Các cấp Công đoàn phải tập trung hướng về cơ sở

CSVN – Đó là kết luận của Chủ tịch Công đoàn CSVN Phan Mạnh Hùng tại Hội nghị Ban chấp hành lần thứ IV (mở rộng) NK 2018 – 2023, tổng kết Tháng công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2018 và mít tinh kỷ niệm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam do Công đoàn CSVN, tổ chức ngày 27/7.
Ông Nguyễn Đầy – Phó Chánh Văn phòng Đảng ủy Khối DNTW (thứ ba từ phải sang) và Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT VRG Trần Ngọc Thuận trao bằng khen Tổng LĐLĐ VN cho Công đoàn CSVN
Ông Nguyễn Đầy – Phó Chánh Văn phòng Đảng ủy Khối DNTW (thứ ba từ phải sang) và Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT VRG Trần Ngọc Thuận trao bằng khen Tổng LĐLĐ VN cho Công đoàn CSVN
Nhiều hoạt động thiết thực hướng về NLĐ

Năm 2018 với chủ đề hoạt động “Năm vì lợi ích đoàn viên Công đoàn”, Công đoàn CSVN đã tham gia tích cực cùng Ban lãnh đạo Tập đoàn trong việc tham gia góp ý xây dựng kế hoạch SXKD ngay từ đầu năm; ủng hộ chương trình điều chỉnh suất đầu tư, quản lý giá thành, giá bán; đảm bảo tiền lương và tiền thưởng của NLĐ; thực hiện tốt công tác tuyên truyền phổ biến chế độ chính sách cho NLĐ khi cổ phần hóa doanh nghiệp; vận động NLĐ tham gia mua cổ phần.

Riêng dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, VRG và Công đoàn CSVN đã tổ chức các đoàn đi thăm hỏi, động viên CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền là 3,7 tỷ đồng. Tổ chức chương trình “Tết sum vầy”, trao 252 phần quà (mỗi phần quà 1,2 triệu  đồng) cho CNVC-LĐ không có điều kiện về quê ăn Tết.

6 tháng đầu năm 2018, Công đoàn CSVN đã hỗ trợ các đơn vị sửa chữa, nâng cấp các thiết chế văn hóa thể thao, đầu tư máy lọc nước, xây dựng nhà ăn cho CNLĐ và khắc phục hậu quả do thiên tai. Trong công tác xã hội, các đơn vị thành viên đã chi hỗ trợ địa phương với tổng số tiền hơn 7,7 tỷ đồng.

Phó Chủ tịch thường trực Công đoàn CSVN Phan Tấn Hải trao bằng khen cho các đơn vị có thành tích trong Tháng Công nhân năm 2018.
Phó Chủ tịch thường trực Công đoàn CSVN Phan Tấn Hải trao bằng khen cho các đơn vị có thành tích trong Tháng Công nhân năm 2018.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT VRG Trần Ngọc Thuận, đánh giá cao phong trào CNVC-LĐ và hoạt động Công đoàn 6 tháng đầu năm. Ông Trần Ngọc Thuận cho rằng, sự tham gia của Công đoàn CSVN trong công tác quản lý đã góp phần quan trọng cho sự phát triển của Tập đoàn. Công đoàn đã hướng về cơ sở bằng các hình thức thăm hỏi, động viên sát với thực tế, sát với từng địa bàn hoạt động. “Trong thời gian tới, nguồn quỹ Công đoàn cần phải chi tập trung hơn nữa cho các hoạt động hướng về NLĐ như triển khai xây dựng hiệu quả các làng công nhân cao su. Hướng về cơ sở phải gắn với các sự kiện lớn của Tập đoàn như hội thao, hội thi bàn tay vàng cấp ngành và các hoạt động hướng tới kỷ niệm 90 truyền thống ngành cao su, tôn tạo di tích Phú Riềng Đỏ…”, ông Trần Ngọc Thuận nhấn mạnh.

