Các chỉ tiêu của VRG đều đạt và vượt

CSVNO – Tại Hội nghị tổng kết công tác SXKD năm 2017 và phương hướng nhiệm vụ năm 2018, ông Nguyễn Trọng Dũng – Phó Trưởng ban chỉ đạo đổi mới phát triển Doanh nghiệp TW đã đánh giá cao những kết quả VRG đạt được trong năm 2017, đồng thời bày tỏ sự tin tưởng với sự đoàn kết, nỗ lực của tập thể CBCNVC – LĐ VRG và sự hỗ trợ, tạo điều kiện của các ban ngành TW, địa phương, VRG sẽ phát triển bền vững, góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Đại biểu về dự Hội nghị
Đại biểu tham dự Hội nghị

Sáng ngày 6/2 tại Nhà khách T78 – TP.HCM, VRG long trọng tổ chức Hội nghị tổng kết SXKD năm 2017 và phương hướng nhiệm vụ năm 2018. Tham dự Hội nghị có ông Nguyễn Minh Triết – Nguyên ủy viên Bộ chính trị, nguyên Chủ tịch nước CHXHCNVN; ông Lê Hồng Anh – Nguyên ủy viên Bộ chính trị, nguyên Thường trực Ban bí thư Trung ương; ông Nguyễn Trọng Dũng – Phó trưởng ban chỉ đạo đổi mới phát triển doanh nghiệp trung ương; Đại diện lãnh đạo các bộ ngành; HĐTV, Ban TGĐ VRG và lãnh đạo các đơn vị trực thuộc.

Năm 2017: Các chỉ tiêu đều đạt và vượt kế hoạch

Năm 2017 mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng ngay từ đầu năm VRG đã chủ động đề ra các định hướng, giải pháp phù hợp trong điều hành, quản lý nhằm đản bảo hoạt động SXKD có lợi nhuận, duy trì việc làm và thu nhập cho NLĐ, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với Nhà nước. Hầu hết các chỉ tiêu kế hoạch năm 2017 VRG đều đạt và vượt so với kế hoạch.

Trong đó, nổi bật nhất là VRG hoàn thành kế hoạch khai thác 250.000 tấn mủ cao su trước 23 ngày, vượt hơn 26.000 tấn so với kế hoạch. Giá bán mủ bình quân toàn Tập đoàn năm 2017 ước đạt gần 39 triệu đồng/tấn. Tổng sản lượng cao su thu mua của toàn Tập đoàn hơn 95.000 tấn, đạt 127 % so với kế hoạch năm 2017, tăng 27% so với năm 2016. Tổng sản lượng cao su chế biến đạt hơn 358.ooo tấn, đạt 108% so với kế hoạch.

Tập đoàn đã tiêu thụ gần 344.ooo tấn cao su các loại, bằng 104% kế hoạch năm (vượt 11.680 tấn), so với năm 2016 sản lượng tiêu thụ năm 2017 đạt 101,8%, tiêu thụ nhiều hơn 6.093 tấn cao su các loại. Các lĩnh vực hoạt động chính khác của Tập đoàn là công nghiệp cao su, chế biến gỗ và khu công nghiệp đều hoạt động hiệu quả, đóng góp đáng kể vào hiệu quả sản xuất kinh doanh của Tập đoàn, đặc biệt là lĩnh vực chế biến gỗ và khu công nghiệp.

Tổng doanh thu toàn VRG ước đạt: 21.380 tỷ đồng, đạt 120% so với kế hoạch. Tổng lợi nhuận trước thuế ước đạt: 4.124 tỷ đồng, đạt 136 % kế hoạch. Nộp ngân sách ước đạt: 1.707 tỷ đồng, đạt 110% kế hoạch.

Ông Võ Sỹ Lực - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV VRG phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
Ông Võ Sỹ Lực – Phó Bí thư thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV VRG phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Năm 2017 cũng là năm đánh dấu cột mốc  Tập đoàn cũng tập trung mọi nguồn lực để triển khai quyết liệt công tác cổ phần hóa Công ty Mẹ Tập đoàn theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn ngày 26/12/2017, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 2090/QĐ-TTg phê duyệt phương án cổ phần hoá và chuyển thành công ty cổ phần – Công ty Mẹ – VRG với hình thức cổ phần hóa kết hợp bán phần vốn nhà nước hiện có và phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ.

Ngày 2/2/2018 vừa qua, VRG đã tổ chức chào bán cổ phiếu lanà đầu ra công chúng và theo  sẽ chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần trong đầu Quý II/2018. Trong công tác tái cơ cấu, VRG đã thực hiện thoái vốn tại các đơn vị ngoài ngành chính thu về 1.637 tỷ đồng .

Ông Phan Mạnh Hùng - Ủy viên BCH Tổng LĐLĐVN, Chủ tịch Công đoàn CSVN trình bày tham luận tại Hội nghị
Ông Phan Mạnh Hùng – Ủy viên BCH Tổng LĐLĐVN, Chủ tịch Công đoàn CSVN trình bày tham luận tại Hội nghị

Bên cạnh hoạt động SXKD, các đơn vị trực thuộc VRG đã chăm lo tốt đời sống tinh thần và vật chất cho NLĐ. Các chế độ, chính sách và quyền lợi của NLĐ luôn được đáp ứng đầy đủ và kịp thời.

