Dự án Làng công nhân cao su: Kỳ vọng sớm trở thành hiện thực

CSVN – Công nhân lao động nơi vùng biên giới của huyện Ia D’drai, tỉnh Kon Tum đang kỳ vọng dự án xây dựng Làng công nhân sớm trở thành hiện thực, giúp họ an cư lạc nghiệp.
Phó TGĐ VRG Trương Minh Trung (bên phải) cùng đoàn công tác khảo sát thực địa xây dựng Làng CN cao su tại NT Suối Cát, Công ty CPCS Sa Thầy.
Phó TGĐ VRG Trương Minh Trung (bên phải) cùng đoàn công tác khảo sát thực địa xây dựng Làng CN cao su tại NT Suối Cát, Công ty CPCS Sa Thầy.
Sẽ triểu khai xây dựng vào mùa khô 2019

Tại buổi làm việc giữa lãnh đạo VRG, Công đoàn CSVN với lãnh đạo Công ty CPCS Sa Thầy và Công ty TNHH MTV Cao su Chư Mom Ray, ngày 15/8, Phó TGĐ VRG Trương Minh Trung, cho biết mọi việc về phía Tập đoàn và 2 đơn vị được chọn triển khai dự án đã sẵn sàng. Dự kiến, triển khai xây dựng 2 làng công nhân (CN) vào mùa khô năm sau (tháng 5 – 6/2019), phần khó khăn nhất đang nằm ở kinh phí của Tổng LĐLĐ VN. Để chủ động về kinh phí, trong tháng 9 này chúng tôi sẽ có buổi làm việc chính thức với Tổng Liên đoàn.

Theo giới thiệu của địa phương, làng CN thứ nhất sẽ được xây dựng trên diện tích hơn 13 ha tại NT Mo Rai 3 thuộc Công ty TNHH MTV Cao su Chư Mom Ray. Dự kiến, làng CN này có sức chứa khoảng 100 hộ với khoảng trên 200 lao động. Làng CN sẽ có đầy đủ những cơ sở vật chất thiết yếu như điện lưới quốc gia, nhà sinh hoạt cộng đồng, sân chơi, khuôn viên, nhà trẻ… Làng CN thứ 2 sẽ được xây dựng trên diện tích 23 ha tại NT Suối Cát, Công ty CPCS Sa Thầy với sức chứa khoảng 150 hộ, đáp ứng trên 300 lao động cho toàn bộ diện tích khai thác của NT Suối Cát.

Hiện nay, trên địa bàn của 2 đơn vị này nguồn lao động có thể đáp ứng được. Tuy nhiên, việc cấp đất và làm nhà để lao động an cư lạc nghiệp lại gặp khó khăn. Nhu cầu lao động của các đơn vị ngày càng lớn, do vườn cây sẽ đưa vào khai thác trong những năm tiếp theo khá lớn. Vì thế, ngoài làng CN sẽ được xây dựng trong năm 2019 thì cả 2 công ty đều chủ động dành quỹ đất xây nhà tập thể cho thanh niên CN và hộ gia đình khi vào làm việc tại đơn vị.

Kỳ vọng của người CN

Chị Lương Chắn Đí – CN Tổ 5, NT Mo Rai 3, Cao su Chư Mom Ray mong muốn: “Tôi cùng hơn 100 anh chị em vào đây làm CN từ đầu năm nay, hiện vẫn đang ở nhà tập thể. Tôi mong muốn lãnh đạo công ty sớm cấp đất, hỗ trợ tiền để CN chúng tôi có thể làm nhà, sớm an cư lập nghiệp. Biết làm cao su ở nơi xa xôi như thế này thì vất vả, nhưng nếu không có nơi ăn chốn ở ổn định, không chắc mình có thể gắn bó được bao lâu”.

Ông Trương Ly – TGĐ Công ty TNHH MTV Cao su Chư Mom Ray chia sẻ: “Dự án làng CN được lãnh đạo tỉnh cũng như huyện rất đồng tình ủng hộ, điều này thể hiện qua việc giới thiệu cho chúng tôi những vị trí tốt, thuận lợi về giao thông và gần trung tâm xã, huyện. Hơn nữa, chính những CN của chúng tôi cũng đang rất mong muốn được tạo điều kiện về nhà ở để yên tâm làm việc”.

Tại buổi làm việc, đại diện Ban XDCB VRG đề nghị Công đoàn CSVN tích cực trong việc đốc thúc với ban thiết chế của Tổng Liên đoàn để có kinh phí sớm triển khai dự án. Còn phía Tập đoàn sẽ sớm bổ sung, hoàn thiện một số thủ tục để có thể triển khai dự án ngay trong mùa khô năm sau.

VĂN VĨNH