Nỗ lực vượt khó

CSVN – Trong lúc ngành cao su gặp khó khăn do giá mủ xuống thấp, ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập, có không ít người lao động xin nghỉ việc. Tuy nhiên, nhiều người vẫn quyết tâm gắn bó, đồng lòng chung sức cùng đơn vị vượt qua khó khăn.
Ông Đặng Văn Lệ - Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty CPCS Đồng Phú thăm hỏi, động viên và hát tặng CNLĐ tại vườn cây.
Ông Đặng Văn Lệ – Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty CPCS Đồng Phú thăm hỏi, động viên và hát tặng CNLĐ tại vườn cây.
Gắn bó vì tình người, tình cây

Chúng tôi theo ông Đặng Văn Lệ – Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty CPCS Đồng Phú xuống thăm hỏi, động viên CNLĐ tại Liên tổ 1, NT Thuận Phú, vào một ngày cuối tháng 8.

Liên tổ 1 có 125 CNLĐ, trong đó có 31 lao động là người dân tộc S’Tiêng. Liên tổ 1 có lực lượng lao động ổn định, quyết tâm gắn bó với đơn vị vượt qua khó khăn. Chính nhờ sự đoàn kết thống nhất và tinh thần thi đua lao động, năm nào Liên tổ 1 cũng về trước kế hoạch và đứng trong top đầu về thực hiện sản lượng khai thác trong đơn vị.

Anh Trần Đăng Núi – Tổ trưởng Tổ 2, Liên tổ 1, chia sẻ: “Hai ngày qua mưa lớn, CN không khai thác được, may hôm nay trời âm u nhưng không mưa. Tổ 2 có 42 CNLĐ, trong đó có 9 người là dân tộc S’Tiêng. Mọi người đều cố gắng hoàn thành sản lượng đơn vị giao, nên những ngày mưa, không thu hoạch được mủ, ai cũng xót”.

Anh Núi dẫn chúng tôi ra lô, thăm vườn cây khai thác của chị Vũ Thị Lượm. Chị Lượm vào làm CN đã 17 năm. Năm nào chị cũng hoàn thành vượt mức sản lượng, là gương điển hình trong lao động sản xuất và hoạt động phong trào của đơn vị. Chị là một trong những CN thể hiện quyết tâm gắn bó với đơn vị và kêu gọi, vận động đồng nghiệp đồng lòng, chung sức vượt qua những lúc khó khăn khi giá mủ xuống thấp.

Mặc dù khó khăn do giá mủ giảm, nhưng nhiều công ty vẫn duy trì bữa ăn giữa ca cho CN
Mặc dù khó khăn do giá mủ giảm, nhưng nhiều công ty vẫn duy trì bữa ăn giữa ca cho CN

“Cả hai vợ chồng tôi đều làm CN cao su. Thời gian qua, ban lãnh đạo công ty, Công đoàn luôn quan tâm, động viên, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho CNLĐ. Mặc dù, có những lúc ngành gặp nhiều khó khăn do giá mủ giảm, ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập của người lao động. Nhưng tôi quyết tâm gắn bó, chia sẻ với đơn vị để vượt qua khó khăn.

Tôi trân quý tình cảm, sự quan tâm chia sẻ của ban lãnh đạo đơn vị và yêu ngành, yêu cây cao su. Tôi tin tưởng, khi giá mủ tăng lên, thu nhập của CNLĐ cũng sẽ khởi sắc”, chị Lượm bày tỏ.

Đồng hành, chia sẻ cùng NLĐ

Xuống vườn cây, ra nhà máy thăm CNLĐ, lần nào ông Lệ cũng tranh thủ hỏi thăm công việc, lắng nghe, chia sẻ tâm tư, nguyện vọng. Đặc biệt, để khích lệ tinh thần CNLĐ, ông còn hát tặng những bài hát về ngành cao su, về truyền thống hào hùng của ngành. Chúng tôi cảm nhận, những điều giản dị ấy là tâm huyết, sự đồng hành, sẻ chia cùng NLĐ trong giai đoạn khó khăn.

Trong bữa cơm giữa ca, anh Điểu Hiệp, người dân tộc S’Tiêng, CN khai thác Tổ 2, Liên Tổ 1, chia sẻ: “Chúng tôi tin tưởng vào ban lãnh đạo đơn vị. Mặc dù khó khăn, nhưng vẫn chăm lo ổn định đời sống vật chất và tinh thần cho NLĐ. Ban lãnh đạo không chỉ thăm hỏi, động viên, mà còn vận động, hỗ trợ CNLĐ về nhiều mặt. Tiền lương giảm ảnh hưởng đến đời sống, nhưng chúng tôi luôn động viên nhau, một lòng gắn bó với vườn cây, với đơn vị”

Cố gắng chăm lo tốt nhất cho CNLĐ, đó là chủ trương xuyên suốt của ban lãnh đạo Cao su Đồng Phú. Hiện giá mủ cao su thấp, nhưng 6 tháng đầu năm 2018, thu nhập bình quân toàn công ty trên 6,5 triệu đồng/người/tháng. Công ty cố gắng thu nhập của NLĐ năm 2018 sẽ không thấp hơn 2017.