Tiền lương bình quân toàn VRG năm 2017 đạt gần 6,3 trieuẹ đồng/người/tháng, tăng 16,24% so với cùng kỳ năm 2016. Thu nhập bình quân đạt hơn  7,1 triêu đồng/người/tháng. Nhân dịp Tết Mậu Tuất 2018, VRG, Công đoàn Cao su Việt Nam và các đơn vị thành viên rất quan tâm đến NLĐ với tinh thần tất cả CBCNVC – LĐ đều đón Tết đàng hoàng, đầy đủ và ấm áp.

Vừa qua, Công đoàn Cao su Việt Nam đã tổng hợp được 3.400 trường hợp công nhân lao động nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại các đơn vị thuộc khu vực Tây Nguyên, miền Trung, Tây Bắc, Lào và Campuchia, trong đó có 1.874 công nhân người dân tộc thiểu số. Công đoàn đã tổ chức các đoàn thăm, tặng quà 1 triệu đồng/người, tổng giá trị 3,4 tỷ đồng.

Đồng thời, tổ chức Tết Sum vầy 2018 cho 200 công nhân lao động của 17 đơn vị sự nghiệp và doanh nghiệp tại TP.HCM có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện về quê ăn Tết. Ngoài ra, Công đoàn đã chỉ đạo công đoàn cơ sở các cấp tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho NLĐ.

Ông Nguyễn Trọng Dũng trao Huân chương lao động Hạng 3 cho các cá nhân có thành tích xuất sắc, đóng góp vào sự phát triển của VRG.
Ông Nguyễn Trọng Dũng trao Huân chương lao động Hạng 3 cho các cá nhân có thành tích xuất sắc, đóng góp vào sự phát triển của VRG.
Năm 2018: Đảm bảo SXKD có hiệu quả, đảm bảo thu nhập cho NLĐ

Năm 2018 là năm bản lề để hoàn thành kế hoạch 2016-2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, VRG quyết tâm  tập trung hoàn thành mức cao nhất kế hoạch SXKD và đầu tư phát triển năm 2018, đặc biệt là công tác quản lý giá thành, quản lý chặt suất đầu tư nông nghiệp. VRG tiếp tục thực hiện hoàn thành nhiệm vụ tái cơ cấu Tập đoàn đã đươc Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án tái cơ cấu Tập đoàn bao gồm vận hành tốt hoạt động Tập đoàn theo mô hình công ty cổ phần, thoái vốn ở các Công ty đã đủ điều kiện và sắp xếp cơ cấu cổ đông phù hợp với Luật Doanh nghiệp 2015.

Ông Võ Sỹ Lực trao Cờ thi đua của VRG cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong năm 2017
Ông Võ Sỹ Lực trao Cờ thi đua của VRG cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong năm 2017
Ông Trần Ngọc Thuận trao Cờ thi đua cho các đơn vị
Ông Trần Ngọc Thuận trao Cờ thi đua cho các đơn vị
Có 64 đơn vị nhận Cờ thi đua của VRG năm 2017
Có 64 đơn vị nhận Cờ thi đua của VRG năm 2017

Một số chỉ tiêu chính được VRG đề ra năm 2018, bao gồm: Tổng doanh thu các công ty có vốn góp của Tập đoàn dự kiến là 29.000 tỷ đồng, tăng 8% so với ước thực hiện năm 2017; Lợi nhuận trưóc thuế dự kiến đạt 7.500 tỷ đồng, tăng 30% so với ước thực hiện 2017; Nộp ngân sách dự kiến 1.800 tỷ đồng; Lương bình quân tăng phù hợp mới mức tăng lương tối thiểu vùng, dự kiến 6,6 triệu đồng/người/tháng; thu nhập 7,5 triệu đồng/người/tháng.

Tại Hội nghị, các ban chuyên môn, các Phó TGĐ VRG  đã định hướng những giải pháp chính trong việc thực hiện nhiệm vụ năm 2018 trên các lĩnh vực. Ông Trần Ngọc Thuận – Bí thư Đảng ủy, TGĐ VRG nhấn mạnh: “VRG được đánh giá là Tập đoàn kinh tế phát triển trong top đầu của đất nước. Mặc dù năm 2017 ngành cao su phải đối mặt với rất nhiều khó khăn nhưng bằng những quyết tâm, nỗ lực  VRG đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 2017. Năm 2018 dự báo còn rất nhiều khó khăn, tôi đề nghị về sản lượng khai thác phải phấn đấu ngay từ những ngày đầu tháng đầu, nâng cao hiệu quả sử dụng đất đai, chú trọng phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Nghiên cứu làm sản phẩm công nghiệp hiệu quả. Quan tâm đến thị trường xuất nhập khẩu, quyết lieuẹ trong công tác triển khai pháp lý đầu tư. Tất cả các giải pháp, chiến lược đề ra đều đảm bảo hoạt động SXKD có hiệu quả, đảm bảo thu nhập cho NLĐ. Riêng đối với dịp đón Tết cổ truyền của dân tộc, ngoài sự quan tâm của Tập đoàn, Công đoàn Cao su Việt Nam thì các đơn vị phải có sự quan tâm đặc biệt đến NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, để tất cả NLĐ ngành cao su được đón Tết vui tươi, ấm áp, nghĩa tình”.

Hà Khuê, ảnh: Tùng Châu