Quỹ “Vì bệnh nhân nghèo” cao su Sơn La: Sát cánh bên những mảnh đời bất hạnh

CSVN – Hoạt động đến nay hơn 6 năm, Quỹ “Vì bệnh nhân nghèo” của Công ty CPCS Sơn La đã hỗ trợ cho hàng trăm bệnh nhân gặp khó khăn không những trong công ty mà còn cho người dân địa phương.
Đại diện lãnh đạo và Công đoàn Nông trường Châu Quỳnh đến thăm và trao tiền hỗ trợ cho em Lù Văn Hôm.
Đại diện lãnh đạo và Công đoàn Nông trường Châu Quỳnh đến thăm và trao tiền hỗ trợ cho em Lù Văn Hôm.

Đóng góp cho Quỹ trên 4,6 tỷ đồng

Để công nhân lao động và người dân địa phương đảm bảo cuộc sống, yên tâm công tác, nhất là người nghèo bớt đi lo âu khi bệnh tật, Công ty CPCS Sơn La đã thành lập “Quỹ vì bệnh nhân nghèo”. Quỹ được xây dựng tự nguyện từ sự đồng thuận của CBCNV công ty đóng góp 10.000đ/người/tháng và từ lòng hảo tâm của các tổ chức cá nhân, đối tác. Để điều hành hoạt động của Quỹ, công ty đã thành lập Ban điều hành và Hội đồng quản lý Quỹ với quy chế cụ thể.

Đến nay Quỹ đã hoạt động được hơn 6 năm, số tiền mà Quỹ nhận được từ sự đóng góp ủng hộ của toàn thể CBCNV cũng như từ các nhà hảo tâm, ủng hộ tiền mặt lẫn vật chất đến nay lên tới trên 4,6 tỷ đồng. Trong đó Quỹ đã chi hỗ trợ cho 221 bệnh nhân nghèo với số tiền trên 900 triệu đồng và vận chuyển bệnh nhân 273 trường hợp, chuyển từ các bệnh viện xã lên bệnh viện tuyến huyện, tỉnh và trung ương, với số tiền chi là 630 triệu đồng.

Nhắc đến Quỹ “Vì bệnh nhân nghèo” là nhắc đến sự đùm bọc chia sẻ yêu thương nhau của người dân trồng cao su và sự nhiệt tình của đội ngũ y tế, đội ngũ lái xe Công ty CPCS Sơn La. Họ đã không quản ngại ngày đêm cấp cứu, vận chuyển bệnh nhân để được chữa trị, chăm sóc kịp thời.

Hỗ trợ kịp thời cho bệnh nhân nghèo

Quỹ đã và đang tiếp tục làm những công việc thiện nguyện của mình. Điển hình như vào ngày 30/8, khi biết tin bệnh nhân Lù Văn Hôm, là con của chị Lò Thị Thành – Công nhân Tổ 3, khu vực Mường Sại – Nông trường Châu Quỳnh, bị mắc bệnh, xe cấp cứu của Công ty CPCS Sơn La đã vận chuyển bệnh nhân Hôm xuống bệnh viện Bạch Mai – Hà Nội để chữa trị. Từ Sơn La xuống Hà Nội gần 400km, trong thời điểm Tây Bắc đang gánh chịu hậu quả của do mưa lũ kéo dài gây ra, trên đường đi đường sá sạt lở, phải nhờ lực lượng cứu hộ giao thông hỗ trợ để bệnh nhân được cứu sống kịp thời.

Bệnh nhân Lù Văn Hôm năm nay 20 tuổi, bị mắc bệnh u não, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Bố của Hôm từng bị bệnh thần kinh hiện nay vẫn còn di chứng nên không lao động được, và một em nhỏ đang học lớp 8. Lao động kiếm tiền nuôi gia đình chủ yếu dựa vào đồng lương đi làm công nhân cao su của chị Thành, mẹ của Hôm. Em Hôm vừa đi học vừa phụ mẹ công việc gia đình, nhưng nay không may mắc bệnh hiểm nghèo, tất cả mọi việc trong gia đình đều do một mình chị Thành gánh vác.

Tháng 8/2018, Hôm bị đau đầu, được gia đình đưa đi khám ở bệnh viện tuyến huyện và tỉnh thì được xác định mắc chứng u não, phải chuyển tuyến xuống bệnh viện Bạch Mai chữa trị. Gia đình có hoàn cảnh khó khăn nên được công ty cũng như Quỹ “Vì bệnh nhân nghèo” Công ty điều xe cứu thương và bác sỹ đi kèm hỗ trợ người nhà chuyển bệnh nhân xuống bệnh viện Bạch Mai – Hà Nội để mổ. Sau khi mổ xong gia đình không đủ chi phí để tiếp tục điều trị tại bệnh viện Bạch Mai, xe công ty lại chuyển bệnh nhân về tuyến huyện để tiếp tục điều trị, tổng số tiền hỗ trợ khoảng 16 triệu đồng.

Do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, trong lúc chữa bệnh cho con, gia đình chị Thành phải vay mượn anh em bạn bè. Riêng khoản tiền mổ cho Hôm đã lên tới 41 triệu đồng chưa tính chi phí khác. Quỹ tiếp tục chi hỗ trợ cho gia đình số tiền là 10 triệu đồng để tiếp tục điều  trị cho Hôm.

                                                                             LÒ LẢ