“Việt Nam đã khẳng định vị thế trong cộng đồng cao su thiên nhiên quốc tế”

CSVN – Sau khi kết thúc Hội nghị cao su thường niên ANRPC lần thứ 10 năm 2017, phóng viên Tạp chí Cao su VN đã có cuộc phỏng vấn nhanh tiến sỹ Nguyễn Ngọc Bích – Tổng Thư ký ANRPC.
Tiến sỹ Nguyễn Ngọc Bích phát biểu tại hội nghị ANRPC.
Tiến sỹ Nguyễn Ngọc Bích phát biểu tại hội nghị ANRPC. Ảnh: Tùng Châu

>> Ông Trần Ngọc Thuận giữ chức Chủ tịch ANRPC

>> Khai mạc kỳ họp Hội đồng ANRPC lần thứ 40

– Thưa tiến sỹ, ông có nhận xét, đánh giá như thế nào về kết quả của hội nghị lần này?

Tiến sỹ Nguyễn Ngọc Bích: Hội nghị Cao su ANRPC lần thứ 10 năm 2017, với chủ đề tái cấu trúc dây chuyền cung cấp để cải thiện tình hình cho nền sản xuất cao su thiên nhiên. Hội nghị đưa ra nhiều vấn đề rất quan trọng đối với chuỗi giá trị cao su. Đặc biệt, là chuỗi giá trị cung cấp cao su, trong đó nhấn mạnh đến những vấn đề liên quan đến quyền lợi của người trồng cao su.

Trong hội nghị các diễn giả lần lượt phân tích các vấn đề đó và đưa ra những giải pháp cho tương lai.

Kết quả của hội nghị đạt được sự đồng thuận cũng như làm rõ hơn vai trò của người nông dân trong chuỗi cung cấp sản phẩm cao su; cũng như làm rõ hơn tình hình thị trường hiện nay và triển vọng thị trường trong thời gian tới. Kết quả hội nghị như vậy rất đáng mong đợi, vì thế hội nghị được đánh giá thành công tốt đẹp.

– Nhận định của ông về triển vọng giá, cũng như tình hình cung – cầu thị trường cao su trong thời gian tới?

Tiến sỹ Nguyễn Ngọc Bích: Thị trường cao su trong năm vừa qua, mối quan hệ cung – cầu diễn ra tương đối tốt đẹp, đạt được một sự cân bằng tương đối. Vì thế, các yếu tố cơ bản của thị trường là tốt đẹp, tuy nhiên giá cao su vẫn chưa thể phục hồi được vì những yếu tố ngoại lai. Những yếu tố ngoại lai của thị trường có thể kể đến: Giá dầu thô của thế giới; tỷ giá của đồng đô la Mỹ; cũng như sự chi phối của các thị trường giao dịch cao su.

Điều đó, làm cho giá cao su bị ảnh hưởng theo chiều hướng tiêu cực. Vì thế, cho đến cuối năm nay, chúng ta hy vọng có một sự phục hồi tương đối và hy vọng năm tới sự phục hồi về giá cao su sẽ khá hơn.

– Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn cho rằng tỷ lệ chế biến sâu của ngành cao su VN vẫn còn thấp, nên giá trị gia tăng chưa cao. Giải quyết bài toán này, ngành cao su phải làm gì, thưa ông?

Tiến sỹ Nguyễn Ngọc Bích: Để trả lời cho câu hỏi này,  đây là vấn   đề tương đối lâu dài. Bởi theo kinh nghiệm của các nước, để phát triển ngành công nghiệp sản phẩm cao su thì đòi hỏi một số yếu tố quyết định.

Thứ nhất đó là mức độ đầu tư lớn và lâu dài; thứ hai là sự  phát triển của hạ tầng cơ sở, trong đó có giao thông vận tải và logistics (dịch vụ vận chuyển hàng hóa – pv); cái thứ ba, đặc biệt quan trọng là thị trường cho sản phẩm làm ra.

Để đạt được các yếu tố trên, kinh nghiệm của các nước cho thấy quãng đường đi có thể là dài. Nhìn chung cũng vài thập kỷ để hình thành một nền sản xuất công nghiệp sản phẩm cao su ổn định và bền vững.

– Ông Trần Ngọc Thuận – TGĐ VRG, Chủ tịch VRA đảm nhận chức vụ Chủ tịch ANRPC nhiệm kỳ mới, sự kiện này có ý nghĩa như thế nào với ngành cao su VN, thưa ông?

Tiến sỹ Nguyễn Ngọc Bích: Vị trí Chủ tịch ANRPC nhiệm kỳ 2018 được Việt Nam đảm nhiệm. Đây là lần đầu tiên sau rất nhiều năm Việt Nam tham gia hiệp hội được đảm nhận nhiệm vụ này. Điều này khẳng định vị thế Việt Nam trong cộng đồng cao su thiên nhiên quốc tế.

Đây cũng là cơ hội để ngành cao su Việt Nam đóng góp vào sự nghiệp chung của cộng đồng  sản  xuất  cao su thiên nhiên quốc tế. Đồng thời, nhân cơ hội đó, có thể đạt được một số quyền lợi với tư cách là một nước thành viên của ANRPC.

Phan Thắng (thực hiện)