Đổi mới phương thức hoạt động trong giai đoạn mới

CSVN Xuân – Bên cạnh nhiệm vụ trọng tâm trong công tác tuyên truyền, tập huấn chính sách cổ phần hóa cho NLĐ tại   cơ sở, chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thành công Đại hội CĐ các cấp… Năm 2017 cũng được coi là năm CĐ CSVN tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm chăm lo đời sống vật chất cũng như tinh thần cho NLĐ. Đánh giá những hoạt động nổi bật này, Chủ tịch CĐ CSVN Phan Mạnh Hùng cho biết:
Ông Phan Mạnh Hùng (thứ 2 bên trái) kiểm tra bữa ăn ca công nhân. Ảnh: Tùng Châu
Ông Phan Mạnh Hùng (thứ 2 bên trái) kiểm tra bữa ăn ca công nhân. Ảnh: Tùng Châu

Với vị trí, vai trò và trách nhiệm của mình, các cấp CĐ đã cộng đồng trách nhiệm, phối hợp cùng chuyên môn tìm các giải pháp khắc phục khó khăn, ổn định sản xuất; tiếp tục tổ chức, phát động các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào thi đua nước rút 3 tháng cuối năm trong CNVC LĐ, tuyên truyền vận động NLĐ chia sẻ khó khăn cùng doanh nghiệp.

Cụ thể, ngay đầu năm, Thường vụ CĐ CSVN đã chia làm 4  đoàn công tác tới những vùng khó khăn ở các tỉnh miền núi phía Bắc; Tây Nguyên; miền Trung; Lào, Campuchia tặng gần 4.000 phần quà, trị giá mỗi phần 1 triệu đồng và động viên NLĐ. Tiếp theo đó, CĐ CSVN đã tổ chức chương trình “Xuân sum vầy” và trao tặng 204 phần quà cho CN có hoàn cảnh khó khăn khối công nghiệp, hành chính sự nghiệp, dịch vụ, mỗi phần quà trị giá 1,2 triệu đồng.

Bên cạnh đó, CĐ CSVN còn vận động và hỗ trợ nhân dân  các tỉnh miền Trung và miền núi phía Bắc bị thiệt hại do thiên tai. Tiếp tục vận động và xây dựng nhà “Mái ấm CĐ”, “Ánh sáng CĐ” để trao cho các gia đình CN có hoàn cảnh khó khăn… Đồng thời đẩy nhanh các bước khảo sát lập dự án xây dựng “Làng CN” tại các vùng sâu vùng xa có dự án cao   su đứng chân.

Cũng trong năm nay, ngoài việc tổ chức các hoạt động VHVN – TDTT, chúng tôi còn tổ chức vinh danh 258 “CN Cao su VN ưu tú” trong toàn ngành; tuyên dương, khen thưởng 452 em HSSV đạt thành tích cao trong học tập; tổ chức Hội thi cán bộ nữ công toàn ngành. Đặc biệt, hơn 1 năm qua, CĐ CSVN đã tham gia sâu sát cùng doanh nghiệp, tập trung tuyên truyền, tham gia xây dựng các phương án, đảm bảo quyền lợi NLĐ khi thực hiện cổ phần hóa công ty mẹ Tập đoàn.

Riêng trong “Tháng CN”, CĐ các cấp đã chi hơn 30 tỷ đồng cho các hoạt động. Tôi cho rằng, “Tháng CN” năm 2017 đã có sự đổi mới, sáng tạo trên tinh thần tiết kiệm trong khâu tổ chức, kết hợp nhiều hoạt động.

Đặc biệt, đây cũng là năm 18 CĐ cấp trên cơ sở và 46 CĐ cơ sở trực thuộc đã tổ chức thành công Đại hội CĐ nhiệm kỳ 2017 – 2022.

– Như ông đã nói, hiện nay cấp CĐ trên cơ sở và CĐ cơ sở đã tổ chức thành công đại hội nhiệm kỳ 2017 – 2022. Vậy ông có thể chia sẻ những kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức đại hội; đồng thời cho biết thêm những kế hoạch hoạt động trọng tâm của CĐ CSVN trong  thời gian tới?

Ông Phan Mạnh Hùng: Có thể khẳng định, trong thời gian qua, BTV CĐ CSVN đã bám sát chỉ đạo và hướng dẫn của Tổng Liên đoàn Lao động VN. Sau đó, cụ thể hóa bằng các văn bản, hướng dẫn chi tiết và chuyển đến từng đơn vị thành viên, các ban chuyên môn chiếu theo thực hiện. Đồng thời BTV tham mưu cho Đảng ủy VRG chỉ thị về lãnh đạo các đơn vị, chỉ đạo đại hội; định hướng công tác nhân sự.

