Công tác nông nghiệp thắng lợi lớn

CSVN Xuân – Lần đầu tiên sau nhiều năm gần đây, VRG vượt kế hoạch sản lượng hơn 25.000 tấn mủ, về trước 23 ngày, tất cả các công ty cao su đều hoàn thành và vượt kế hoạch, đó là những thắng lợi trong công tác nông nghiệp năm 2017.
Phó TGĐ VRG Nguyễn Tiến Đức (thứ hai từ phải sang) kiểm tra vườn giống của Viện Nghiên cứu Cao su VN. Ảnh: An Khánh
Phó TGĐ VRG Nguyễn Tiến Đức (thứ hai từ phải sang) kiểm tra vườn giống của Viện Nghiên cứu Cao su VN. Ảnh: An Khánh
100% công ty hoàn thành kế hoạch

Ông Nguyễn Tiến Đức – Phó TGĐ VRG đánh giá, công tác nông nghiệp năm 2017 gặp thuận  lợi xen lẫn khó khăn, nhìn chung đây là một năm  thắng  lợi về nhiều mặt. Sau nhiều năm gần đây, 2017 là năm đầu tiên Tập đoàn hoàn thành thắng lợi kế hoạch sản lượng khai thác 250.000 tấn mủ và về trước kế hoạch gần 1 tháng. Ước tính đến cuối năm, VRG vượt sản lượng giao trên 25.000 tấn mủ.

Đặc biệt, năm qua, hầu hết  các  công  ty cao su thành viên đều hoàn thành và vượt kế hoạch, nhất là có những công ty hoàn thành trước kế hoạch từ 1 đến 2 tháng. Trong đó, có những công ty vượt kế hoạch sản lượng cao như Dầu Tiếng, Phú Riềng, Đồng Nai… góp phần giúp VRG hoàn thành thắng lợi kế hoạch được giao.

Công tác tái canh trồng mới cũng đạt kết quả ấn tượng. Năm 2017, ngưng trồng mới, chỉ tái canh diện tích 12.400 ha. “Thông thường mọi năm, giữa tháng 6 các công ty mới bắt đầu trồng tái canh, nhưng năm nay, điều kiện thời tiết thuận lợi nên trồng sớm hơn. Nhờ mưa đến sớm và lượng mưa nhiều, từ giữa tháng 5, các đơn vị đã bắt đầu trồng. Kết quả, đến đầu tháng 8, có 100% diện tích tái canh đã trồng xong. Nhờ trồng sớm hơn 1 tháng, mưa thuận gió hòa, nên chất lượng vườn cây rất tốt, tỷ  lệ  cây sống đạt 100%. Đến cuối năm, các vườn cây đạt 4 – 5 tầng lá”, ông Đức cho hay.

Thực hiện chủ trương nâng cao hiệu quả sử dụng đất được các đơn vị thực hiện rất tốt. Với những đơn vị có điều kiện thuận lợi, được tập trung trồng xen các loại cây ngắn và dài ngày trong giai đoạn KTCB để nâng cao thu nhập cho CNLĐ. Mô hình trồng cao su theo hàng kép, giúp kéo dài thời gian trồng xen từ 4 năm lên 7 –  8  năm, rất thuận lợi cho việc trồng xen các loại cây dài ngày.

Ông Đức cho hay, vừa qua Tập đoàn đã rà  soát lại đất đai, làm nông nghiệp công nghệ cao. Qua sơ kết cho thấy các dự án trồng chuối cấy  mô công nghệ cao để xuất khẩu mang lại hiệu  quả cao. Hiện hai dự án của công ty Dầu Tiếng  và Phước Hòa, mỗi đơn vị trồng khoảng 100 ha. Riêng Dầu Tiếng đã có đề án và sẽ thực hiện nông nghiệp công nghệ cao từ 900 -1.000 ha trong thời gian tới.

Tiếp tục nâng cao hiệu quả sử dụng đất

Năm 2017, bên cạnh thuận lợi về khí hậu, thời tiết, thì nhiều thiệt hại cũng do thời tiết gây ra. Năm qua, xảy ra rất nhiều cơn bão, trong đó cơn bão số 10 và số 12 gây thiệt hại nặng đến các công ty cao su khu vực miền Trung như Hà Tĩnh, Hương Khê, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Trị… và một số công ty khu vực Tây Nguyên. Trong đó, thiệt hại nặng nhất là NT Kỳ Anh (Công ty Hà Tĩnh) vườn cây gần như bị xóa sổ hoàn toàn, gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động SXKD của đơn vị.

“Đối với những vùng thường xuyên bị ảnh hưởng gió bão nặng, chúng tôi khuyến cáo ngưng, không cho tiếp tục trồng cao su, chuyển sang cây trồng khác có hiệu quả hơn. Ngoài diện tích hay bị thiệt hại do gió, bão, năm qua, VRG cũng đã rà soát, đánh giá chất lượng vườn cây tại các đơn vị. Đối với những diện tích không phù hợp với cây cao su, sau khi khảo sát, đánh giá phân loại chất lượng, vườn cây nào không hiệu quả đề nghị các công ty chuyển sang cây trồng khác để nâng cao hiệu quả sử dụng đất”, ông Đức chia sẻ.

Một trong những yếu tố góp phần tăng năng suất, sản lượng là nhờ phân bón. Ngay từ  đầu năm 2017, Tập đoàn nhận định giá cao su chưa khởi sắc, nên cho bón phân một đợt. Đến khoảng tháng 8, tháng 9, sau khi rà soát lại doanh thu, lợi nhuận, tùy từng công ty cho tăng cường bón thêm đợt 2, trên cơ sở đảm bảo lợi nhuận trên tấn sản phẩm từ 6 triệu đồng trở lên. Trên cơ sở đó, năm 2018 Tập đoàn sẽ tiếp tục thực hiện cách làm này.

Phan Thắng