu đồng.

5 cá nhân nhận bằng khen lao động sáng tạo của Tổng LĐLĐ VN
5 cá nhân nhận bằng khen lao động sáng tạo của Tổng LĐLĐ VN

Về phương hướng hoạt động năm 2019, các cấp Công đoàn tiếp tục tham gia quản lý doanh nghiệp; tuyên truyền vận động, giáo dục cho đoàn viên, người lao động về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nghị quyết, chủ trương công tác Công đoàn.

Các hoạt động được cụ thể hóa bằng các chủ đề “vì lợi ích đoàn viên” và đẩy mạnh công tác chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động; triển khai xây dựng các làng công nhân cao su, hỗ trợ người lao động phát triển kinh tế gia đình, tuyên dương học sinh, sinh viên, tôn vinh những lao động xuất sắc…

Các đơn vị nhận cờ thi đua của Công đoàn CSVN
Các đơn vị nhận cờ thi đua của Công đoàn CSVN

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Ngọc Thuận – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT VRG đánh giá cao hoạt động của các cấp công đoàn trong năm 2018: “Công đoàn CSVN tiếp tục phát huy tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình, cộng đồng trách nhiệm, chia sẻ và đồng hành cùng chính quyền; sát cánh, hỗ trợ người lao động an tâm gắn bó với ngành, với nghề. Hoạt động của Công đoàn ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả theo phương châm hướng về cơ sở, hướng về người lao động, nơi nào khó nơi đó có Công đoàn”.

ông Trần Ngọc Thuận – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT VRG đánh giá cao hoạt động của các cấp công đoàn trong năm 2018
Ông Trần Ngọc Thuận – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT VRG đánh giá cao hoạt động của các cấp công đoàn trong năm 2018

“Năm 2019 là năm đầu tiên VRG hoạt động hoàn toàn theo mô hình công ty cổ phần. Đặc biệt, ngày 14/1 vừa qua, Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực, mở ra nhiều cơ hội và thách thức. Chính vì vậy, đòi hỏi Công đoàn CSVN phải bám sát từng bước đi để đồng hành cùng doanh nghiệp, không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, chăm lo, bảo vệ tốt hơn nữa quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động”, ông Trần Ngọc Thuận nhấn mạnh.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, ông Đặng Ngọc Tùng – Nguyên Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động VN chia sẻ với những nỗ lực của các cấp Công đoàn CSVN: “Với nhiều khó khăn, thử thách của ngành cao su trong năm 2018, nhưng VRG đã xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ. Trong đó, có vai trò lớn của các cấp Công đoàn CSVN. Công đoàn đã có sự nỗ lực rất lớn để vượt khó, chăm lo tốt đời sống vật chất cũng như tinh thần cho người lao động; đồng hành sâu, sát cùng doanh nghiệp”.

ông Đặng Ngọc Tùng – Nguyên Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động VN chia sẻ với những nỗ lực của các cấp Công đoàn CSVN
Ông Đặng Ngọc Tùng – Nguyên Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động VN chia sẻ với những nỗ lực của các cấp Công đoàn CSVN

Tại hội nghị, 12 đơn vị đã vinh dự đón nhận cờ thi đua, 15 tập thể và 19 cá nhân nhận bằng khen hoàn thành xuất sắc phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn năm 2018 và 3 cá nhân nhận danh hiện Chiến sỹ thi đua cấp Tổng Liên đoàn. Bên cạnh đó, Công đoàn CSVN đã trao 21 cờ toàn diện và 3 cờ chuyên đề cho các đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

TUỆ LINH. ẢNH: VŨ PHONG