Cao su Chư Sê – Kampong Thom khánh thành nhà máy chế biến lớn nhất Đông Nam Á

CSVNO – Ngày 26/1, Công ty CP Cao su Chư Sê – Kampong Thom tổ chức Lễ khánh thành Nhà máy chế biến mủ cao su với tổng công suất thiết kế 45.000 tấn/năm, quy mô lớn nhất Đông Nam Á.
Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Yim Chhay Ly cùng các đại biểu cắt băng khánh thành nhà máy
Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Yim Chhay Ly cùng các đại biểu cắt băng khánh thành nhà máy

Tham dự lễ khánh thành có Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Yim Chhay Ly, ông Veng Sakhon – Bộ trưởng Bộ Nông, Lâm, Ngư nghiệp Vương quốc Camphuchia và đại diện các ban, ngành, lãnh đạo tỉnh Kampong Thom. Buổi lễ cũng vinh dự được đón tiếp Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Vũ Quang Minh – Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Vương quốc Campuchia. Về phía VRG có TGĐ Trần Ngọc Thuận, Phó TGĐ Trương Minh Trung cùng đại diện lãnh đạo các ban chuyên môn Tập đoàn và đại diện các đơn vị thành viên VRG.

Tại lễ khánh thành nhà máy chế biến, TGĐ Công ty CP Cao su Chư Sê – Kampong Thom, ông Nguyễn Duy Linh đã báo cáo tóm tắt quá trình đầu tư và phát triển doanh nghiệp. Theo đó Công ty CP Cao su Chư Sê – Kampong Thom bắt đầu triển khai dự án trồng cao su tại Campuchia từ năm 2009 và trồng mới vào năm 2010, kết thúc năm 2014 với tổng diện tích cao su trên 16.200 ha (sớm hơn 1 năm so với kế hoạch). Năm 2017, Chư Sê – Kampong Thom đã đưa diện tích 3.876 ha vào khai thác với sản lượng thực hiện cả năm đạt 2.367 tấn cao su quy khô, vượt 10,63% so với kế hoạch VRG giao.

Các đại biểu tham quan dây chuyền sản xuất của nhà máy chế biến giai đoạn 1
Các đại biểu tham quan dây chuyền sản xuất của Nhà máy chế biến giai đoạn 1

Để đáp ứng nhu cầu về chế biến sản phẩm mủ khai thác ngày càng lớn cho những năm tiếp theo của công ty cũng như theo quy hoạch vùng nguyên liệu phục vụ cho chế biến của VRG tại tỉnh Kampong Thom, sau khi được phê duyệt, Công ty đã triển khai xây dựng  nhà máy có tổng công suất thiết kế 45.000 tấn/năm gồm 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1 (từ năm 2017 đến 2019) đầu tư xây dựng dây chuyền sản xuất các sản phẩm SVR 10, 20 có công suất 21.500 tấn/năm với tổng vốn đầu tư 183,4 tỷ VNĐ; giai đoạn 2 (từ năm 2020 đến 2023) sẽ triển khai xây dựng dây chuyền chế biến mủ các loại có công suất 23.500 tấn/năm.

“Đối với dự án giai đoạn 1, Chư Sê – Kampong Thom khởi công xây dựng ngày 26/2/2017, và chạy thử thành công vào ngày 15/1/2018. Như vậy, Công ty đã hoàn thành vượt tiến độ để đưa nhà máy chế biến cao su vào hoạt động sớm hơn 6 tháng so với kế hoạch. Đây là nỗ lực lớn của Công ty cũng như các nhà thầu tham gia dự án. Qua đó chúng tôi không chỉ chủ động trong sản xuất kinh doanh mà còn tiết kiệm hàng tỷ đồng trong lĩnh vực chế biến”, ông Nguyễn Duy Linh nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Yim Chhay Ly thăm quan và chúc mừng lãnh đạo Công ty CP Cao su Chư Sê - Kampong ThomCampuchia Yim Chhay Ly thăm quan và chúc mừng lãnh đạo Công ty CP Cao su Chư Sê - Kampong Thom
Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Yim Chhay Ly tham quan và chúc mừng lãnh đạo Công ty CP Cao su Chư Sê – Kampong Thom

