VRG vượt kế hoạch trên 20.000 tấn mủ

CSVN – Phó TGĐ VRG Nguyễn Tiến Đức – phụ trách lĩnh vực nông nghiệp của Tập đoàn đã khẳng định trong cuộc trò chuyện với phóng viên Tạp chí Cao su VN.
Phó TGĐ VRG Nguyễn Tiến Đức trả lời báo chí.
Phó TGĐ VRG Nguyễn Tiến Đức trả lời báo chí.

– Thưa ông, vào ngày 8/12 Tập đoàn đã hoàn thành kế hoạch khai thác 250.000 tấn mủ, về trước 23 ngày, nhờ đâu năm nay đạt được kết quả phấn khởi như vậy?

Phó TGĐ Nguyễn Tiến Đức: Trong công tác nông nghiệp, có thể khẳng định năm 2017 là một năm thắng lợi của Tập đoàn, nhất là việc thực hiện kế hoạch sản lượng khai thác mủ. Đây là năm Tập đoàn hoàn thành kế hoạch sớm và có sản lượng vượt cao nhất trong những năm gần đây. Vào ngày 8/12, Tập đoàn hoàn thành kế hoạch khai thác 250.000 tấn mủ và dự kiến đến hết năm có khả năng vượt sản lượng giao từ 20.000 tấn – 24.000 tấn mủ.

Và điều rất đáng mừng, năm 2017 tất cả các công ty khai thác mủ cao su trực thuộc VRG đều hoàn thành kế hoạch. Có nhiều công ty hoàn thành sớm trước kế hoạch từ 1 đến 2 tháng. Có thể nói, công tác nông nghiệp năm 2017, đan xen thuận lợi lẫn khó khăn.

Thuận lợi, đó là nhờ thời tiết, khí hậu diễn biến tốt. Mùa mưa đến sớm và lượng mưa ổn định nên ngay từ tháng 3, khi vườn cây kinh doanh có bộ lá ổn định, đồng loạt các công ty tiến hành mở cạo. Còn thông thường những năm trước do nắng nóng kéo dài, phải đến tháng 5 các công ty mới tiến hành khai thác.

Ảnh: Nguyễn Ngọc Hải
Ảnh: Nguyễn Ngọc Hải

Chính nhờ thực hiện thu hoạch mủ sớm hơn, nên kết quả rất đáng mừng, thông thường mọi năm sản lượng quý I khoảng 9 – 10%, nhưng riêng năm nay sản lượng đạt 14 – 15% kế hoạch năm. Nhờ sản lượng ngay từ đầu năm tốt, đã giúp cho Tập đoàn sớm hoàn thành kế hoạch được giao.

Năm 2017, điều không thuận lợi cũng là do khí hậu thời tiết. Năm nay, mưa gió bão nhiều, nhất là cơn bão số 10 và số 12 gây thiệt hại đến các công ty khu vực miền Trung như Hà Tĩnh, Hương Khê, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Trị và một số công ty khu vực Tây Nguyên.

– Về đích sớm, sản lượng cao, là kết quả của những giải pháp nào đã triển khai thực hiện trong năm 2017 thưa ông?

Phó TGĐ Nguyễn Tiến Đức: Bên cạnh thuận lợi về điều kiện khí hậu thì việc triển khai thực hiện đồng bộ giải pháp quản lý và kỹ thuật đã giúp cho các công ty đạt kết quả khả quan trong công tác thu hoạch mủ. Ngay từ đầu mùa khai thác, các công ty đã tổ chức tập huấn cho công nhân, nhất là những đơn vị có diện tích vườn cây mới mở miệng cạo. Công tác tập huấn được thực hiện bài bản, từ cấp tổ trưởng đến công nhân khai thác, phải thực hiện đúng quy trình kỹ thuật.

Cùng với công tác tập huấn, việc các công ty chuẩn bị vật tư, trang bị đầy đủ, kịp thời trên vườn cây từ khi bước vào vụ cạo đã góp phần đạt kết quả khả quan. Đặc biệt, tất cả các vườn cây khai thác đều được trang bị mái che mưa, máng chắn mưa, mái che chén nên khi trời có mưa gió vẫn thu hoạch được mủ.

Trong công tác quản lý, Tập đoàn chú trọng tập huấn từ cấp nông trường, tổ đội sản xuất và đến từng công nhân. Nhiều công ty phối hợp với Ban Quản lý kỹ thuật và Viện Nghiên cứu Cao su VN trong việc quy hoạch bảng cạo lâu dài. Chẳng hạn, quy định mặt cạo 20 năm để đảm bảo chu kỳ khai thác, trong khoảng thời gian đó, phải thu hoạch được lượng mủ ở mức tối đa, tránh trường hợp cạo không đúng quy trình, mới 12 – 13 năm đã hết vỏ cạo thì lãng phí, không hiệu quả.

– Trân trọng cảm ơn ông!

Phan Thắng (thực hiện)