Pha sơn từ dầu hạt cao su – thời khởi nghiệp của ông Lê Văn Kiểm

CSVN Xuân – Nổi tiếng với việc làm từ thiện và thương hiệu sân Golf  Long Thành, ít ai biết ông Lê Văn Kiểm, đã từng khởi nghiệp đầy thăng trầm, trong đó có lĩnh vực kinh doanh từ hạt cao su.
Ông Lê Văn Kiểm (hàng đầu, thứ 3 từ trái qua) và ông Trần Ngọc Thành, nguyên Chủ tịch HĐQT VRG (hàng đầu, bìa trái) tại buổi họp mặt cựu sinh viên Khóa VI Đại học Thủy Lợi.
Ông Lê Văn Kiểm (hàng đầu, thứ 3 từ trái qua) và ông Trần Ngọc Thành, nguyên Chủ tịch HĐQT VRG (hàng đầu, bìa trái) tại buổi họp mặt cựu sinh viên Khóa VI Đại học Thủy Lợi.

Chúng tôi gặp Anh hùng Lao động Lê Văn Kiểm tại buổi họp mặt Hội cựu sinh viên Trường Đại học Thủy Lợi (ĐHTL) phía Nam, ông là Chủ tịch Hội. Quỹ học bổng “Lê Văn Kiểm và gia đình” của ông cũng tài trợ 10 tỷ đồng cho sinh viên Trường ĐHTL. Ông Kiểm là cựu sinh viên khóa 6 cùng  niên khóa với ông Trần Ngọc Thành – nguyên Chủ tịch HĐQT VRG.

Ông Lê Văn Kiểm, sinh năm 1945, tại thôn Vĩ Dạ, thành phố Huế. Ông cùng vợ là bà Trần Cẩm Nhung khởi nghiệp kinh doanh từ năm 1978, bằng cách bán chiếc xe máy là tài sản giá trị duy nhất của gia đình để sản xuất thức ăn gia súc. Sau đó ông kinh doanh nhiều ngành nghề khác và có lần bén duyên với ngành cao su. Ông kể, trong một buổi đi dã ngoại cùng gia đình bên rừng cao su, trong lúc nhóm lửa nướng khoai, ông phát hiện ra tinh dầu hạt cao su khi nhìn thấy những tia lửa bắn ra cùng những tiếng nổ lép bép của hạt cao su khô.

Theo gợi ý của ông, bà Trần Cẩm Nhung vợ ông, lúc đó là kỹ sư hóa đã đem những hạt cao su về ép lấy dầu, cùng đồng nghiệp mày mò làm thí nghiệm phân tích. Còn ông miệt mài tìm đọc các tài liệu liên quan đến tác dụng của dầu hạt cao su khi pha vào sơn sẽ làm cho độ dẻo, bóng và độ bền của sơn tăng cao.

Hạt cao su. Ảnh: Duyên Đỗ
Hạt cao su. Ảnh: Duyên Đỗ

Kết quả thí nghiệm cho thấy dầu trong hạt cao su chiếm tỷ lệ rất cao, loại dầu này có thể sử dụng trong sơn thay thế dầu nhập khẩu. Sau đó ông đi thu gom hạt cao su về ép dầu cung cấp cho các hãng sơn. Việc ép dầu từ hạt cao su để pha sơn là một thành công bất ngờ của ông bà Lê Văn Kiểm. Ông còn tận dụng dùng bã của hạt cao su sau khi ép làm một loại phân bón rất tốt cho cây trồng. Cơ sở ép hạt cao su lấy dầu của gia đình ông Lê Văn Kiểm đã phát triển nhanh chóng với khối lượng sản phẩm sản xuất ra không đủ cung cấp cho thị trường đang rất cần lúc đó.

Sau này ông mở rộng kinh doanh, đầu tư thành lập Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Golf Long Thành. Đây là sân golf đầu tiên của Việt Nam do người Việt đầu tư, tự quy hoạch thiết kế, xây dựng và quản lý, điều hành đạt tiêu chuẩn quốc tế. Ít ai biết, trong đoàn vận động viên Việt Nam tham dự SEA Games 19 ở Brunei năm 1999 có một vận động viên tham gia trong đội tuyển golf quốc gia đầu tiên là vận động viên Lê Văn Kiểm.

Không những là một doanh nhân thành đạt, ông Lê Văn Kiểm còn là một nhà từ thiện nổi tiếng. “Tôi nghĩ rằng không có bài tập thể dục nào tốt hơn cho trái tim bằng việc đưa tay ra và giúp đỡ mọi người”, ông trải lòng.

Cho đến nay, ông đã trao tặng hơn 40 triệu USD để làm từ thiện và cũng cam kết ủng hộ 5 triệu USD cho Quỹ Bill Gates và Melinda để thành lập Quỹ Y tế Việt Nam vào đầu năm 2014. “Các bạn sẽ không được coi là sống đúng nghĩa ngày hôm nay cho tới khi các bạn làm một việc gì đó cho một ai đó, ngay cả khi họ không bao giờ trả được ơn bạn”, ông Kiểm chia sẻ.

Minh Tâm