Tìm hiểu về thiết chế Công đoàn

Hỏi: Tôi ở Bình Dương, tỉnh tôi có thiết chế CĐ, nhưng do tôi làm việc cách địa điểm xây thiết chế hàng chục km, làm sao tôi được hưởng lợi ích từ thiết chế?

CĐ CSVN sẽ triển khai xây dựng làng công nhân cao su tại Công ty TNHH MTV Cao su Chư Mom Ray và Công ty CPCS Sa Thầy, tỉnh Kon Tum. Ảnh: Ng. Cường.
CĐ CSVN sẽ triển khai xây dựng làng công nhân cao su tại Công ty TNHH MTV Cao su Chư Mom Ray và Công ty CPCS Sa Thầy, tỉnh Kon Tum. Ảnh: Ng. Cường.

Trả lời:

Tất cả CĐ viên, NLĐ trong các khu CN, khu chế xuất đều có quyền được mua, thuê căn hộ và sử dụng các tiện ích công cộng trong khu thiết chế của CĐ do TLĐ LĐVN đầu tư xây dựng. Việc mua, thuê căn hộ bạn phải làm đơn và nộp hồ sơ theo Quy chế mua, thuê căn hộ trong khu thiết chế của CĐ. Bạn liên hệ với CĐ cơ sở nơi bạn tham gia để biết rõ nội dung này hơn.

Vị trí xây dựng thiết chế của CĐ được Tổng LĐLĐ VN phối hợp với chính quyền địa phương lựa chọn tại các khu đất thuộc quy hoạch khu công nghiệp hoặc gần khu công nghiệp. Toàn bộ CĐ viên, CNLĐ tại KCN, KCX nơi có thiết chế đều được hưởng lợi; ngoài việc mua hoặc thuê căn hộ bạn còn được sử dụng các dịch vụ mua sắm trong siêu thị, thể dục thể thao hay các tiện ích văn hóa, vui chơi khác.

Tại tỉnh Bình Dương hiện nay Tổng Liên đoàn đang khảo sát nhu cầu và thị trường để triển khai đầu tư xây dựng thiết chế của CĐ.

Hỏi: Chúng tôi là CNLĐ, việc để có vài trăm triệu mua nhà ở từ thiết chế CĐ cũng không dễ dàng. Vậy Tổng LĐ LĐVN có phối hợp với tổ chức tín dụng nào để cho công nhân được vay mua nhà trả góp với lãi suất thấp không? Tổ chức CĐ có thể đứng ra bảo lãnh tín chấp để cho đoàn viên, NLĐ mua nhà không? CNLĐ có được hưởng gói vay mà Chính phủ đang áp dụng cho các đối tượng vay mua nhà ở xã hội để mua nhà ở tại thiết chế CĐ không?

Trả lời:

Dự án Đầu tư xây dựng các thiết chế của CĐ tại các KCN, KCX là để cho CĐ viên, người lao động thu nhập thấp có điều kiện để mua được nhà ở hoặc thuê nhà ở với giá thấp hơn các dự án xây dựng nhà ở xã hội khác và được sử dụng các tiện ích cơ sở hạ tầng xã hội tốt như: nhà trẻ, siêu thị CĐ, nhà văn hóa thể thao, nhà thuốc, văn phòng hỗ trợ pháp lý…công viên cây xanh. Trong quá trình nghiên cứu xây dựng dự án, Tổng LĐ đã tính đến việc liên hệ với các ngân hàng, tổ chức tín dụng hỗ trợ cho người mua nhà được vay tiền để mua nhà theo hình thức trả góp. Cụ thể:

– Tổng LĐ đã phối hợp với tổ chức tín dụng: TLĐ LĐVN đã phối hợp với Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Viettinbank) hỗ trợ người có nhu cầu vay mua nhà với lãi suất ưu đãi.

– Hưởng gói vay ưu đãi:  Tại Khoản 2, Mục II, Điều 1 của Quyết định số 655/QĐ-TTg về cơ chế chính sách của Đề án tuân thủ Thực hiện theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20 tháng 10 năm 2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội và Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 25 tháng 01 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội.

– Bảo lãnh vay vốn:  Việc vay vốn thực hiện theo quy định Điều 2 của Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20 tháng 10 năm 2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, theo đó người vay vốn thực hiện việc đảm bảo tiền vay bằng tài sản hình thành từ vốn vay theo quy định của pháp luật. Ngân hàng cho vay, chủ đầu tư và người vay vốn quy định rõ phương án quản lý, xử lý tài sản bảo đảm trong hợp đồng ba bên.

Do vậy, CĐ viên, NLĐ hoàn toàn được hưởng gói vay mà Chính phủ đang áp dụng cho các đối tượng vay mua nhà ở xã hội để mua nhà ở tại thiết chế CĐ.

Hỏi: Tôi được biết, trong các thiết chế CĐ có trường học cho con CNLĐ. Vậy trường học theo hệ dân lập hay trường công lập?​

Trả lời:

Tại các thiết chế của CĐ có giành một phần diện tích nhà đất theo tỷ lệ thích hợp để làm nhà trẻ, trường mầm non cho con em CĐ viên, NLĐ, trong quá trình triển khai xây dựng, Tổng LĐLĐ sẽ phối hợp với Sở Giáo dục các địa phương để đưa trường học vào hệ thống trường  do địa phương quản lý để hỗ trợ cho cư dân sinh sống tại các thiết chế.