Cao su Hà Tĩnh: Quyết tâm nâng cao thu nhập cho NLĐ

CSVN – Đổi mới công tác quản lý, điều hành, tiết giảm chi phí, đa dạng hóa hoạt động sản xuất… là những giải pháp được Đảng ủy Công ty TNHH MTV Cao su Hà Tĩnh cụ thể hóa trong nghị quyết nhằm tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho NLĐ.
Công ty ký hợp đồng gia công, tạo thêm việc làm và thu nhập cho công nhân.
Công ty ký hợp đồng gia công, tạo thêm việc làm và thu nhập cho công nhân.
Xây dựng chiến lược phù hợp

Ông Nguyễn Khánh Toàn – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc công ty, cho biết những năm gần đây, giá mủ cao su liên tục giảm sâu, nhiều diện tích vườn cây bị bão quật gãy đổ nên sản lượng giảm, đã ảnh hưởng đến hoạt động SXKD và  thu nhập của người lao động (NLĐ). Không ít cán bộ, công nhân (CN) đã chủ động xin nghỉ việc, đặc biệt là CNLĐ trực tiếp. Trước tình hình đó, Đảng ủy, Ban Giám đốc công ty đã tổ chức nhiều cuộc họp tìm cách tháo gỡ khó khăn, đồng thời ban hành nghị quyết về nâng cao thu nhập cho NLĐ.

“Đến thời điểm hiện nay, toàn công ty có 11 đơn vị trực thuộc với 665 lao động, trong đó CNLĐ trực tiếp hơn 550 người. Để nâng cao thu nhập cho NLĐ, đặc biệt là lao động trực tiếp, công ty đã xây dựng lại chiến lược kinh doanh phù hợp với tình hình mới”, ông Toàn cho hay .

Đi đầu trong việc thực hiện Nghị quyết của công ty là Xí nghiệp Chế biến và Dịch vụ  – 1 trong 10 đơn vị trực thuộc. Sau nhiều năm vất vả chống chọi với thiếu việc làm, thu nhập bấp bênh, từ đầu năm 2018 đến nay, Xí nghiệp Chế biến và Dịch vụ đã tìm được nguồn việc mới, từng bước ổn định việc làm và thu nhập cho CNLĐ.

Ông Đặng Hữu Quý – Giám đốc Xí nghiệp Chế biến và Dịch vụ phấn khởi: “Với lợi thế có nhà máy chế biến mủ cao su đạt tiêu chuẩn SVR 10, đơn vị đã tìm kiếm đối tác và ký kết hợp đồng gia công chế biến mủ cho các công ty cao su phía Bắc với tổng sản lượng khoảng 1.000 tấn. Với hợp đồng mới này, đơn vị đã tạo việc làm và thu nhập ổn định cho 45 lao động tại nhà máy. Đây là một trong những nội dung cụ thể hóa mục tiêu nghị quyết công ty đã ban hành”.

Phát động thi đua khuyến khích NLĐ

Theo ông Toàn, để tăng thu nhập cho NLĐ, ngoài tìm kiếm thêm hợp đồng gia công, đơn vị đã thực hiện quyết liệt cải cách tổ chức sản xuất, tăng năng suất lao động. Đặc biệt, năm vừa qua, công ty đã thực hiện bố trí 40% số giờ làm việc của bộ phận gián tiếp để xuống các đội sản xuất, xí nghiệp cùng tham gia lao động trực tiếp.

Ngoài ra, đối với một số diện tích không phát triển trồng mới cao su, công ty quy hoạch lại, chuyển đổi sang trồng cây ăn quả và cây lâm nghiệp khác. Công ty cũng giao khoán một số diện tích đất không đủ điều kiện trồng cao su để CNLĐ tự tổ chức sản xuất nhằm tăng thu nhập phụ.

Song song với tạo việc làm, công ty khuyến khích, tạo điều kiện cho CB.CNV-LĐ tham gia học tập, tập huấn chuyên môn, kỹ thuật nhằm nâng cao trình độ về mọi mặt. Hàng năm công ty thường xuyên tổ chức các đợt phát động thi đua lao động sản xuất, qua đó kịp thời khen thưởng bằng vật chất hợp lý nhằm khuyến khích, động viên NLĐ hăng say làm việc, góp phần hoàn thành nhiệm vụ SXKD.

Nhân “Tháng Công nhân 2018”, công ty phát động phong trào thi đua với chủ đề “Mỗi công đoàn cơ sở – Một lợi ích đoàn viên”. Theo đó, công ty sẽ xét tặng nhà “Mái ấm công đoàn” cho những CN có hoàn cảnh khó khăn và tặng quà, khen thưởng những CN có thành tích xuất sắc.

Với những giải pháp căn cơ, CB.CNV Công ty TNHH MTV Cao su Hà Tĩnh đã và đang chung sức, đồng lòng quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu nghị quyết Đảng ủy công ty đề ra, đó là khai thác, chế biến 3.000 tấn mủ, doanh thu đạt trên 100 tỷ đồng, đảm bảo thu nhập bình quân người lao động 5 triệu đồng/tháng.

ANH BÌNH