“Tổ là mái nhà thứ 2 của chúng tôi”

CSVN – Tổ 8 là tổ khai thác lớn nhất trong số 6 tổ khai thác của NT Ia H’lốp (Công ty TNHH MTV Cao su Chư Sê) với 163 ha và 35 CN, trong đó có đến 31 người là đồng bào dân tộc thiểu số. Tổ luôn đứng đầu trong mọi hoạt động và nơi đây CN luôn xem tổ là ngôi nhà thứ 2 của mình.
Tổ trưởng Phan Thị Thương Thảo (đứng) trò chuyện với anh em CN trong bữa ăn ca.
Tổ trưởng Phan Thị Thương Thảo (đứng) trò chuyện với anh em CN trong bữa ăn ca.
Luôn dẫn đầu các phong trào

Đến văn phòng tổ 8 trong giờ CN đang ăn ca, chúng tôi được dịp lắng nghe những chia sẻ về cuộc sống, công việc thường ngày của CN nơi đây. Văn phòng khang trang, sạch sẽ và gọn gàng với tivi, bàn uống nước, có phòng nghỉ khi ở lại trực đêm, có bếp ăn và cây xanh xung quanh. Tất cả đều tạo cho mọi người có cảm giác như đang ở chính ngôi nhà của mình.

Tổ trưởng Phan Thị Thương Thảo cho hay: “Tổ chúng tôi có 35 người, trong đó có 31 người là đồng bào dân tộc và có tới 22 CN nữ. Hầu hết CN đồng bào đều ở các làng tương đối xa tổ, có CN phải đi làm gần chục cây số. Tuy nhiên, đã đến đây đều xem nhau như anh em trong nhà, mọi người luôn có ý thức tự giác cao, cùng nhau dọn dẹp lán trại sau bữa ăn ca, sau khi trút mủ”.

Tổ 8 là tổ có quy mô lớn nhất NT cả về diện tích lẫn con người, tuy phần lớn là nữ nhưng hoạt động phong trào ở đây cũng khá sôi nổi và đạt nhiều thành tích, mạnh nhất là phong trào “Luyện tay nghề – thi thợ giỏi”. Theo chị Thảo, trong 3 lần tổ chức Hội thi tay nghề cấp NT gần đây tổ 8 đều giành nhất toàn đoàn và thường xuyên góp 3 CN cho đội tuyển của NT tham gia thi cấp công ty, điển hình có chị Đinh Thị Châu.

Trong công tác khai thác mủ, tổ 8 luôn đứng đầu về sản lượng và năng suất, gần đây tổ chỉ kém tổ 12 với năng  suất đạt trên 2,1 tấn/ha. Cũng theo chị Thảo thì đây là tổ bị thiệt hại nặng nhất công ty trong 2 cơn bão năm 2009 và 2011. Trước đây, năng suất của tổ luôn từ 1,7 tấn/ha trở lên, nhưng nay vườn cây bị ảnh hưởng nặng nên chỉ còn trên 1,4 tấn/ha.

Nói về hoạt động CĐ và nữ công ở tổ mình, CN Trây Hờ En cho hay: “Do phần nhiều là nữ nên những hoạt động hướng về chị em khá nhiều, mạnh nhất là vào những ngày 8/3, 20/10…những ngày đó tổ chức thi đấu cầu lông, bóng chuyền nữ hết sức sôi động”.

Còn tổ trưởng CĐ, CN Nguyễn Văn Phú chia sẻ: “Phong trào của tổ 8 có thể nói là nổi bật nhất NT với nhiều hoạt động phong phú và đa dạng nhằm tạo sân chơi cho chị em trong lúc chờ trút mủ, cùng với đó là triển khai kế hoạch sinh hoạt định kỳ của NT, công ty. Nội dung chủ yếu xoay quanh công việc, đời sống và chia sẻ những khó khăn của anh chị em”.

Tổ cũng là nhà

Đối với vợ chồng CN Trây Hờ En, thời gian ở tổ còn nhiều hơn ở nhà. Cả 2 cùng nhau ra lô từ sáng sớm, đến chiều mới trở về nhà vì thế bữa ăn giữa ca, giấc ngủ trưa ngắn tại tổ hết sức có ý nghĩa và giá trị đối với vợ chồng Trây Hờ En.

Trây Hờ En chia sẻ: “Vợ chồng em ở tổ còn nhiều hơn lúc ở nhà, có những ngày mưa chỉ cạo được 10 ký nhưng chúng em vẫn ra lô mặc dù từ nhà đến lô cũng gần chục cây số. Trong lúc mưa, anh chị em trong tổ vẫn ngồi chờ, đợi chút nắng ráo để có thể cạo thêm được chút mủ. Với ngày nắng, cạo xong chúng em tranh thủ lên lán ăn ca, nói chuyện với mọi người rồi trở lại lô gác trực và thường chơi bóng hay cầu lông vào những lúc chờ xe nhập mủ”.

Theo tìm hiểu, năm nay thời tiết mưa nhiều một cách bất thường, mưa liên tục từ tháng 6 đến tháng 8 làm cho công việc khai thác mủ trở lên khó khăn, nhiều CN trong tổ cho hay lương tháng 9 năm trước được trên 7 triệu, thì tháng 9 năm nay chỉ được chừng 4 triệu. Được hỏi, ai cũng mong thời gian còn lại của năm thời tiết sẽ thuận lợi để CN cạo được nhiều mủ, phấn đấu về trước kế hoạch càng sớm càng tốt.

VĂN VĨNH