Tô thắm màu áo xanh thanh niên trên nước bạn Campuchia  

CSVN – Đoàn Thanh niên (ĐTN) VRG, ĐTN Cao su Đồng Nai, ĐTN Cao su Đồng Phú và Tỉnh đoàn Đồng Nai vừa hoàn thành chương trình tình nguyện quốc tế “Kỳ nghỉ hồng” năm 2018 tại tỉnh Kratie, Vương quốc Campuchia (ngày 8 – 10/8), với nhiều hoạt động ý nghĩa, để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng người dân nước bạn.
Đ/c Thái Bảo Tri – UV BCH TW Đoàn, Bí thư ĐTN VRG tặng quà cho con CN cao su tại Kratie.
Đ/c Thái Bảo Tri – UV BCH TW Đoàn, Bí thư ĐTN VRG tặng quà cho con CN cao su tại Kratie.
Ấm áp, nghĩa tình trên đất Kratie

Lần thứ 2 trở lại với mảnh đất Kratie, nước bạn Campuchia, đoàn tình nguyện vẫn giữ được ngọn lửa nhiệt huyết như lần đầu cách đây tròn một năm. Và cũng bởi nhiệt huyết mà 50 thành viên tham gia chương trình tình nguyện quốc tế năm 2018 đã làm được nhiều việc ý nghĩa, góp phần tô thắm màu áo xanh thanh niên Việt Nam trong lòng người dân nước bạn.

Sau 1 ngày di chuyển bằng ô tô, đoàn tình nguyện cũng đến được với mảnh đất Kratie của nước bạn Campuchia. Giống với khí hậu miền Đông Nam bộ của Việt Nam, Campuchia những ngày này đang vào mùa mưa nên những cơn mưa bất chợt quá quen thuộc với mỗi thành viên trong đoàn.

4 giờ sáng, cả đoàn “tay xách nách mang” máy móc, thuốc men, tập vở… để đến với những người dân, thanh niên công nhân (CN) và trẻ em con CN đang làm việc tại các nông trường cao su cách trung tâm của tỉnh Kratie hơn 130km. Thách thức lớn nhất trong cuộc hành trình này không phải là việc dậy sớm, di chuyển những quãng đường dài mà chính là những đoạn đường đất sình lầy, trơn trượt khiến chiếc xe ô tô nhiều lần sa lầy, phải dùng đến xe kéo, sức người đẩy qua.

Những chiếc xe đồng hành với đoàn trong suốt cuộc hành trình đã phải dừng lại nhiều lần vì sa lầy, sụt lún. Được sự hỗ trợ của lãnh đạo Công ty CPCS Đồng Phú – Kratie, Công ty CPCS Đồng Nai – Kratie, từng nhóm tình nguyện viên, từng thùng thuốc, quà và máy móc phục vụ cho hoạt động từ thiện xã hội đã lần lượt được chuyển đến địa điểm tổ chức. Thay nhau ăn vội tô mì, các tình nguyện viên nhanh chóng bắt tay vào việc.

Các em học sinh vui mừng vì có điểm vui chơi tại trường
Các em học sinh vui mừng vì có điểm vui chơi tại trường

Địa điểm mà đoàn đến khám bệnh là một ngôi chùa nhỏ nằm giữa các nông trường cao su, do Công ty CPCS Đồng Phú – Kratie xây dựng. Như lần trước, biết đoàn tình nguyện qua, CN cao su và người dân đến rất đông để được khám, chữa bệnh và phát thuốc miễn phí. Các bệnh nhân được thăm khám và phát thuốc miễn phí đã bày tỏ xúc động và cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ thiết thực của đoàn tình nguyện. Không giấu được niềm vui, anh Soeng Sokhmiech – CN khai thác Nông trường Sambor 2, Cao su Đồng Phú – Kratie, chia sẻ: “Đây là lần thứ 2 tôi được đoàn tình nguyện tặng quà và khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí. Các bác sĩ khám bệnh rất tận tình, chu đáo. Nghĩa tình này chúng tôi khắc ghi mãi. Tôi mong rằng đoàn tình nguyện sẽ duy trì chương trình này mỗi năm”.

Chị You Pov – CN Nông trường cao su Sambor 1, Cao su Đồng Phú – Kratie đã dẫn theo 3 con có mặt ở địa điểm được thông báo từ sớm. Thông qua phiên dịch, chị You Pov cho biết chị bị ho cách đây 2 tháng và đã từng đến trạm y tế của nông trường khám, lấy thuốc về uống mà vẫn chưa khỏi. Chị muốn đến gặp bác sĩ Việt Nam khám, tư vấn và cho thuốc uống với hy vọng bệnh ho sẽ thuyên giảm. Không chỉ được các bác sĩ ân cần thăm khám mà người dân đến khám bệnh còn được siêu âm, đo điện tim, cho thuốc mang về và không quên dặn dò kỹ lưỡng cách sử dụng.

