Phát huy giá trị truyền thống trong tình hình mới

CSVN – Nhân Kỷ niệm 89 năm Ngày truyền thống Ngành Cao su VN (28/10/1929 – 28/10/2018), đồng chí Trần Ngọc Thuận – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT VRG, có bài phát biểu ôn lại truyền thống hào hùng của ngành cao su Việt Nam. Tạp chí Cao su VN trân trọng giới thiệu.

>> Tổ chức lễ kỷ niệm 89 năm ngày truyền thống ngành long trọng, tiết kiệm

Đ/c Trần Ngọc Thuận - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT VRG và nguyên lãnh đạo ngành cao su, lãnh đạo tỉnh Bình Phước dâng hương trước tượng đài Phú Riềng Đỏ. Ảnh: Tùng Châu.
Đ/c Trần Ngọc Thuận – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT VRG và nguyên lãnh đạo ngành cao su, lãnh đạo tỉnh Bình Phước dâng hương trước tượng đài Phú Riềng Đỏ. Ảnh: Tùng Châu.

Năm 2018 đánh dấu cột mốc 121 năm cây cao su có mặt ở VN và kỷ niệm 89 năm Ngày truyền thống Ngành Cao su Việt Nam (28/10/1929 – 28/10/2018).

Ngành cao su nước ta tự hào có một truyền thống hết sức vẻ vang, gắn với công cuộc đấu tranh, bảo vệ Tổ quốc của dân tộc và xây dựng nước Việt Nam XHCN. Truyền thống đó được tạo dựng, vun đắp từ sự đóng góp bằng tâm sức, sinh mạng, trí tuệ của hàng vạn con người qua nhiều thế hệ.

Sự kiện thành lập Chi bộ Đông Dương Cộng sản Đảng vào đêm 28/10/1929, tại Làng 3 của Đồn điền Cao su Phú Riềng, đánh dấu mốc son lịch sử của Ngành Cao su Việt Nam. Từ chiếc nôi “Phú Riềng Đỏ” đã ươm mầm, giáo dục và rèn luyện nên biết bao tấm gương đấu tranh bất khuất, kiên cường của thế hệ công nhân cao su, làm rạng danh những trang sử truyền thống vẻ vang của Ngành Cao su Việt Nam.

Viết tiếp những trang sử vẻ vang của Ngành Cao su Việt Nam, trong quá trình xây dựng và phát triển, lớp lớp CBCNVC-LĐ đã kế thừa và phát huy mạnh mẽ truyền thống Phú Riềng Đỏ; xứng đáng với sự hy sinh to lớn của các thế hệ cha anh đã tạo dựng. Họ đã, đang ngày đêm hăng say lao động, khai phá những vùng đất mới giàu tiềm năng trong và ngoài nước để cho ra đời những dòng nhựa trắng, để cao su thực sự là dòng chảy cuộc sống.

Chúng ta tự hào vì đội ngũ công nhân cao su đã góp mặt vào những trang sử vàng của đất nước trong suốt quá trình đấu tranh giành độc lập, trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước. Càng tự hào thì càng phải biết gìn giữ và phát huy thành quả mà các thế hệ ông cha đã dày công vun đắp.

Hàng năm, VRG phối hợp cùng Công đoàn Cao su VN và các đơn vị trong toàn ngành, tổ chức các sự kiện nhân kỷ niệm ngày truyền thống ngành. Thông qua các hoạt động ý nghĩa, đã giúp các thế hệ CBCNVC-LĐ Ngành Cao su Việt Nam cùng ôn lại truyền thống hào hùng, vẻ vang của ngành cao su, qua đó thêm hiểu và tự hào hơn về truyền thống tốt đẹp của ngành; đồng thời cùng nhau chung tay góp sức giữ gìn, phát huy các giá trị quý báu của ngành cao su trong thời đại mới.

Kỷ niệm 89 năm Ngày truyền thống Ngành Cao su Việt Nam năm nay, Ban lãnh đạo VRG không chủ trương tổ chức các hoạt động mang tính lễ hội tốn kém, mà tập trung vào các hoạt động thi đua hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh và chăm lo đời sống người lao động. Đây là chủ trương cần thiết, trong bối cảnh ngành cao su đang gặp nhiều khó khăn do giá bán mủ giảm mạnh; ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và việc làm, thu nhập, đời sống của người lao động. Đây cũng là việc làm cụ thể và thiết thực trong việc thực hiện chủ trương tăng cường thực hành tiết kiệm, tiết giảm chi phí không cần thiết mà Ban lãnh đạo Tập đoàn đã chỉ đạo các đơn vị thành viên thực hiện nhằm khắc phục tình hình khó khăn mà toàn ngành đang phải đương đầu.

Hơn bao giờ hết, trong tình hình khó khăn và nhiều thách thức như hiện nay, toàn bộ hệ thống chính trị và toàn thể CBCNVC-LĐ cần có sự đồng thuận, đồng lòng, cộng đồng trách nhiệm để vượt khó. Nhiệm vụ và thử thách là rất nặng nề. Nhưng nhìn lại lịch sử, nhìn vào truyền thống vẻ vang của ngành, chúng ta hoàn toàn có cơ sở, có niềm tin và sự lạc quan để vượt khó.