Tập trung chăm lo NLĐ

Ông Phan Mạnh Hùng – Chủ tịch Công đoàn CSVN cho biết, trong 6 tháng cuối năm 2018, các cấp Công đoàn tiếp tục tham gia quản lý và tổ chức các phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên và NLĐ, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao. Chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và NLĐ; phát động và nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua. Vận động đoàn viên tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước như: phong trào “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, “Luyện tay nghề, thi thợ giỏi”, “Phát triển kinh tế hộ gia đình”…

“Mọi hoạt động của các cấp Công đoàn phải tập trung hướng về cơ sở, hướng về NLĐ. Muốn làm tốt việc đó, chúng ta phải tiết kiệm các chi phí, tập trung nguồn lực để chăm lo tốt cho NLĐ, đặc biệt là các đơn vị vùng sâu, vùng xa. Vì vậy, tôi đề nghị Công đoàn các cấp cần xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện trong thời gian tới như: kế hoạch khen thưởng các tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; kế hoạch thăm hỏi, động viên CNLĐ; kế hoạch tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, đặc biệt là hội thao toàn ngành sắp tới; kế hoạch chăm lo Tết cho NLĐ…”, ông Phan Mạnh Hùng nhấn mạnh.

[cow_johnson general_float=”center”]Cũng nhân dịp này, Công đoàn CSVN đã tổ chức Lễ mít tinh kỷ niệm Ngày thành lập Công đoàn VN (28/7). Ông Phan Mạnh Hùng – Chủ tịch Công đoàn CSVN đã ôn lại truyền thống vẻ vang của Công đoàn VN trong 89 năm qua.“Kỷ niệm 89 năm ngày thành lập Công đoàn VN và hướng tới 89 năm truyền thống ngành cao su, chúng ta cùng nhau ôn lại truyền thống lịch sử hào hùng, đồng thời chuẩn bị tâm thế, hành trang vững bước đi trên chặng đường mới – chặng đường VRG hoạt động theo mô hình cổ phần. Đây là cơ hội và thách thức để VRG cũng như ngành cao su vươn lên vị thế, tầm cao mới”, ông Hùng phát biểu.[/cow_johnson]

Riêng các hoạt động trong Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ, đây cũng là năm Công đoàn CSVN triển khai thực hiện trong 3 tháng (từ tháng 5 đến tháng 7). Ngay tại lễ phát động Tháng Công nhân tại Quảng Trị, Công đoàn CSVN tổ chức trao danh hiệu “Công nhân Cao su Việt Nam ưu tú” lần thứ II cho 243 CNVC-LĐ với tổng kinh phí trên 1,2 tỷ đồng.

Thực hiện chương trình “Ánh sáng Công đoàn” và xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở, Công đoàn CSVN đã hỗ trợ cho các đơn vị với tổng số tiền trên 315 triệu đồng. Trao 10 căn nhà “Mái ấm Công đoàn” trong Tháng Công nhân với tổng số tiền 400 triệu đồng, đồng thời sửa chữa 9 căn nhà với số tiền 100 triệu đồng. Bên cạnh đó, Công đoàn CSVN còn tổ chức các đoàn đi thăm tặng quà cho các CNLĐ làm việc tại các dự án thuộc Lào, Campuchia; tổ chức các đoàn thăm, tặng quà cho 104 công nhân bị tai nạn lao động trên 31% với kinh phí 104 triệu đồng; thăm, tặng quà cho 420 công nhân có hoàn cảnh khó khăn với kinh phí 210 triệu đồng…  Cũng trong Tháng Công nhân, Công đoàn CSVN đã tổ chức trại hè thiếu nhi cho 500 cháu tại 3 khu vực. Tổng kinh phí cho các hoạt động trong Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2018 của cấp Công đoàn ngành trên 3,7 tỷ đồng.

NG.CƯỜNG – ẢNH: ĐÀO PHONG