CĐ Cao su Lai Châu: Phối hợp tìm biện pháp để người lao động gắn bó

CSVN – Đồng hành cùng với sự phát triển của doanh nghiệp, 10 năm qua CĐ Công ty CPCS Lai Châu từng bước lớn mạnh. Cùng với chính quyền, CĐ tích cực chăm lo đảm bảo việc làm, nâng cao đời sống cho NLĐ, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số.
Lãnh đạo CĐ CSVN và CĐ công ty trao quà Tết cho NLĐ. Ảnh: Tùng Phương
Lãnh đạo CĐ CSVN và CĐ công ty trao quà Tết cho NLĐ. Ảnh: Tùng Phương
Đồng hành cùng chính quyền vận động người dân góp đất trồng cao su

Đoàn viên CĐ công ty hiện nay là 1.001 người. Công ty là đơn vị có quy mô diện tích vườn cây và lực lượng lao động lớn nhất so với các đơn vị thuộc VRG tại miền núi phía Bắc. Ra đời ngay từ những ngày đầu công ty thành lập, chính vì vậy tổ chức CĐ đã đồng hành cùng chính quyền trong việc vận động người dân trên địa bàn góp đất trồng cao su, trở thành NLĐ của công ty, đồng thời bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho NLĐ.

Hơn 90% lao động là người đồng bào dân tộc thiểu số, vốn đã quen với tập tục canh tác đơn sơ, thì nay cao su đã giúp NLĐ có lề lối làm việc nề nếp hơn. Tuyển được lao động nhưng vấn đề quan tâm, chăm lo đời sống, việc làm để NLĐ gắn bó lâu dài với công ty mới là điều cốt lõi nhất. Vì vậy, những năm qua, Ban chấp hành (BCH) CĐ công ty đã phối hợp cùng chuyên môn thảo luận, thống nhất các nội dung liên quan đến quyền lợi chính đáng của NLĐ như điều kiện làm việc, các chế độ đãi ngộ…Thường xuyên cập nhật các quy định mới của nhà nước, CĐ ngành và VRG để nắm bắt những thay đổi có ảnh hưởng trực tiếp đến NLĐ, kịp thời tham mưu đề xuất chuyên môn điều chỉnh đảm bảo quyền lợi cho NLĐ.

Là tổ chức đại diện, bảo về quyền và lợi ích hợp pháp cho NLĐ, trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh, CĐ đã tham mưu đề xuất lãnh đạo công ty giải quyết kịp thời các vấn đề liên quan đến quyền lợi như tiền lương, BHXH, BHYT, BHTN, chế độ ăn giữa ca,… tham gia giám sát quá trình chi trả chế độ, đảm bảo chế độ của NLĐ được thực hiện đúng, đủ và kịp thời.

Động viên, chia sẻ để NLĐ vượt khó

Anh Lò Văn Thương – Phó TGĐ kiêm Chủ tịch CĐ công ty, cho biết: “Lao động của công ty chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn các xã vùng sâu thuộc huyện Sìn Hồ và Phong Thổ tỉnh Lai Châu, nơi có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn. Nhận thức được điều đó, BCH CĐ công ty có sự quan tâm đặc biệt đến công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ. Thường xuyên tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho NLĐ như giao lưu VHVN -TDTT, mít tinh kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc. BCH CĐ trực tiếp xuống địa bàn nơi NLĐ sinh sống và làm việc để chia sẻ, động viên NLĐ vượt qua khó khăn, hăng say lao động sản xuất nhằm nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống”.

Với tinh thần đoàn kết, CĐ thường xuyên vận động CBCNV-LĐ quan tâm giúp đỡ nhau trong cuộc sống thông qua chương trình ủng hộ người nghèo, gia đình CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn … Ngoài ra, CĐ còn vận động NLĐ tăng gia phát triển sản xuất, trồng xen trên vườn cây kiến thiết cơ bản để tăng thêm thu nhập. Đặc biệt, CĐ đóng vai trò quan trọng trong việc vận động NLĐ tuân thủ các quy định của pháp luật, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Anh Quan Văn Hùng – Nông trường Lùng Thàng cho biết: “Khi chưa vào làm cao su thì đời sống gia đình tôi khó khăn lắm, sau khi cả gia đình lên đây xin vào làm công nhân thì đời sống dần ổn định hơn. Đặc biệt khi vườn cây đưa vào khai thác, NLĐ có thu nhập tốt hơn, cây cho mủ, bà con tin tưởng và một lòng gắn bó với cao su”.

HÀ KHUÊ