Trong quá trình phát triển, ngành cao su từng trải qua nhiều thăng trầm và có những lúc rơi vào khủng hoảng do giá cao su giảm mạnh. Nhớ lại những năm cuối thập niên 90 và đầu những năm 2000, công tác tiêu thụ tưởng chừng ách tắc. Một số công ty phải nợ lương, vậy mà người công nhân vẫn không ai kêu ca phản đối. Được vậy là bởi người công nhân cao su luôn sống có nghĩa có tình, có trước, có sau. Những lúc khó khăn, nhất là khi thị trường bất lợi, giá bán mủ xuống thấp, không mấy ai nỡ quay lưng với nghề. Mọi người đã “thắt lưng buột bụng”, sát cánh cùng công ty vượt lên gian khó. Và khi vượt qua gian khó, các công ty, Tập đoàn và cả ngành cao su đã phát triển vững mạnh, có điều kiện chăm lo chu đáo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động. Sự đoàn kết, tương trợ giữa người lao động và doanh nghiệp là một mối quan hệ biện chứng, thời nào cũng cần thiết. Qua đó để thấy rằng, sự đồng thuận và tinh thần đoàn kết khi thuận lợi cũng như lúc khó khăn, là một truyền thống tốt đẹp, rất đáng tự hào của Ngành Cao su Việt Nam.

Để ứng phó với tình hình khó khăn hiện nay, ngay từ đầu năm, Đảng ủy VRG đã nỗ lực chủ động và quyết liệt chỉ đạo, lãnh đạo VRG vượt qua khó khăn, thực hiện có hiệu quả mọi hoạt động SXKD. Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, VRG đã xây dựng kế hoạch SXKD theo sát tình hình thực tế, giải quyết ổn định việc làm và đời sống cho NLĐ; xây dựng giải pháp giảm suất đầu tư, tiết giảm chi phí để đảm bảo có lợi nhuận, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội nhất là vùng sâu vùng xa, vùng biên giới gắn với chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, góp phần xây dựng mối quan hệ ngoại giao tốt đẹp giữa Việt Nam với Lào và Campuchia.

Song hành với đó, chính quyền và các tổ chức đoàn thể trong toàn hệ chính trị Tập đoàn tiếp tục quan tâm, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần người lao động… Từ nay đến cuối năm, phải đẩy mạnh sản xuất kinh doanh trong đợt thi đua nước rút, quyết tâm phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch năm 2018.

Kinh nghiệm thực tế cho thấy, khó khăn hiện nay cũng chỉ là quy luật tất yếu của kinh tế thị trường. Nó không phải giờ mới xảy ra và không chỉ xảy ra với ngành cao su, mà cả với những ngành khác. Chúng ta không hoang mang nao núng mà bình tĩnh ứng phó. Với lịch sử vẻ vang, truyền thống hào hùng, kinh nghiệm vượt khó và nội lực vững vàng hiện có, toàn thể CBCNV – LĐ toàn VRG tin tưởng và quyết tâm sẽ vượt khó thành công.

Năm 2018 đánh dấu cột mốc quan trọng trong lịch sử phát triển của Tập đoàn, đó là Tập đoàn chuyển đổi mô hình hoạt động sang công ty cổ phần, khẳng định tầm vóc mới, phát huy các tiềm lực để phát triển vững mạnh hơn nữa. Điều này đòi hỏi sự chung tay góp sức của toàn thể CBCNVC-LĐ, phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, hăng hái thi đua, lao động sáng tạo xây dựng Tập đoàn ngày càng phát triển.

Viết tiếp những trang sử vẻ vang của ngành cao su, các thế hệ CBCNVC – LĐ đã, đang ngày đêm hăng say lao động, cho ra đời những dòng nhựa trắng. Ảnh: Trần Tình
Viết tiếp những trang sử vẻ vang của ngành cao su, các thế hệ CBCNVC – LĐ đã, đang ngày đêm hăng say lao động, cho ra đời những dòng nhựa trắng. Ảnh: Trần Tình

Kỷ niệm 89 năm Ngày truyền thống Ngành Cao su Việt Nam 28/10, chúng ta cùng nhau ôn lại truyền thống lịch sử hào hùng, những chặng đường thăng trầm đã trải qua, để khẳng định rằng: Sự phát triển vững chắc của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam nói riêng và Ngành cao su Việt Nam nói chung như hiện tại, đã được tạo dựng từ sự hi sinh sinh mạng, quá trình lao động miệt mài và cống hiến bền bỉ của nhiều thế hệ cán bộ công nhân đã đấu tranh, bảo vệ, xây dựng và cống hiến để ngành cao su có được vị thế vững chắc như ngày hôm nay. Ôn lại những chặng đường đã qua, cùng tự hào về truyền thống tốt đẹp của ngành, để chúng ta có thêm nghị lực và niềm tin vào tương lai tươi sáng.

Nhân kỷ niệm 89 năm truyền thống Ngành Cao su Việt Nam, hướng đến kỷ niệm tròn 90 năm truyền thống ngành cao su vào năm 2019, thay mặt Ban lãnh đạo VRG, Công đoàn Cao su Việt Nam, tôi kêu gọi toàn thể CBCNVC-LĐ ngành cao su tự hào kế thừa truyền thống hào hùng của ngành, phát huy tinh thần Phú Riềng Đỏ, đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm lao động sản xuất; xây dựng ngành cao su phát triển bền vững – xứng đáng với công lao to lớn của các thế hệ tiền bối và xứng danh Huân chương Sao Vàng mà Đảng và Nhà nước đã trao tặng.

CSVN