BTV CĐ CSVN còn chủ động xây dựng kế hoạch cùng với BCH CĐ các cấp và cấp ủy các cấp về công tác nhân sự – nhân sự chủ chốt. Chỉ đạo CĐ cơ sở xây dựng kế hoạch, kinh phí đại hội  và phê duyệt theo quy định của Tổng Liên đoàn. Nếu đơn vị nào khó khăn, chúng tôi xem xét hỗ trợ kinh phí đại hội…

Về  kế  hoạch hoạt động trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục chỉ đạo CĐ các đơn vị trực thuộc phối hợp với chuyên môn triển khai phương án  sắp xếp lao động, giải quyết các chế độ chính sách liên quan đến NLĐ; đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến để NLĐ hiểu rõ về chủ trương chuyển đổi mô hình từ doanh nghiệp nhà nước sang công ty cổ phần; mở thêm các lớp tập huấn về công tác cổ phần hóa tại một số đơn vị, trong đó đối tượng không chỉ là cán bộ làm công tác CĐ mà còn có NLĐ nhằm ổn định tư tưởng, tạo sự đồng thuận trong CNVC – LĐ, đảm bảo hài hòa lợi ích của nhà nước – doanh nghiệp – NLĐ.

Đặc biệt, nhân dịp Xuân Mậu Tuất 2018, CĐ CSVN sẽ tổ chức chương trình “Tết sum vầy” cho CN lao động có hoàn cảnh khó khăn khối công nghiệp dịch vụ. Cũng nhân dịp này, chúng tôi phối hợp với các ban chuyên môn tổ chức thăm hỏi hỗ trợ cho các hộ CN gặp khó khăn ở các khu vực Tây Nguyên, miền Trung, miền núi phía Bắc và các đơn vị tại Lào và Campuchia. Tiếp theo đó, CĐ Cao su VN tiếp tục phát động và triển khai “Tháng CN” năm 2018 với phương châm chăm lo tốt hơn cho NLĐ, CĐ tiếp tục “Đồng hành vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp”.

– CĐ CSVN sẽ tổ chức đại hội lần thứ VIII (nhiệm kỳ 2018 – 2023) sau Tết Nguyên đán, vậy ông có thể cho biết một số nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ mới?

Ông Phan Mạnh Hùng: Đây là nhiệm kỳ đánh dấu chức năng hoạt động có sự thay đổi về cơ cấu khi Công ty mẹ Tập đoàn và các đơn vị thành viên chuyển sang mô hình hoạt động công ty cổ phần. Do đó, mục tiêu phát triển 5 năm tới của VRG hết sức nặng nề với các chỉ tiêu doanh số tăng khá cao, mức tăng trưởng hàng năm từ 15 đến 20%.

Chính vì vậy, đòi hỏi CĐ CSVN phải bám sát từng bước đi để đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khó, không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, chăm lo, bảo vệ tốt hơn nữa quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của ĐV, NLĐ, đồng thời CĐ cần phải thực hiện tốt công tác tuyên truyền vận động, giúp CN thấu hiểu và đồng hành, gắn bó với đơn vị, đảm bảo sự tăng trưởng hàng năm của VRG.

Ngoài công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho NLĐ, trong nhiệm kỳ mới CĐ CSVN cùng với các tổ chức đoàn thể sẽ triển khai tôn tạo đài tưởng niệm Phú Riềng Đỏ nhằm hướng tới kỷ niệm 90 năm ngày truyền thống ngành cao su 28/10. Đồng thời triển khai xây dựng các làng CN cao su, hỗ trợ NLĐ phát triển kinh tế gia đình, tuyên dương học sinh, sinh viên, tôn vinh những lao động xuất sắc…

Với phương châm “Đổi mới, dân chủ, đoàn kết, trách nhiệm”, chúng tôi sẽ cụ thể hóa thành những chương trình hành động như: tổ chức các buổi sinh hoạt chính trị dân chủ, rộng rãi, sôi nổi đến ĐV, NLĐ ngành cao su gắn với việc thúc đẩy sản xuất kinh doanh, chăm lo đời sống NLĐ, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ.

– Xin cảm ơn ông!

Ng. Cường (thực hiện)