Thi đua vượt khó ở Cao su Bình Thuận  

CSVN – Năm 2018 là một năm nhiều khó khăn, thách thức với Công ty TNHH MTV Cao su Bình Thuận. Trong tình hình đó, Công đoàn và chính quyền đã kết hợp chặt chẽ để chăm lo cho người lao động. Đặc biệt, năm nay Công đoàn công ty phát động thi đua nước rút 5 tháng và chính quyền 4 tháng liên tục. Chính vì vậy, không khí thi đua nước rút hoàn thành kế hoạch diễn ra sôi nổi ở tất cả nông trường, xí nghiệp của công ty.
Ông Nguyễn Ngọc Mùi – TV HĐTV, Chủ tịch Công đoàn Cao su Bình Thuận trao thưởng vượt sản lượng tháng 9 tại Đội 2, NT Gia Huynh.
Ông Nguyễn Ngọc Mùi – TV HĐTV, Chủ tịch Công đoàn Cao su Bình Thuận trao thưởng vượt sản lượng tháng 9 tại Đội 2, NT Gia Huynh.
Mưa ảnh hưởng đến sản lượng

Xe chúng tôi di chuyển trên con đường đất nhỏ, hai bên là những cánh rừng cao su ngút ngàn của NT Gia Huynh. Tháng 10, những cơn mưa nặng hạt thường xuyên diễn ra. Tối qua dù mưa nhỏ, nhưng đường vẫn lầy lội, có đoạn xe phải dừng lại vì sụt lún, bác tài rất khó khăn mới di chuyển xe qua đoạn đường đầy “ổ voi”.

Bình Thuận năm nay mưa nhiều và liên tục, ông Nguyễn Ngọc Mùi – TV HĐTV, Chủ tịch Công đoàn công ty, chia sẻ: “Hơn 20 năm gắn bó với mảnh đất Bình Thuận, mới thấy năm nay mưa nhiều nhất, ảnh hưởng lớn đến sản lượng khai thác của công ty. Mặc dù đã cố gắng và có nhiều biện pháp khắc phục khó khăn, nhưng 9 tháng đầu năm 2018, toàn công ty khai thác được 3.602 tấn/6.600 tấn kế hoạch (đạt 54,6% kế hoạch năm). Sản lượng thu mua 3.596 tấn/9.000 tấn kế hoạch. Vì vậy, áp lực sản lượng rất lớn ở 3 tháng cuối năm, trong khi những cơn mưa lớn vẫn diễn ra thường xuyên”.

Năm nay, do mưa nhiều dẫn đến bệnh rụng lá ở hầu hết 4 nông trường. Chỉ tính riêng tháng 9 vừa qua, 2 NT bị bệnh nhiều nhất là Thuận Tân 21 ha và Sông Giêng 8,5 ha. Ông Phạm Nguyên Khang – Phó TGĐ công ty, cho biết: “Đầu mùa khai thác, giá mủ giảm sâu, tư tưởng NLĐ không ổn định. Năm nay mưa nhiều, số ngày nghỉ cạo tăng, ảnh hưởng đến sản lượng và tiền lương của NLĐ”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, từ đầu mùa khai thác đến nay, toàn công ty có hơn 100 CNLĐ nghỉ việc, đông nhất là ở NT Thuận Tân. Công ty phải điều chỉnh sang chế độ cạo D4 trên nhiều diện tích vườn cây khai thác. Công đoàn công ty đã tích cực tuyên truyền vận động CNLĐ gắn bó với đơn vị vượt qua khó khăn.

“Công đoàn và chính quyền đã có nhiều chương trình phối kết hợp chăm lo cho NLĐ. Đặc biệt, mặc dù khó khăn, nhưng công ty vẫn đảm bảo thu nhập năm 2018 bằng năm 2017. 9 tháng đầu năm 2018, tiền lương bình quân toàn công ty trên 6,1 triệu đồng/người/tháng”, ông Khang chia sẻ.

Tăng thời gian thi đua nước rút

Vượt qua đoạn đường trơn trượt, sình lầy, xe chúng tôi đến lô cao su của Đội 2, NT Gia Huynh. Hôm nay, Công đoàn và chính quyền công ty kết hợp khen thưởng công nhân vượt sản lượng tháng 9 và đối thoại lắng nghe tâm tư nguyện vọng của CNLĐ. Ông Nguyễn Năng – Phó Chủ tịch Công đoàn công ty, cho biết: “Trong thời gian qua, Công đoàn công ty thường xuyên tổ chức đối thoại trực tiếp với người lao động. Bên cạnh những buổi đối thoại định kỳ, Công đoàn còn tổ chức những buổi đối thoại bất thường, đột xuất để lắng nghe tâm tư nguyện vọng, kịp thời tuyên truyền kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của ngành, của đơn vị, cũng như những diễn biến kinh tế, chính trị trên địa bàn tỉnh, để CNLĐ được nắm rõ, cùng đồng hành đơn vị”.

Công đoàn và chính quyền đối thoại trực tiếp với CNLĐ tại vườn cây. .
Công đoàn và chính quyền đối thoại trực tiếp với CNLĐ tại vườn cây. 

