Cao su Chư Prông phát huy sức mạnh tập thể, lập thành tích cao

CSVN – Nhờ áp dụng nhiều giải pháp trong quản lý, điều hành, nhất là giao quyền nhiều hơn cho từng tập thể, cá nhân gắn với trách nhiệm, quyền lợi, đã giúp Cao su Chư Prông lập được thành tích mà nhiều năm nay công ty chưa từng đạt được.
Rèn luyện nâng cao tay nghề là yếu tố quan trọng góp phần hoàn thành kế hoạch sớm.
Rèn luyện nâng cao tay nghề là yếu tố quan trọng góp phần hoàn thành kế hoạch sớm.
Áp dụng nhiều giải pháp

Tính đến ngày 10/12 công ty đã khai thác hoàn thành kế hoạch (KH) sản lượng 6.200 tấn mủ, về trước KH 20 ngày. Dự kiến, đến hết năm 2017, công ty khai thác đạt khoảng 6.500 tấn mủ, vượt 5% KH, đây là thành tích mà nhiều năm nay công ty chưa từng đạt được.

Trao đổi với chúng tôi, ông Võ Toàn Thắng – TGĐ Cao su Chư Prông cho biết: “Đầu mùa cạo, công ty gặp một số khó khăn do bệnh phấn trắng vườn cây, suất đầu tư tiếp tục bị điều chỉnh giảm, lao động chưa thật sự ổn định. Tuy nhiên, công ty từng bước khắc phục, đồng thời áp dụng nhiều biện pháp trong quản lý điều hành như tăng cường công tác quản lý, giao quyền nhiều hơn cho đội sản xuất để gắn trách nhiệm, quyền lợi giữa đội trưởng với công ty và công nhân”.

Ngoài ra, công ty còn phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Nghiên cứu & Chuyển giao kỹ thuật Tây Nguyên (thuộc Viện Nghiên cứu Cao su VN) trong việc thực hiện công tác quy hoạch bảng cạo, nhằm duy trì năng suất vườn cây bền vững. “Đến thời điểm này, năng suất bình quân của công ty đạt 1,32 tấn/ha, tăng 2 tạ/ha so với năm trước. Để đạt kết quả này, chúng tôi chỉ đạo các đơn vị triển khai cho CN thực hiện nghiêm túc chế độ cạo theo quy định. Những giải pháp công ty đang áp dụng là hướng tới sự bền vững cho vườn cây nhiều năm về sau”, ông Thắng chia sẻ.

Bên cạnh đó, công ty còn đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, thành lập các tổ công tác, tăng cường chỉ đạo thực hiện KH sản lượng của các đơn vị trực thuộc. Gắn trách nhiệm tập thể lãnh đạo công ty, các cán bộ phòng ban chuyên môn đến các tổ sản xuất với kết quả thực hiện sản lượng ở các đơn vị được phân công chỉ đạo. Căn cứ kết quả thực hiện KH sản lượng của các tổ sản xuất, của nông trường trong tháng, kịp thời đánh giá, xác định nguyên nhân và đưa ra các giải pháp thực hiện cho tháng sau được tốt hơn.

Cùng với những giải pháp trong quản lý, điều hành, điều kiện thời tiết thuận lợi cũng là yếu tố góp phần đáng kể vào việc hoàn thành vượt mức KH sản lượng năm 2017. Để có được kết quả về đích trước thời gian 20 ngày, ngay từ đầu năm, lãnh đạo công ty đã đề ra nhiều giải pháp, nhất là công tác chú trọng đào tạo và đào tạo lại tay nghề cho CN có tay nghề còn yếu. Công tác giao khoán cũng sát với thực tế và phù hợp với năng lực vườn cây, phù hợp với chế độ cạo, đặc biệt là có nhiều cơ chế linh hoạt trong đơn giá tiền lương.

 Khen thưởng gần 2 tỷ đồng

Hồ hởi, phấn khởi là cảm xúc của rất nhiều người công nhân công ty trong những ngày cuối năm. Chị Rơ Mah Men ở Đội 6 – Nông trường Thanh Bình chia sẻ: “Năm nay được nông trường giao khai thác 5.600 kg, đến ngày 20/10 mình đã hoàn thành sản lượng giao, dự kiến hết năm cạo được 8.000 kg. Mình rất vui vì đã về đích sớm, được nông trường và công ty khen thưởng. Mình cảm ơn lãnh đạo đơn vị đã quan tâm và áp dụng nhiều biện pháp mới trong quản lý kỹ thuật, giao khoán sản lượng và thay đổi đơn giá tiền lương. Tiền lương của mình năm nay cao hơn nhiều so với năm trước, cụ thể lương tháng 8 và 9 vừa qua được hơn 10 triệu đồng”.

Cùng với giải pháp quản lý, lãnh đạo công ty còn chú trọng đến công tác thi đua khen thưởng, nhất là khen thưởng trong phong trào thi đua nước rút 3 tháng cuối năm. Theo số liệu từ Phòng Thi đua tuyên truyền văn thể công ty thì riêng tiền thưởng cho các cá nhân và tập thể trong phong trào thi đua nước rút đã trên 1 tỷ đồng. Dự kiến trong năm 2017, tổng tiền chi cho khen thưởng của công ty khoảng gần 2 tỷ đồng. Chính điều này đã khích lệ tinh thần người công nhân rất lớn, là yếu tố quan trọng để công ty sớm về đích trước thời gian.

Văn Vĩnh