Ông Keo Bopha, người đứng đầu ở xã Orkrieng, huyện Sombor (tỉnh Kratie), cho biết đời sống người dân ở đây còn nhiều khó khăn. Việc tiếp cận các dịch vụ y tế, giáo dục rất hạn chế, vì vậy chỉ cần nghe tin có đoàn tình nguyện khám chữa bệnh miễn phí, người dân dù bận rộn cỡ mấy cũng đến.

Cách vị trí khám bệnh, cấp thuốc không xa là điểm cắt tóc miễn phí của các thành viên trong Câu lạc bộ tóc trẻ Đồng Nai. Anh Võ Sơn Vương – Chủ nhiệm Câu lạc bộ tóc trẻ cho hay số lượng người dân, trẻ em có nhu cầu cắt tóc đông ngoài sức tưởng tượng. 3 thành viên câu lạc bộ tham gia chương trình lần này phải hoạt động liên tục mới giải quyết hết nhu cầu của người dân. “Mặc dù không có thời gian nghỉ tay để uống nước nhưng tôi và các thành viên khác đều cảm thấy phấn khởi khi đã góp sức làm đẹp cho mọi người” – anh Vương bộc bạch.

Đoàn tình nguyện cắt tóc miễn phí cho công nhân và bà con nơi đây.
Đoàn tình nguyện cắt tóc miễn phí cho công nhân và bà con nơi đây.

Ngoài khám bệnh, cấp thuốc, cắt tóc miễn phí cho hơn 400 CN cao su, đoàn tình nguyện đã thăm và tặng 100 phần quà cho thanh niên CN cao su có hoàn cảnh khó khăn (với số tiền 50 triệu đồng); thực hiện 3 điểm vui chơi tại 3 điểm trường dành cho thiếu nhi (cấp tiểu học) trị giá 50 triệu đồng; tặng tập vở, bánh kẹo cho con em CN cao su với số tiền trên 10 triệu đồng; trao 5 hệ thống lọc nước trị giá 175 triệu đồng; tặng 2 quạt hơi nước trị giá 10 triệu đồng…Tổng kinh phí 295 triệu đồng. Bên cạnh đó, đoàn tình nguyện viên còn giao lưu văn hóa – văn nghệ, lửa trại… nhằm thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết hữu nghị giữa thanh niên 2 nước Việt Nam và Campuchia.

Thắt chặt tình đoàn kết hữu nghị

Chỉ diễn ra trong 3 ngày nhưng bằng sự đoàn kết một lòng của các tình nguyện viên, đoàn đã làm được nhiều việc có ý nghĩa. Không chỉ dừng lại ở giá trị vật chất, mà đáng quý hơn là những hoạt động này đã thể hiện tình cảm, sự sẻ chia của tuổi trẻ Việt Nam nói chung và tuổi trẻ VRG nói riêng dành cho người dân, thanh niên CN còn nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Quang Vịnh – TGĐ Công ty CPCS Đồng Phú – Kratie, chia sẻ: “Đoàn tình nguyện đã đem đến sự ấm áp, nghĩa tình cho CNVC LĐ nơi đây. Ở trong vùng dự án, thiếu thốn đủ thứ, nên khi đoàn tình nguyện đến thăm, khám chữa bệnh, tặng quà và giao lưu ở các nông trường, CNVC LĐ rất phấn khởi, xúc động. Không chỉ dừng lại ở giá trị vật chất, mà đáng quý hơn là những hoạt động này đã thể hiện tình cảm, sự sẻ chia của tuổi trẻ ngành cao su dành cho thanh niên CN còn nhiều khó khăn ở nước ngoài”.

“Bên cạnh chia sẻ khó khăn về vật chất, hoạt động này còn có ý nghĩa động viên tinh thần để thanh niên CN, con thanh niên CN và người dân địa phương vươn lên trong cuộc sống. Đồng thời thắt chặt hơn nữa tình hữu nghị giữa 2 nước Việt Nam – Campuchia”, ông Trần Hoài Khải – Phó TGĐ, Chủ tịch Công đoàn Cao su Đồng Nai – Kratie cho biết.

TRẦN HUỲNH

Ảnh 1: Đ/c Thái Bảo Tri – UV BCH TW Đoàn, Bí thư ĐTN VRG tặng quà cho con CN cao su tại Kratie.

Ảnh 2: Các em học sinh vui mừng vì có điểm vui chơi tại trường

Ảnh 3: Đoàn tình nguyện cắt tóc miễn phí cho công nhân và bà con nơi đây.