Rơ Lan H’Phil vượt khó làm giàu

CSVNO – Đối với phụ nữ Jarai ở vùng đất Tây Nguyên, những phong tục tập quán, hủ tục lạc hậu như chiếc xiềng xích giữ chân họ, nhưng trong số đó đã có những người dám nghĩ, dám làm, vượt qua mọi rào cản, định kiến, thoát khỏi cái vòng kim cô đeo bám khắp buôn làng để thoát nghèo, xây dựng cuộc sống gia đình ấm no, hạnh phúc. Chị Rơ Lan H’Phil – CN Đội 9 (Công ty 75 – Binh đoàn 15) là một trong những phụ nữ tiêu biểu đó.
Chăm chỉ trên vườn cây
Chăm chỉ trên vườn cây

Chúng tôi đến thăm chị RơLan H’Phil, ở Làng Hrang thuộc xã Ia Kriêng, huyện Đức Cơ, trong ngôi nhà khang trang, sạch đẹp. Đón tiếp chúng tôi với nụ cười rạng rỡ, chị H’Phil hồ hởi: “Chào cán bộ, mình mới sơn sửa lại nhà chuẩn bị đón năm mới. Vợ chồng mình đã trải qua biết bao khó khăn, vất vả, giờ cuộc sống cũng tạm ổn, không lo bữa no, bữa đói nữa rồi”.

Năm 2003 chị kết duyên với anh Rơ Mah Blưng, chàng trai hiền lành, siêng năng, chăm chỉ, anh trở thành chỗ dựa tinh thần, nguồn động lực to lớn để chị vươn lên trong cuộc sống. Chị H’Phil bồi hồi nhớ lại: “Do hoàn cảnh quá khó khăn nên vợ chồng mình đành phải ở chung với bố mẹ trong căn nhà gỗ chật hẹp với 7 anh em. Nhà quá đông đến chỗ ngủ cũng không có, phải trải bạt dưới nền nhà”. Nói đến đây, giọng chị bỗng nghẹn lại, nhìn những nếp nhăn, vết chai sạm trên gương mặt của người phụ nữ mới ngoài 30 mới thấu hiểu chị đã trải qua cuộc sống cơ cực như thế nào. Thương bố mẹ gồng mình chăm lo cho cả nhà, là chị cả trong gia đình chị không muốn mình trở thành gánh nặng cho gia đình, và cuối năm 2004 anh chị xin ra ở riêng.

Một “túp lều nhỏ” chưa đầy 10m2 được dựng lên ở cuối vườn điều của ông bà ngoại, tài sản lớn nhất của gia đình chỉ vẻn vẹn một chiếc giường. Đây là giai đoạn có thể nói là khó khăn nhất đối với gia đình chị bởi lúc bấy giờ nương rẫy không có, anh chị phải đi làm thuê, làm mướn để sinh sống qua ngày, rồi anh chị sinh con, cuộc sống lại càng khó khăn hơn. Dấu niềm xúc động chị tâm sự: “Có những hôm trời mưa trong nhà cũng như ngoài sân, đặt con ngồi trên giường hai vợ chồng lấy bạt che mái nhà cho đỡ dột. Có những đêm không sao ngủ được, mình chỉ ao ước có một ngôi nhà để che nắng, che mưa”.

Thương con, thương chính bản thân mình, anh chị lại động viên nhau cùng cố gắng. Không khuất phục trước cái nghèo, anh chị bàn với nhau xin vào làm CN khai thác mủ cao su tại Đội 9, Công ty 75 với hy vọng cuộc sống sẽ thay đổi. Năm 2006, chị chính thức trở thành CN khai thác mủ cao su, những ngày đầu học cạo, chị cảm thấy rất khó khăn, cạo phạm nhiều và rất ít mủ.

Nhưng với sự hướng dẫn, chỉ bảo nhiệt tình của Ban chỉ huy đơn vị Đội 9, các tổ chức quần chúng thường xuyên gặp gỡ, động viên, khích lệ nên từ chỗ tay nghề yếu, sau một năm cần cù, chịu khó học hỏi, tay nghề của chị từng bước được cải thiện và vườn cây cho mủ đều. Được hỏi: “Mấy năm trở lại đây, giá mủ cao su giảm mạnh, cuộc sống gia đình anh, chị có vất vả lắm không?”. Chị nói: “Ngày xưa với mức lương bình quân hơn 10 triệu/tháng, đến thời điểm này tuy giá mủ giảm nhiều nhưng mình nghĩ nếu chịu khó tận thu sản phẩm, rèn luyện tay nghề, đi cạo đều thì thu nhập vẫn ổn định, bây giờ mỗi tháng bình quân mình vẫn được hơn 5 triệu mà”.

