Ký ức Xuân

CSVN Xuân – Khi Tết đến Xuân về, có dịp trở lại và lang thang dưới những hàng cao su xanh ngút ngàn chen lẫn sắc lá non, cũng là thời điểm bắt đầu cuộc sống mới, bâng khuâng nhớ về những kỷ niệm cùng với cái duyên “nghề” gắn liền hơn 20 năm đã qua.
Ảnh: Kim Chi
Ảnh: Kim Chi

Hai mươi mùa Xuân trên mảnh đất đỏ phủ đầy cao su ấy, một định lượng về thời gian đủ để thay đổi cả cuộc đời. Ngày đó, tôi đón Xuân đầu tiên khi còn là một cô gái tuổi đôi mươi. Ký ức khó phai, còn nhớ cái Tết đầu tiên vẫn xanh ngắt một màu trong tâm hồn. Mùa lá khô xào xạc trong tiết trời se lạnh hanh hanh của mùa nắng, lá vàng rơi lấp đầy những lối đi ngăn cách giữa hai hàng cao su. Những bông hoa cỏ lau cao vút đong đưa theo gió bay trắng cả góc trời…

Những con người cần mẫn với công việc thường ngày trên lô cao su dường như thảnh thơi hơn. Tiếng chổi tre quét lá chống cháy nhanh hơn, tiếng phát cỏ cũng đang vội vã, rồi những âm thanh thu gom vật dụng cho mùa nghỉ cạo mủ… Tiếng gọi nhau làm giảm đi sự trống trải, hoang hoải, hanh khô của thời tiết, cảm nhận được sự chia sẻ ấm áp vơi bớt nỗi nhớ gia đình. Dù không ai nói ra nhưng sâu thẳm mỗi con người đều hiểu và gắn kết động viên nhau vượt qua.

Mùa Xuân đầu tiên đó đã mang đến cho những công nhân chúng tôi niềm tin, cùng theo thời gian để rồi từ đó có những kết quả đáng khích lệ trong cuộc sống. Bao mùa lá đi qua, đi dưới những hàng cao su dài hun hút mà lòng chợt nao nao nỗi niềm. Cuộc sống thay đổi nhưng mùa Xuân vẫn vậy, vẫn mang niềm tin, mang sự mưu cầu, mang đến cho từng con người miệt mài lao động hạnh phúc.

Trên cung đường quen thuộc tiếng cười của tuổi hai mươi vẫn vang vọng. Nghĩ về những dòng nhựa tuôn chảy đầy tình nghĩa như đáp trả công lao vất vả của người công nhân, nỗi nhọc nhằn từ chăm sóc đến khơi trào dòng mủ trắng. Cảm xúc dâng trào khi tâm hồn lại được bay bổng chốn xưa, ngưng lại trên từng gốc cây kẽ lá. Thời gian đã nhuốm màu theo năm tháng, Xuân khởi đầu và tiếp nối đều để lại một sự vẹn nguyên trong bao nỗi suy tư.

Cây cao su đã cho tôi niềm tin yêu giữa cuộc đời, đã bao lần Xuân đến rồi đi, cây cao su lại đâm chồi, nở hoa và kết trái. Kỳ diệu thay, hoa nở đầy dưới nắng Xuân lẫn vào từng chùm lá non khoe sắc. Màu hoa trắng pha chút tim tím ấy mang mùi hương đặc biệt, từng chùm nhỏ li ti như gợi về sự sum họp, báo hiệu ngày đoàn tụ. Đấy cũng là lúc một mùa Xuân mới đang về.

Thuận Nguyễn