CN khai thác rất phấn khởi khi được trao thưởng hoàn thành vượt mức kế hoạch. Đặc biệt, tin tưởng và thấu hiểu các chủ trương của đơn vị khi nắm bắt kịp thời các thông tin liên quan đến ngành, đến đơn vị qua các buổi đối thoại.

Gắn bó với nghề khai thác mủ gần 10 năm, một trong những CN được khen thưởng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tháng 9, chị Lưu Thị Ngọc Lan – Đội 1, NT Gia Huynh, hồ hởi: “Công nhân chúng tôi rất vui khi lãnh đạo chính quyền và Công đoàn thường xuyên ra lô thăm hỏi, động viên và lắng nghe chia sẻ. Năm nay, chúng tôi rất phấn khởi khi Công đoàn phát động thi đua liên tục 5 tháng và chính quyền 4 tháng. Những tháng cuối năm, trên lô cao su ai cũng cố gắng thi đua hoàn thành kế hoạch được giao”.

Tại NT Gia Huynh, đầu mùa thời tiết nắng hạn nên có 90 ha cạo trễ, đến tháng 8 mới bắt đầu khai thác. Trong thời gian vừa qua, mưa liên tục, số ngày nghỉ cạo cao hơn nhiều so với năm 2017, tập trung vào tháng 9. Theo kế hoạch công ty giao nông trường khai thác đạt sản lượng 1.755 tấn, bình quân 2,01 tấn/ha. Đến hết quý III đã thực hiện được 55% kế hoạch, thời gian còn lại trong quý IV, phải thực hiện đạt 45% KH sản lượng, đó là áp lực rất lớn đối với đơn vị.

Ông Phạm Văn Khải – Trưởng phòng Thanh tra Bảo vệ Quân sự công ty trao thưởng cho công nhân tại Đội 2, NT Gia Huynh.
Ông Phạm Văn Khải – Trưởng phòng Thanh tra Bảo vệ Quân sự công ty trao thưởng cho công nhân tại Đội 2, NT Gia Huynh.

Ông Trần Bảo Quốc –  GĐ NT Gia Huynh, chia sẻ: “Trước những khó khăn,  đơn vị đã nhận được sự hỗ trợ, động viên kịp thời của lãnh đạo, Công đoàn công ty. Công đoàn thường xuyên xuống gặp gỡ các đội để tuyên truyền, chia sẻ với CNLĐ. Chính vì vậy tình hình lao động của đơn vị rất tốt. Đặc biệt, khí thế thi đua nước rút rất sôi nổi, hào hứng. Năm nay, số lượng CNLĐ được thưởng thi đua nước rút nhiều hơn, song song đó NLĐ rất phấn khởi khi năm nay Công đoàn và chính quyền công ty đều phát động phong trào thi đua nước rút sớm hơn 1 tháng so với năm ngoái. NLĐ rất đồng tình, ủng hộ kế hoạch của công ty, cố gắng làm việc hết mình để hoàn thành kế hoạch đã đề ra”.

Tất cả vì người lao động

Trò chuyện với chúng tôi, ông Nguyễn Ngọc Mùi cho hay: “Thời gian qua, lãnh đạo công ty và Công đoàn đã tích cực tuyên truyền cho NLĐ hiểu bằng những việc làm cụ thể, như cơ chế trả lương của công ty. Mặc dù khó khăn, công ty vẫn trả lương cho NLĐ bằng năm 2017, không thấp hơn để NLĐ yên tâm, không dao động về mặt tư tưởng. Các hoạt động của Công đoàn liên tục gắn kết với NLĐ, động viên giúp đỡ NLĐ gắn bó với vườn cây. Từ đó, tinh thần NLĐ ổn định, số lượng CNLĐ hoàn thành sản lượng cao hơn. Bên cạnh đó, Công đoàn thường xuyên quan tâm đến đời sống tinh thần, tổ chức các hoạt động VHVN, TDTT cho CNLĐ, tạo không khí vui tươi, hào hứng. Công đoàn còn chú trọng chăm lo cho các cháu con CNVC-LĐ, giúp họ yên tâm công tác, gắn bó với đơn vị”.

Anh Nguyễn Ngọc Minh Trí – CN khai thác, Tổ trưởng Công đoàn Đội 2, NT Gia Huynh, tâm sự: “Ngay từ đầu mùa cạo, ban lãnh đạo và Công đoàn đơn vị xác định sẽ đối mặt với nhiều khó khăn. Chính vì vậy, các cấp Công đoàn đã luôn theo sát, đồng hành cùng CNLĐ trên mọi lĩnh vực. Công đoàn đã tuyên truyền, vận động đến từng CN chia sẻ khó khăn, động viên tinh thần để yên tâm bám vườn, bám việc. Hiện tại, không khí thi đua nước rút những tháng cuối năm đang diễn ra khẩn trương, sôi nổi. Mọi người ai cũng đều ra sức phấn đấu, tận thu mủ để hoàn thành kế hoạch được giao”.

TRẦN HUỲNH