 

Tích cực phát triển kinh tế gia đình
Tích cực phát triển kinh tế gia đình

Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tá Trần Văn Nguyên – Bí thư chi bộ, Chỉ huy Đội 9 cho biết: “Rơ Lan H’Phil là một phụ nữ tiêu biểu của đơn vị, hàng năm luôn hoàn thành trên 107% kế hoạch sản lượng được giao, tay nghề luôn đạt giỏi, xuất sắc, nhiều năm liền là chiến sỹ thi đua cấp cơ sở. Đặc biệt, H’Phil còn rất năng động trong mọi hoạt động của công tác phụ nữ, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ thực hiện tốt nhiệm vụ của đơn vị.

Vì vậy, luôn được sự tin yêu của các chị em trong đơn vị cũng như chị em trong làng. Hàng năm luôn được giám đốc công ty khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác phụ nữ”.   Chính nhờ sự chịu khó của anh, sự tảo tần của chị, đến nay gia đình H’Phil đã mua được 3ha điều, gần 400 cây cà phê và hơn 100 trụ tiêu, hàng năm tổng thu nhập trên 250 triệu đồng. Đến năm 2015, anh chị đã xây được ngôi nhà mới khang trang, trong niềm vui hân hoan của gia đình và bà con làng xóm. Chị chia sẻ “Hôm dọn về nhà mới mình đã không kìm được nước mắt, mình cảm thấy hạnh phúc vô cùng vì từ nay gia đình mình đã có ngôi nhà như mơ ước”, chúng tôi cảm nhận được niềm vui, niềm hạnh phúc của chị qua từng lời kể, từng ánh mắt, từng nụ cười trong khi trò chuyện.

Mọi người chung vui với gia đình chị trong căn nhà mới

Mọi người chung vui với gia đình chị trong căn nhà mới

Không chỉ xây dựng được cơ ngơi kinh tế vững chắc mà chị Rơ Lan H’Phil còn luôn quan tâm, chăm sóc trong việc nuôi dạy con cái. Mặc dù là người đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng chị vẫn nhận thức được rằng, buôn làng mình quanh năm đói nghèo vì sinh nhiều con, làm lụng quanh năm không đủ trang trải cuộc sống, nên anh chị quyết định chỉ dừng lại ỏ hai con.

Hiện tại, gia đình anh chị chính là hình mẫu lý tưởng cho các vợ chồng trẻ trong làng, gia đình sung túc với hai con. Một cháu hiện đang học lớp 10 và một cháu học lớp 3, nhiều năm liền luôn đạt học sinh giỏi, học sinh tiên tiến. Sau những giờ lao động vất vả, chị luôn dành thời gian để dạy các con học, tâm sự với các con. Dường như thấu hiểu được tâm nguyện của bố mẹ, các con của chị luôn ý thức được điều đó và vươn lên đạt nhiều thành tích tốt trong học tập. Bên cạnh đó, gia đình chị H’Phil còn được nhiều người biết đến là một gia đình văn hóa tiêu biểu của thôn, làng.
Trong các buổi sinh hoạt, học tập của chi hội, chị đã không ngại chia sẻ kinh nghiệm của mình về cách thức làm sao để đạt hiệu quả cao nhất trong tận thu sản phẩm, rèn luyện tay nghề, ngoài ra chị còn chia sẻ kinh nghiệm về chăm sóc cà phê, tiêu, điều cho hội viên trong chi hội và trong làng để cùng nhau phát triển kinh tế gia đình. Chị Phạm Thị Vi, Chi hội trưởng Chi hội 9 cho biết thêm: “Chị Rơ Lan H’Phil không chỉ là một tấm gương điển hình trong thực hiện nhiệm vụ tại đơn vị mà chị còn là tấm gương sáng trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc. Vì vậy, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tuyên truyền, nhân rộng và phổ biến tấm gương tiêu biểu này để các chị em trong chi hội cùng học tập và làm theo”.

THU HIỀN