Xúc cảm trước tượng đài Phú Riềng Đỏ

CSVN – Ngày 28/10 hàng năm là ngày truyền thống ngành Cao su Việt Nam. Đó cũng là ngày in dấu lịch sử vẻ vang của đội ngũ công nhân cao su. 88 năm đã đi qua (1929 – 2017), hôm nay, đứng trước tượng đài lịch sử – Phú Riềng Đỏ, toàn thể CB.CNVC – LĐ ngành cao su một lần nữa cùng thắp những nén nhang tri ân và cùng ôn lại lịch sử hào hùng của ngành, của dân tộc.
Phút mặc  niệm trước tượng đài Phú Riềng Đỏ. Ảnh: Tùng Châu
Phút mặc niệm trước tượng đài Phú Riềng Đỏ. Ảnh: Tùng Châu

Dưới ách đô hộ, bóc lột thậm tệ đối với công nhân cao su của thực dân Pháp, đồn điền cao su Phú Riềng nói riêng và của Đông Nam bộ nói chung được xem như là “địa ngục trần gian”. Vậy nên công nhân cao su có câu: “Lỡ lầm vào đất cao su, chẳng tù thì cũng như tù chung thân”.

Lịch sử cách mạng Việt Nam từng ghi dấu ngày 28/10/1929, Chi bộ Phú Riềng Đỏ được thành lập. Đây là Chi bộ Đảng đầu tiên ở Đồn điền Cao su Đông Nam bộ, đánh dấu một bước ngoặt lịch sử của ngành cao su. Và tại đây, cuộc bãi công, mít tinh phản đối chính sách bóc lột dã man, tàn ác từ bọn chủ Tây của 5.000 công nhân cao su Phú Riềng đã giành thắng lợi vẻ vang.

Để tỏ lòng biết ơn các thế hệ công nhân cao su đã hi sinh xây dựng ngành cao su phát triển, hàng năm, các thế hệ lãnh đạo, CB.CNVC – LĐ luôn hướng về Phú Riềng với các hoạt động ý nghĩa.

88 năm trôi qua, những ký ức về ngày truyền thống 28/10 năm nào vẫn còn lưu mãi trong trái tim mỗi CB.CNVC – LĐ ngành cao su. Mảnh đất đau thương tột cùng của sự áp bức, bóc lột, đẫm máu và nước mắt ngày nào nay đã trở thành mảnh đất lành màu mỡ, bạt ngàn cao su với dòng nhựa trắng tuôn trào bất tận. Và hôm nay, dòng nhựa trắng đã chảy dọc khắp đất nước, vươn xa đến Lào, Campuchia.

Đứng trước tượng đài Phú Riềng Đỏ sừng sững, hiên ngang, tất cả lãnh đạo, CB.CNVC – LĐ đều chung một niềm xúc cảm dâng trào khó tả. Giây phút mặc niệm linh thiêng, trang nghiêm trong khúc “Hồn sỹ tử” lắng đọng. Trong giây phút thiêng liêng ấy, tất cả cùng chung cảm xúc ngậm ngùi, khâm phục xen lẫn niềm tự hào về sự đấu tranh anh dũng của bao thế hệ công nhân cao su đi trước và quá trình lao động miệt mài, cống hiến bền bỉ của nhiều thế hệ cán bộ công nhân để ngành cao su có được vị thế vững chắc như ngày hôm nay.

Trong khói hương trầm nghi ngút cảm động, theo thứ tự, lãnh đạo, CB.CNVC-LĐ ngành cao su bước đến, kính cẩn, cúi đầu, dâng hương dưới tượng đài lịch sử. Nghi thức dâng hương thể hiện sự thành kính, tri ân, đồng thời cũng là giây phút mà CB.CNVC-LĐ ngành cao su kính báo những kết quả, thành công đạt được trong những năm tháng phấn đấu, thi đua lao động miệt mài.

Với số lượng trên 90.000 CB.CNVC-LĐ, với bề dày cống hiến, 88 năm qua, nhiều tập thể, cá nhân của Tập đoàn đã vinh dự được Đảng, nhà nước trao tặng nhiều danh hiệu cao quý. Đó là minh chứng cho sự lao động, cống hiến không mệt mỏi của các thế hệ CB.CNVC-LĐ.

Nhìn lại chặng đường đã đi qua, chúng ta càng thêm tự hào về truyền thống tốt đẹp của ngành, và có thêm nghị lực, niềm tin vào một tương lai tươi sáng. Xin mượn lời của Bí thư ĐTN VRG – Thái Bảo Tri tại lễ dâng hương thay cho lời kết: “ Xin nguyện ra sức rèn đức luyện tài, đẩy mạnh học tập, rèn luyện, đoàn kết, phấn đấu khắc phục khó khăn, cùng xây dựng ngành Cao su Việt Nam phát triển bền vững, góp phần bảo vệ Tổ quốc, cùng toàn Đảng, toàn dân thực hiện thắng lợi sự nghiệp vẻ vang của Đảng, vì mục tiêu dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”.

Đào Phong