Cụm thi đua Công đoàn miền Đông Nam bộ: Phát triển gần 3.000 đoàn viên

CSVNO – Trong năm 2018, Cụm thi đua các đơn vị Công đoàn miền Đông Nam bộ, trực thuộc Công đoàn Cao su VN đã phát triển được 2.982 đoàn viên, nâng tổng số đoàn viên hiện có là 39.186 người, đạt 98,95% lao động.
Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Đây là thông tin tại  Hội nghị tổng kết phong trào CNLĐ và hoạt động Công đoàn năm 2018 của Cụm tổ chức tại Công đoàn Công ty CPCS Phước Hòa vào  ngày 22/11.

Theo đó, thu nhập bình quân CNVC-LĐ đạt 6,32 triệu đồng/người/tháng, những đơn vị có thu nhập bình quân tương đối là như Bình Long 9,2 triệu đồng/người/tháng, Phú Riềng 8,5 triệu đồng/người/tháng và Phước Hòa 8,48 triệu đồng/người/tháng.

Các đơn vị đã duy trì chế độ ăn giữa ca cho công nhân từ 10.000 đồng – 23.500 đồng/ngày công. Giám sát thực hiện việc chi trả kịp thời các chế độ chính sách, đặc biệt là các chế độ cho lao động nữ theo NĐ 85 của Chính phủ, phối hợp tổ chức khám sức khỏe định cho 42.526 lượt CNVC- LĐ và tổ chức cho 26.347 CNVC-LĐ đi tham quan du lịch với tổng số tiền 78,09 tỷ đồng.

Ông Phan Mạnh Hùng - Chủ tịch Công đoàn CSVN phát biểu tại Hội nghị.
Ông Phan Mạnh Hùng – Chủ tịch Công đoàn CSVN phát biểu tại Hội nghị.

Ngoài ra các đơn vị đã vận động CNVC-LĐ đóng góp xây dựng Quỹ “Mái ấm Công đoàn” năm 2018 với số tiền 2,2 tỷ đồng. Trong năm, đã xét hỗ trợ 53 trường hợp sửa chữa, xây dựng nhà ở với số tiền 1,73 tỷ đồng và 25 trường hợp bệnh hiểm nghèo với số tiền 130,5 triệu đồng. Ngoài ra, các đơn vị đóng góp để hỗ trợ xây dựng 1 căn nhà “Mái ấm Công đoàn” cho Đoàn viên trong Cụm còn khó khăn về nhà ở theo quy chế với tổng số tiền là 50 triệu đồng (mỗi đơn vị hỗ trợ 5 triệu).

Trong điều kiện khó khăn chung do giá bán giảm, tiền lương giảm, việc thực hiện Nghị quyết 6a/NQ-CĐCS về đẩy mạnh phong trào phát triển kinh tế gia đình được Công đoàn các Công ty đặc biệt quan tâm, phối hợp với chuyên môn hỗ trợ cho công nhân vay vốn, hỗ trợ dịch vụ, hỗ trợ kỹ thuật để phát triển kinh tế gia đình, bình quân thu nhập từ kinh tế gia đình đạt trên 50 triệu đồng/hộ/năm; đã cho 863 CN vay với số tiền 2,8 tỷ đồng đã góp phần hỗ trợ CNVC-LĐ có hoàn cảnh khó khăn ổn định đời sống.

Bà Nguyễn Thị Phi Nga -   Công đoàn Cao su Phước Hòa, đơn vị Cụm trưởng phát biểu tại hội nghị.
Bà Nguyễn Thị Phi Nga – Chủ tịch Công đoàn Cao su Phước Hòa, đơn vị Cụm trưởng phát biểu tại hội nghị.

Thực hiện Nghị quyết 6b của CĐCS Việt Nam về xây dựng và phát triển thiết chế văn hóa cơ sở trong Tập đoàn, Công đoàn các Công ty đã chủ động tham gia cùng lãnh đạo đơn vị đầu tư nâng cấp sửa chữa các công trình phúc lợi tập thể, khu vui chơi giải trí tại các tụ điểm giao nhận mủ, các nhà tổ nhà đội, các phương tiện sinh hoạt hội họp, đời sống văn hóa tinh thần cho công nhân ngay tại nơi lao động sản xuất, tạo điều kiện cho người lao động ăn sáng, ăn trưa tại vườn cây, đọc sách báo, chơi thể thao rèn luyện sức khỏe và sinh hoạt tập thể.

Ông Lê Văn Thủy Cụm - Chủ tịch Công đoàn Cao su Bình Long , đơn vị Cụm phó trình bày dự thảo báo cáo tổng kết năm.
Ông Lê Văn Thủy – Chủ tịch Công đoàn Cao su Bình Long , đơn vị Cụm phó trình bày dự thảo báo cáo tổng kết năm.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Công đoàn Cao su Việt Nam Phan Mạnh Hùng ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đã được của các đơn vị trong Cụm. Bên cạnh những thuận lợi, ông Phan Mạnh Hùng cũng dự báo những khó khăn, thách thức mà tổ chức Công đoàn cần phải cố gắng nỗ lực vượt qua trong năm 2019, nhất là khi Hiệp định CPTPP (Hiệp định đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương) chính thức có hiệu lực.

Ký giao ước thi đua Cụm miền Đông Nam bộ năm 2019
Ký giao ước thi đua Cụm miền Đông Nam bộ năm 2019

Qua đó, các đơn vị cần tiếp tục tham gia với chuyên môn trong việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và chăm lo đời sống cho CNVCLĐ, duy trì tốt các chế độ chính sách mà đặc biệt là tiền lương của công nhân trực tiếp sản xuất. Phối hợp chỉ đạo và tổ chức Hội nghị Người lao động năm 2019 theo Nghị định 149/2018/NĐ-CP, phối hợp tham gia Hội thi Tiếng hát Công nhân cao su; phối hợp phát động và hưởng ứng tham gia các hoạt động kỷ niệm 90 năm ngày truyền thống ngành Cao su Việt Nam. Chuẩn bị tổ chức tham gia Hội thi Chủ tịch Công đoàn cơ sở giỏi lần thứ 2 do Công đoàn Cao su Việt Nam tổ chức. Tiếp tục duy trì và tổ chức tổng kết thực hiện Nghị quyết 6a về phát triển kinh tế gia đình và Nghị quyết 6b về thiết chế văn hóa cơ sở.

Các đơn vị thể hiện quyết tâm thực hiện tốt các phong trào thi đua năm 2019.
Các đơn vị thể hiện quyết tâm thực hiện tốt các phong trào thi đua năm 2019.
Chủ tịch Công đoàn CTCPCS Phước Hòa Nguyễn Thị Phi Nga (bìa trái) – Cụm trưởng năm 2018 trao cờ thi đua cho Cụm trưởng, Cụm phó năm 2019
Chủ tịch Công đoàn Cao su Phước Hòa Nguyễn Thị Phi Nga (bìa trái) – Cụm trưởng năm 2018 trao cờ luân lưu cho Cụm trưởng, Cụm phó năm 2019

Hội nghị đã bầu Công đoàn Công ty TNHH MTV Cao su Bình Long làm Cụm trưởng và Công đoàn Công ty CP Cao su Đồng Phú làm Cụm phó năm 2019. Tại Hội nghị, Công đoàn các Công ty đã ký kết giao ước thi đua năm 2019.

ÂN CHÂU