Nhiều ý nghĩa từ sản phẩm đầu tiên

CSVN – Sự kiện ngày 2/11/2018, Nhà máy chế biến Cao su Sơn La 28-10 tiến hành chạy thử và cho ra mắt sản phẩm mủ SVR 10 đầu tiên, được dư luận trong và ngoài ngành rất quan tâm.

>> Cao su Sơn La ra mắt sản phẩm mủ đầu tiên

Công nhân dán tem nhãn cho sản phẩm SVR 10 vừa ra lò. Ảnh CTV.
Công nhân dán tem nhãn cho sản phẩm SVR 10 vừa ra lò. Ảnh CTV.

Những người “sống trong hồi hộp” với tâm trạng nôn nao và mừng rỡ khi chào đón “đứa con” đầu tiên chào đời, đó chính là CBCNVC-LĐ Công ty CPCS Sơn La. Khi hình ảnh sản phẩm mủ SVR 10 “đời đầu” của Nhà máy chế biến 28-10 được Tạp chí Cao su đăng tải, lập tức nhận được sự chúc mừng của đông đảo CBCNVC-LĐ trong ngành cũng như sự quan tâm chú ý của dư luận ngoài ngành.

Và hình ảnh sản phẩm cao su đầu tiên tại miền núi phía Bắc mang thương hiệu VRG “ra lò”, cũng được chuyển ngay đến Ban lãnh đạo VRG. Chúng tôi trực tiếp chứng kiến Chủ tịch HĐQT VRG Trần Ngọc Thuận mở máy điện thoại “khoe” hình ảnh sản phẩm cao su của Nhà máy chế biến 28-10, và nhận được sự chung vui, chúc mừng của những người có mặt tại thời điểm đó.

Không vui sao được, bởi sau hơn 10 năm triển khai chương trình đầu tư trồng cao su ra phía Bắc, sau giai đoạn chăm sóc vườn cây, mở cạo thu hoạch mủ, xây dựng nhà máy, thì nay VRG chính thức có sản phẩm cao su thành phẩm đầu tiên tại khu vực này.

Đó là cả một quá trình dài, nhiều gian khó, lắm thách thức, đối mặt với những hoài nghi và cả những ý kiến không đồng tình. Bởi vậy, việc vườn cây sinh trưởng tốt, đã cho mủ, cho ra đời sản phẩm thành phẩm đầu tiên, rất có ý nghĩa đối với CBCNVC-LĐ Công ty CPCS Sơn La, với các hộ dân góp đất trồng cao su, với các CTCS miền núi phía Bắc và với Ban lãnh đạo VRG.

Sự kiện sản phẩm cao su mang thương hiệu VRG đầu tiên, của nhà máy chế biến cao su đầu tiên của VRG tại miền núi phía Bắc “chào hàng”, chính thức đánh dấu bước ngoặt quan trọng của dự án trồng cao su tại Sơn La nói riêng, Tây Bắc nói chung.

Sau nhà máy ở Sơn La, cùng với việc hàng năm đưa diện tích vào khai thác nhiều hơn, sản lượng gia tăng, VRG sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng các nhà máy chế biến khác trong vùng theo lộ trình và cơ cấu sản phẩm phù hợp.

Khi sản lượng khai thác và chế biến tăng, các CTCS chuyển sang thời kỳ kinh doanh, và nếu thị trường tiêu thụ khởi sắc hơn hiện nay, chắc chắn thu nhập và đời sống của những hộ góp đất trồng cao su, của người lao động các CTCS miền núi phía Bắc sẽ được cải thiện.

Khi đó sẽ có thêm cơ sở rõ ràng và căn cứ xác thực hơn để đánh giá hiệu quả kinh tế chương trình phát triển cao su của VRG tại miền núi phía Bắc; bên cạnh ý nghĩa về mặt xã hội, dân sinh đã được khẳng định.

PHÚ VINH