[cow_johnson general_float=”center”]“Với 15.000 đồng/suất ăn, bữa cơm giữa ca hôm ấy có thịt kho, canh rau cải. Ai ăn cũng khen ngon, khuôn mặt rạng rỡ, tiếng nói cười, rôm rả, vang cả một góc rừng cao su…”[/cow_johnson]

Theo chia sẻ của ông Lệ, công ty có hơn 3.000 CB.CNVC-LĐ. Tính từ đầu năm đến nay, có 190 lao động nghỉ việc, với số tiền trợ cấp thôi việc 464 triệu đồng. Tuy nhiên, do NT Tân Hưng và An Bình thiếu lao động, nên tuyển dụng mới 170 CN, chủ yếu là người dân tộc thiểu số ở phía Tây tỉnh Nghệ An. Bên cạnh hỗ trợ chỗ ở cho CN, Công đoàn công ty đã trích quỹ phúc lợi hỗ trợ 163 phần quà với số tiền trên 50 triệu đồng, nhằm động viên tinh thần các gia đình mới vào làm.

Bên cạnh các hoạt động chăm lo cho NLĐ, Công đoàn còn hỗ trợ phát triển kinh tế gia đình, cho CNLĐ vay vốn 2 tỷ đồng để phát triển mô hình VAC. Ông Hồ Cường – TGĐ Cao su Đồng Phú, chia sẻ: “Càng khó khăn, càng phải chăm lo cho NLĐ. Ban lãnh đạo và Công đoàn công ty luôn phối hợp chặt chẽ để chăm lo tốt nhất đời sống vật chất và tinh thần cho NLĐ. Nhân dịp Lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, lãnh đạo công ty và Công đoàn đã thống nhất, sẽ trích hơn 3 tỷ đồng từ quỹ phúc lợi, thưởng cho mỗi CNLĐ 1 triệu đồng và cho nghỉ lễ 2 ngày”.

Đảm bảo tiền lương cho CN

Trò chuyện cùng CN Sơnh – Đội 6, NT Thanh Bình, Công ty TNHH MTV Cao su Chư Prông, anh cho hay tình hình hiện nay mặc dù khó khăn, nhưng anh em CN trong đội luôn nhận được sự quan tâm, thăm hỏi và động viên của lãnh đạo đội, lãnh đạo NT cũng như công ty.

“Hiện nay, đời sống của CN cao su rất khó khăn, nhưng anh em CN luôn đoàn kết một lòng, thể hiện sự quyết tâm cao trong việc nỗ lực khai thác hoàn thành vượt mức kế hoạch giao. Cùng với sự động viên, lãnh đạo NT và công ty còn khuyến khích chúng em bằng nhiều hình thức khác, nhất là khen thưởng kịp thời, động viên đúng lúc. Tuy khó, nhưng chưa khi nào tiền lương bị chậm. Ngoài ra, còn được hỗ trợ ăn giữa ca, nên tinh thần CN vẫn ổn định và tin tưởng vào sự lãnh đạo của công ty”.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Phạm Đình Luyến – TGĐ Công ty TNHH MTV Cao su Chư Păh, khẳng định: “Công ty có thể tiết giảm các khoản chi phí khác chứ không giảm lương CN. Dù có khó đến đâu nhưng chủ trương của ban lãnh đạo công ty là không giảm lương NLĐ. Ngược lại, chúng tôi còn tìm nhiều cách để cải thiện thu nhập cho CNLĐ.

Trước những ý kiến cho rằng, giá mủ đang ở mức thấp, công tác tiêu thụ gặp khó, nên thu nhập NLĐ sẽ giảm. Vấn đề này, TGĐ Cao su Kon Tum Lê Khả Liễm, cho hay trên thực tế kho của công ty đang chứa một lượng sản phẩm đã sản xuất ra, nhưng kỳ thực công ty đã bán gần hết, chỉ còn tồn kho không đáng kể. “Những lô hàng chúng tôi đã bán, nhưng đối tác chưa vận chuyển đi do tình hình mưa bão kéo dài nên họ tạm gửi”, ông Liễm nói.

Có thể khẳng định, CN cao su là những người có truyền thống vượt khó. Khi gặp thách thức, truyền thống ấy lại được thể hiện rõ trong quyết tâm của từng NLĐ.

TUỆ LINH – VĂN VĨNH