Đầy đủ các khu vực tham gia Hội thi năm nay

CSVN – Trao đổi với PV Tạp chí Cao su VN về những nét mới của Hội thi năm nay cũng như công tác tổ chức Hội thi, ông Nguyễn Tiến Đức -Phó TGĐ thường trực VRG, Trưởng Ban tổ chức Hội thi Bàn tay vàng khai thác mủ cao su lần thứ XI – năm 2018 cho biết:
Ông Nguyễn Tiến Đức – Phó TGĐ thường trực VRG, Trưởng Ban tổ chức Hội thi (bìa phải) kiểm tra công tác tổ chức Hội thi tại TCT CS Đồng Nai. Ảnh: Quỳnh Mai.
Ông Nguyễn Tiến Đức – Phó TGĐ thường trực VRG, Trưởng Ban tổ chức Hội thi (bìa phải) kiểm tra công tác tổ chức Hội thi tại TCT CS Đồng Nai. Ảnh: Quỳnh Mai.

Hội thi Bàn tay vàng năm 2018 được tổ chức vào 8 – 11/12 tại Nông trường Cẩm Đường, TCT Cao su Đồng Nai. Hội thi năm nay có 238 thí sinh của 47 đơn vị tham dự, trong đó thi đồng đội là 33 đơn vị, Binh đoàn 15 là đơn vị ngoài ngành duy nhất dự thi. Số lượng đơn vị dự thi tăng lên nhiều vì đây cũng là năm đầu tiên các đơn vị miền núi phía Bắc tham dự. Như vậy, có thể nói Hội thi Bàn tay vàng 2018 đã quy tụ đầy đủ các đơn vị trực thuộc VRG ở Đông Nam bộ, Tây Nguyên – Duyên hải miền Trung, miền núi phía Bắc, Lào và Campuchia.

Về nội dung các phần thi cũng tương tự những lần trước. Tuy nhiên, phần diễu hành xe hoa thay vì mọi năm sẽ diễn ra buổi sáng ngày thi thực hành thì năm nay khi phần thi thực hành kết thúc, đoàn xe hoa sẽ diễu hành từ trường thi về Hội trường TCT Cao su Đồng Nai để tăng tính quảng bá, tuyên truyền cho Hội thi.

Năm nay có một nét mới nhất đó là VRG sẽ tổ chức Hội nghị tuyên dương Câu lạc bộ 2 tấn/ha và các cá nhân đạt danh hiệu Bàn tay vàng giai đoạn 2006 – 2017. Đây là hoạt động có ý nghĩa nhằm tôn vinh những công ty, nông trường là thành viên trong CLB và các tổ có năng suất vượt trội đạt 3 tấn/ha. Năng suất, chất lượng vườn cây là yếu tố quan trọng quyết định hiệu quả sản xuất kinh doanh của đơn vị. Tính từ khi thành lập đến nay, Câu lạc bộ 2 tấn/ha đã kết nạp thêm nhiều công ty, nông trường. Đây là tín hiệu đáng mừng, minh chứng cho năng suất ngày càng tăng của VRG.

Bên cạnh đó, VRG sẽ tuyên dương những cá nhân đạt giải nhất, nhì, ba tại Hội thi Bàn tay vàng từ năm 2006 đến nay. Đây là những hạt nhân tiêu biểu trong phong trào Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi của toàn VRG. Tập đoàn vinh danh các cá nhân đạt giải cao trong Hội thi Bàn tay vàng nhằm lan tỏa và dấy lên phong trào rèn luyện, nâng cao tay nghề, giỏi lý thuyết – vững thực hành để từ đó nâng cao năng suất vườn cây, tăng thu nhập cho NLĐ.

  • Xin ông cho biết công tác chuẩn bị cho Hội thi năm nay được triển khai như thế nào?

Ông Nguyễn Tiến Đức: Hội thi được tổ chức hai năm một lần, đây là ngày hội truyền thống của ngành cao su và được NLĐ mong chờ nhất. Hội thi là nơi tranh tài, hội tụ những cá nhân tiêu biểu trong phong trào Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi của các đơn vị. Chính vì vậy, công tác chuẩn bị cũng được thực hiện ráo riết ngay đầu năm từ tất cả các khâu. Ở các đơn vị cũng tổ chức Hội thi cấp cơ sở để tuyển chọn thí sinh xuất sắc dự thi với tinh thần quyết tâm cao.

Đối với VRG, Ban tổ chức đã kết hợp với đơn vị chủ nhà là TCT Cao su Đồng Nai để chuẩn bị tốt từ công tác hậu cần, trang trí tại các nơi diễn ra sự kiện, nơi ăn chốn ở cho các đoàn, làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai để hỗ trợ các công tác liên quan. Tất cả đều được chuẩn bị tốt, chu đáo nhất để Hội thi diễn ra thành công, để lại ấn tượng tốt đẹp với khách mời, thí sinh và địa phương.

  • Về cơ cấu giải thưởng năm nay có thay đổi như thế nào so với mọi năm không thưa ông ?

Năm 2018 thực sự là một năm khó khăn chung của toàn ngành, tuy nhiên xác định đây là ngày hội lớn, mang ý nghĩa quan trọng, vì vậy, lãnh đạo VRG quyết định giữ nguyên giá trị giải thưởng như năm 2016 nhằm khích lệ động viên các thợ giỏi tham gia Hội thi.

Về danh hiệu kiện tướng, bàn tay vàng thì quy định điểm số như năm 2016, nghĩa là thí sinh đạt 95,5 đến 99,5 thì đạt danh hiệu kiện tướng, thí sinh đạt 100 điểm đạt danh hiệu “Bàn tay vàng”. Mỗi danh hiệu và giải thưởng tại Hội thi ngoài giấy chứng nhận, biểu trưng thì sẽ nhận được phần thưởng bằng tiền mặt. Ngoài ra, VRG còn tuyên dương, khen thưởng thành viên Câu lạc bộ 2 tấn và thợ giỏi đạt giải nhất, nhì, ba giai đoạn 2006 – 2017 .

Có thể nói, quy mô tổ chức Hội thi Bàn tay vàng qua các năm ngày càng lớn, uy tín Hội thi được nâng cao, tạo được tiếng vang trong và ngoài ngành. Với tâm huyết và sự kỳ vọng của Ban chỉ đạo, Ban tổ chức, chúng tôi mong các thợ giỏi bình tĩnh, nỗ lực hết mình để tranh tài, đem vinh quang về cho đơn vị.

  • Xin cảm ơn những chia sẻ của ông!

HÀ KHUÊ (thực hiện)