Kỳ vọng từ những buổi đối thoại trực tiếp

CSVN – Khi doanh nghiệp gặp khó khăn, hiệu quả SXKD không cao, dẫn đến tiền lương, thu nhập của NLĐ bị điều chỉnh, nhiều nghi ngại và thắc mắc còn bỏ ngỏ. Trong điều kiện như vậy, những buổi tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với CNLĐ là giải pháp hữu hiệu mà lãnh đạo Công ty TNHH MTV Cao su Chư Păh đã thực hiện.
Công nhân Nguyễn Văn Trừ phát biểu tại buổi tiếp xúc ở Xí nghiệp Cơ điện Chế biến.
Công nhân Nguyễn Văn Trừ phát biểu tại buổi tiếp xúc ở Xí nghiệp Cơ điện Chế biến.
Thắc mắc được giải đáp kịp thời

Ông Phạm Đình Luyến – TGĐ công ty, cho biết: “Những tháng đầu năm 2018, chúng tôi đã có vài lần đi tiếp xúc với anh chị em CN, nhưng năm nay ý kiến ít hơn năm trước. Đây là một tín hiệu đáng mừng, nhưng ban đối thoại lại thấy chưa yên tâm, chưa chắc ít ý kiến phát biểu đã là điều tốt. Có thể người lao động chưa nói hoặc không muốn nói, đó mới là điều đáng lo. Còn càng nhiều thắc mắc chứng tỏ họ còn gắn bó, tâm huyết với công việc mình làm”.

Theo thông báo kết luận của TGĐ Cao su Chư Păh tại các buổi đối thoại định kỳ ngày 28/5 thì hầu hết các ý kiến của NLĐ đều được lãnh đạo công ty trả lời một cách thỏa đáng nên CNLĐ không còn thắc mắc.    Những ý kiến của NLĐ tập trung vấn đề tiền lương, thưởng và các chế độ khác. Nét mới mà chúng tôi ghi nhận qua những lần tiếp xúc, NLĐ đề nghị lãnh đạo đơn vị cần cải thiện môi trường làm việc tốt hơn nữa, nhất là đối với CN trong các nhà máy xí nghiệp…

Anh Nguyễn Văn Trừ – tổ đánh đông thuộc Xí nghiệp Cơ điện Chế biến ý kiến: “Mong muốn lãnh đạo công ty quan tâm nhiều hơn nữa đến điều kiện làm việc của anh em trong xí nghiệp bằng cách đầu tư, thay thế một số máy móc, thiết bị đã cũ kỹ, lạc hậu. Đồng thời, có phương án tăng tiền lương để anh em CN đảm bảo cuộc sống”.

Vấn đề này, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền – Phó phòng Tổ chức Lao động tiền lương công ty, đại diện cho ban đối thoại trả lời: “Cách tốt nhất để cải thiện tiền lương là tăng năng suất lao động bằng cách bố trí lao động phù hợp với tính chất công việc. Hiện mức lương của anh chị em CN đã tăng khoảng 7% so với năm trước, nên không thể nói thu nhập giảm”.

Kỳ vọng vào sự thay đổi

Trao đổi với TGĐ Phạm Đình Luyến, ông cho rằng việc tiếp xúc như thế này rất hiệu quả. “Chúng tôi quan tâm đến những ý kiến “khó nghe” của người lao động, những ý kiến đó rất thật bởi đó chính là nhu cầu của họ. Kế hoạch của lãnh đạo công ty, mỗi năm phải tiếp xúc với CN ít nhất 3 lần trở lên và đích thân TGĐ phải đi để lắng nghe, trả lời và giải quyết để người CN vững niềm tin”, ông Luyến chia sẻ.

Còn anh Huỳnh Lanh, thành viên trong ban đối thoại chia sẻ: “Qua nhiều lần đi tiếp xúc, chúng tôi thấy người CN kỳ vọng vào sự thay đổi sau mỗi lần tiếp xúc. Bởi họ tin vào những lời giải thích, lời hứa của người đứng đầu công ty. Đặc biệt là một số thắc mắc của CN, quyền lợi và những kiến nghị được giải quyết ngay”.

Nhiều CN bày tỏ sự hài lòng trong lần tiếp xúc đầu năm nay, theo đánh giá của các thành viên trong ban đối thoại thì nhiều ý kiến của CN thể hiện sự chia sẻ hơn là thắc mắc, đòi hỏi quyền lợi. Họ kỳ vọng vào những lời hứa vì quyền lợi của người lao động, vì sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của công ty.

VĂN VĨNH