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Campuchia Yim Chha Ly đã đánh giá cao sự nỗ lực của Công ty CP Cao su Chư Sê – Kampong Thom nói riêng và các công ty cao su trực thuộc VRG nói chung trong những năm qua. Phó Thủ tướng Yim Chha Ly nhấn mạnh, nhà máy này được khánh thành cho thấy VRG đã có những thành công khi đầu tư tại Campuchia. Dự án trồng cao su của VRG đã tạo việc làm cho hàng chục ngàn lao động địa phương, giúp đời sống người dân tại vùng dự án phát triển rõ rệt, làm đổi thay nhanh chóng bộ mặt nông thôn Campuchia trong vùng dự án; đồng thời góp phần thắt chặt hơn nữa mối quan hệ tốt đẹp giữa hai quốc gia láng giềng Việt Nam – Campuchia.

Thứ trưởng Bộ Ngoại Vũ Quang Minh – Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Vương quốc Campuchia phát biểu tại lễ khánh thành
Ông Vũ Quang Minh – Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Vương quốc Campuchia phát biểu tại lễ khánh thành

Cũng tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Vũ Quang Minh – Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Vương quốc Campuchia cho rằng, trong những năm gần đây, kim ngạch kinh tế giữa 2 nước có sự tăng trưởng rất mạnh. Các doanh nghiệp Việt Nam đã có sự đầu tư lớn và mang lại hiệu quả cao, đặc biệt là trong lĩnh vực đầu tư nông nghiệp. Và trong lĩnh vực này, VRG đã có sự đóng góp không nhỏ trong việc đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội tại các vùng nông thôn Vương quốc Campuchia.

Tổng Giám đốc VRG Trần Ngọc Thuận trao Bằng khen cho các nhà thầu hoàn thành vượt tiến độ trong quá trình thực hiện dự án
Tổng Giám đốc VRG Trần Ngọc Thuận trao Bằng khen cho các nhà thầu hoàn thành vượt tiến độ trong quá trình thực hiện dự án

Tổng Giám đốc VRG Trần Ngọc Thuận khẳng định, việc khánh thành và đưa vào sử dụng nhà máy chế biến thứ 3 tại Campuchia là một minh chứng rõ nét, sự khẳng định chủ trương đúng đắn của Chính phủ Việt Nam và Campuchia trong việc cùng đồng hành phát triển cao su tại Campuchia; mang lại hiệu quả kinh tế to lớn và tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động tại các địa phương của Campuchia.

Tổng Giám đốc VRG Trần Ngọc Thuận trao Bằng khen cho các tập thể hoàn thành vượt mức kế hoạch năm 2018
Tổng Giám đốc VRG Trần Ngọc Thuận trao Bằng khen cho các tập thể hoàn thành vượt mức kế hoạch năm 2018
Ông Phan Mạnh Hùng - Chủ tịch Công đoàn Cao su VN trao các phần quà  cho CBCNV Công ty nhân dịp Tết Mậu Tuất 2018
Ông Phan Mạnh Hùng – Chủ tịch Công đoàn Cao su VN trao các phần quà cho CBCNV Công ty nhân dịp Tết Mậu Tuất 2018

Cũng tại buổi lễ, VRG và Công đoàn Cao su VN đã trao thưởng cho các tập thể, cá nhân hoàn thành vượt mức kế hoạch sản xuất năm 2017, đồng thời trao 70 phần quà (trị giá mỗi phần 1 triệu đồng) cho những lao động có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Mậu Tuất năm 2018 và trao 50 triệu đồng trong chương trình “Chăn ấm mùa đông” cho lao động người Campuchia.

Ng. Cường