“Cao su đã thay đổi cuộc đời tôi”

CSVN – Đó là lời bộc bạch của thí sinh mang số báo danh 069 –  Sak Sey (Công ty Cổ phần Cao su Đồng Nai –Kratie), người vừa được trao danh hiệu “Kiện tướng” và giải “Tài năng trẻ” Hội thi Bàn tay vàng khai thác mủ cao su lần thứ XI năm 2018 do VRG tổ chức.
Sak Sey (bên phải) trả lời phỏng vấn phóng viên Tạp chí Cao su VN. Ảnh: Đào Phong
Sak Sey (bên phải) trả lời phỏng vấn phóng viên Tạp chí Cao su VN. Ảnh: Đào Phong

Khi tiếng súng lệnh vang lên, kết thúc phần thi thực hành, trong dòng thí sinh mặc áo xanh người thợ, chúng tôi đặc biệt chú ý đến một thanh niên trẻ người Campuchia, bởi thấy anh cứ tần ngần ngắm biểu trưng và nâng niu trên tay giấy chứng nhận của Ban tổ chức hội thi trao tặng. Khi được hỏi về bản thân, anh lúng túng, vì không biết nói tiếng Việt, chúng tôi phải nhờ thông dịch viên, được biết, anh tên Sak Sey, sinh năm 2000  – là thí sinh nhỏ tuổi nhất tại hội thi.

Được biết, đây lần đầu tham dự hội thi, tuổi nghề chưa nhiều, tuổi đời còn quá trẻ, anh không khỏi những cảm giác bỡ ngỡ và hồi hộp. Khi chúng tôi hỏi kết quả của phần thi thực hành, Sak Sey cười: “Em thả cờ vàng ở phần cây 86, cũng rất tin tưởng vào khả năng của bản thân đạt khoảng 90%”.

Qua chia sẻ của anh Đỗ Tiến Lộc – Phó phòng Kỹ thuật, Công ty CP Cao su Đồng Nai – Kratie, hoàn cảnh gia đình của Sak Sey rất khó khăn, trước khi vào làm công nhân, cả nhà sống ở trong rừng, ba đã mất, anh sống với mẹ. Hiện tại, gia đình anh đã có nhà ở, cuộc sống ổn định và đỡ vất vả hơn.

“Sak Sey là một công nhân có tay nghề cao, hơn một tháng luyện tập tại đơn vị anh luôn học hỏi trong từng đường cạo. Ngoài ra, trong công việc được giao, anh luôn cố gắng và nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ”, anh Lộc cho biết.

Khi Ban tổ chức thông báo kết quả của hội thi, chúng tôi tìm gặp Sak Sey khi anh và các đồng đội của mình đang háo hức chuyền tay nhau, chung vui các danh hiệu vừa đạt được. Không giấu được cảm xúc, Sak Sey hào hứng: “Em rất vui, rất phấn khởi và tự hào khi nhận được hai giải thưởng của hội thi trao tặng. Em cám ơn lãnh đạo đơn vị đã hỗ trợ rất nhiều về tinh thần lẫn vật chất, đã tạo điều kiện cho chúng em được về tham dự hội thi, để có dịp học hỏi kinh nghiệm và thử sức mình. Cảm ơn cây cao su nhiều lắm, cao su đã làm thay đổi cuộc đời em!”.

Khi được hỏi phần thưởng sẽ dành tặng ai, đôi mắt ánh lên niềm vui, anh nói: “Em sẽ chia cho các thành viên trong gia đình và cho mẹ phần nhiều hơn”.

Còn về những dự định trong tương lai, Sak Sey bộc bạch: “Được vào làm công nhân cao su, cuộc đời em thật sung sướng. Hiện tại, gia đình em đã có cuộc sống ổn định nhờ tiền lương làm công nhân. Thời gian tới, em sẽ cố gắng luyện tay nghề tốt hơn, để 2 năm nữa, hy vọng có mặt trong đội tuyển dự thi cấp ngành tại Công ty Cao su Phú Riềng”.

Chúng tôi tin rằng ước mơ của Sak Sey không quá lớn, bởi tất cả trong tầm tay của người thợ trẻ đầy nhiệt huyết, yêu công việc và gắn bó với ngành nghề, khát khao cống hiến – Đó cũng chính là cách khẳng định mình và trả nghĩa cho cây “cao su đã thay đổi cuộc đời tôi”.

NGUYỄN LÝ