Trần Hữu Tâm – Gương sáng cải tiến kỹ thuật   

CSVN – Trải qua nhiều vị trí và công việc khác nhau, nhưng từ khi được điều về làm Phó GĐ Xí nghiệp Chế biến Cao su K’Dang, Công ty TNHH MTV Cao su Mang Yang, đối với Trần Hữu Tâm như “cá gặp nước” bởi vì đây là môi trường tốt và thuận lợi để cho anh đưa ra những sáng kiến và cải tiến kỹ thuật, giúp xí nghiệp tăng năng suất, giảm lao động, tạo điều kiện cho công nhân làm việc hiệu quả.
Trần Hữu Tâm miệt mài với những sáng kiến của mình
Trần Hữu Tâm miệt mài với những sáng kiến của mình
1 sáng kiến, 2 cải tiến hiệu quả

Bắt đầu nhận công tác tại xí nghiệp chỉ mới từ tháng 9/2017, đến nay anh Tâm đã thực hiện được một sáng kiến và hai cải tiến kỹ thuật. Đó là sáng kiến máy lạng mủ tự động, cải tiến máy cán 4 cặp trục thành máy 6 cặp trục và cầu nâng mủ – kết hợp mâm xoay.

Với sáng kiến máy lạng mủ tự động, hiệu quả đã giảm được 2 công lao động /1 hệ thống cán. Ngoài ra hệ thống có các ưu điểm như các thiết bị chạy lập trình theo hành trình tự động nên chất lượng sản phẩm tờ mủ cao su đồng đều. Bình thường sử dụng máy lạng tờ mủ thủ công rất dễ xảy ra tai nạn lao động, còn sử dụng máy tự động giảm thiểu rất nhiều.

Còn với cải tiến máy cán 4 cặp trục thành máy 6 cặp trục, theo anh Tâm, nếu mua 1 bộ máy cán mới giá khoảng 400 triệu đồng nhưng chi phí cải tiến chỉ có 20 triệu đồng. Cải tiến này đã giúp chất lượng tờ mủ cán tốt hơn, loại tạp chất và loại bỏ serum một cách triệt để, tờ mủ đẹp hơn.

Một cải tiến khác của Tâm cũng mang lại hiệu quả thiết thực đó là  cầu nâng mủ – kết hợp mâm xoay. Cải tiến này có kết cấu vững chắc, an toàn, có chốt khóa an toàn khi có sự cố xảy ra. Thiết kế kết hợp mâm xoay chạy gắn liền trên dàn nâng. Nhẹ nhàng trong thao tác không phải di chuyển nhiều công đoạn. Cải tiến giảm 1 công trên một hệ thống máy nâng (2 dàn). Chi phí tự lắp ráp hoàn thành sản phẩm chỉ bằng 1/3 giá thành thuê các đơn vị thi công.

Máy móc là niềm đam mê

Làm việc với máy móc, công việc tưởng chừng khô khan và cực nhọc ấy lại là niềm đam mê của anh Tâm. “Máy móc giống như nguồn cảm hứng của tôi, cứ mỗi lần khúc mắc hay băn khoăn ở một tình tiết nào đó là tôi không thể chợp mắt, sáng ra miên man suy nghĩ rồi phát hiện ra cách làm, cách khắc phục là thấy vui, lâng lâng”, anh chia sẻ.

Không chỉ có những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật tại xí nghiệp chế biến, thời gian qua anh cũng đã có nhiều cải tiến mang lại hiệu quả thiết thực như cải tiến hệ thống lọc nước nhiễm phèn và đá vôi không dùng điện. Cải tiến này đã giúp cho các công nhân của công ty đang công tác bên nước bạn Campuchia dùng nước an toàn và tiết kiệm. Ngoài ra còn cải tiến nâng công suất của các hệ thống điện năng lượng mặt trời, đã giúp hạ gần 50% giá thành sản phẩm. Đến nay anh đã lắp 15 bộ cải tiến năng lượng mặt trời cho các công ty cao su Việt Nam ở nước bạn Campuchia.

Không chỉ là “Cây sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”, anh còn là một Đoàn viên năng nổ, luôn xung kích trong các hoạt động của Đoàn TN công ty. Nhờ đó anh đã được Bộ NN&PTNT, TW Đoàn, Tỉnh đoàn tặng bằng khen, vì đã có nhiều thành tích trong công tác Đoàn và sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Với những kết quả đạt được, một vinh dự lớn đến với Trần Hữu Tâm là được Đoàn TN tỉnh Gia Lai chọn là 1 trong 6 gương mặt tiêu biểu của tỉnh tham dự lễ tuyên dương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc do TW Đoàn tổ chức vào dịp kỷ niệm 128 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5 vừa qua.

                                                                                                 HÀ ĐỨC THÀNH