VRG tích cực tham gia phát triển kinh tế xã hội ở Sơn La

CSVNO – Đó là nhận xét của ông Phạm Tấn Công – Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tại Hội nghị sơ kết quy chế phối hợp công tác và thỏa thuận hợp tác toàn diện giữa VRG và tỉnh Sơn La diễn ra vào chiều 25/12.
Lãnh đạo VRG và tỉnh Sơn La ký kết quy chế phối hợp, công tác toàn diện (bổ sung, sửa đổi)
Lãnh đạo VRG và tỉnh Sơn La ký kết quy chế phối hợp, công tác toàn diện (bổ sung, sửa đổi)

Ông Phạm Tấn Công đã ghi nhận và biều dương những đóng góp to lớn của VRG đối với tỉnh Sơn La. Đặc biệt, việc khánh thành nhà máy chế biến tại huyện Thuận Châu khẳng định sự thành công của cây cao su tại Sơn La cũng như các tỉnh miền núi phía Bắc. Đồng thời cũng khẳng định quyết tâm đồng hành lâu dài cùng nhân dân Sơn La trong phát triển kinh tế xã hội của VRG.

Đây là thành công quan trọng không chỉ về kinh tế mà còn có ý nghĩa xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng. Sơn La có tỉ lệ hộ nghèo cao so với mặt bằng chung của cả nước. Ông Phạm Tấn Công đề nghị: “VRG tiếp tục phát triển cây cao su để nâng cao thu nhập, đảm bảo đời sống cho người dân đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần đảm bảo quốc phòng an ninh, an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới. Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương sẽ đồng hành cùng Sơn La, VRG để góp phần phát triển kinh tế xã hội của tỉnh”.

ông Phạm Tấn Công – Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đánh giá cao sự hỗ trợ của VRG đối với tỉnh Sơn La
Ông Phạm Tấn Công – Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đánh giá cao sự hỗ trợ của VRG đối với tỉnh Sơn La

Quy chế phối hợp giữa tỉnh Sơn La và VRG sau hơn 2 năm thực hiện đã đạt được những kết quả tích cực trên nhiều phương diện. Sơn La và VRG, cũng như đơn vị thành viên đóng trên địa bàn tỉnh tích cực, chủ động thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo đúng quy định và quy chế phối hợp đã được ký kết.

Đất tỉnh đã giao cho Công ty Cao su Sơn La là 8.477,99 ha, trong đó diện tích đất người dân góp là 5.963,43 ha. Tổng diện tích cao su của Công ty CP Cao su Sơn La là 6.039 ha. Đến năm 2018 đã đưa vào khai thác 2.261, 12 ha, dự kiến giá trị sản phẩm chia cho các hộ góp đất trong năm gần 2,5 tỷ đồng.

UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan, UBND huyện Thuận Châu phối hợp với Công ty CP Cao su Sơn La triển khai xây dựng nhà máy chế biến cao su Sơn La 28/10. Đến nay nhà máy đã hoàn thành giai đoạn 1 với công suất 6.000 tấn/ năm, cho ra sản phẩm mủ SVR10 có chất lượng tốt.

Với mục tiêu xây dựng Nông thôn mới của Tỉnh, Tập đoàn và đơn vị thành viên đã tích cực tham gia, thực hiện tốt các phong trào thi đua, lao động, sản xuất, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo cho công nhân, người dân; tích cực tham gia ủng hộ các hoạt động an sinh xã hội như: xây dựng, mua sắm vật dụng học tập cho 13 nhà trẻ tại 11 đội sản xuất với số tiền gần 9,5 tỉ đồng; xây dựng quỹ vì bệnh nhân nghèo, đã chi hỗ trợ cho 140 trường hợp với số tiền 600 triệu đồng; vận chuyển 195 trường hợp miễn phí chuyển viện từ trạm y tế xã lên tuyến trên với kinh phí gần 850 triệu đồng; khám sức khỏe định kỳ cho 8.573 lượt người, cấp phát thuốc cho 21.964 lượt người với kinh phí gần 1,5 tỉ đồng. Bên cạnh đó, công ty đã cho 1201 hộ lao động vay vốn nuôi bò nhốt chuồng với số tiền 6,8 tỉ đồng.

Trong thời gian tới, VRG và tỉnh Sơn La tiếp tục tăng cường hợp tác toàn diện, phối hợp triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, quy định pháp luật của Nhà nước, của địa phương và vận động gia đình, cán bộ công nhân viên, người lao động chấp hành, thực hiện tốt nghĩa vụ công dân, góp phần xây dựng và phát triển địa phương.

Phát biểu tại hội nghị, ông Hoàng Văn Chất – Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La cho biết: “Tỉnh rất cảm ơn Tập đoàn dù trong lúc khó khăn nhưng vẫn dành cho Sơn La sự quan tâm, hỗ trợ và một tình cảm đặc biệt. Hi vọng thời gian tới tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của Tập đoàn.

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo tỉnh, VRG đã ký kết bổ sung, sửa đổi quy chế phối hợp công tác giữa Ban Thường vụ Tỉnh ủy với Đảng ủy VRG; ký kết bổ sung, sửa đổi thỏa thuận hợp tác toàn diện giữa UBND tỉnh và VRG; ký kết bổ sung, sửa đổi phương án phân chia sản phẩm mủ cao su giữa UBND tỉnh Sơn La và VRG.

ký kết bổ sung, sửa đổi thỏa thuận hợp tác toàn diện giữa UBND tỉnh và VRG
Ký kết bổ sung, sửa đổi thỏa thuận hợp tác toàn diện giữa UBND tỉnh và VRG
ký kết bổ sung, sửa đổi phương án phân chia sản phẩm mủ cao su giữa UBND tỉnh Sơn La và VRG
Ký kết bổ sung, sửa đổi phương án phân chia sản phẩm mủ cao su giữa UBND tỉnh Sơn La và VRG

ĐÀO PHONG