Bộ trưởng Veng Sakhon đánh giá cao dự án cao su tại Campuchia

CSVNO – Trong chuyến thăm và làm việc tại VRG, Bộ trưởng Bộ Nông lâm và Ngư nghiệp Vương quốc Campuchia – Ông Veng Sakhon, đã ghi nhận và đánh giá cao những dự án phát triển cao su của Tập đoàn tại Campuchia. Bộ trưởng khẳng định, các dự án cao su đã góp phần thay đổi diện mạo nông nghiệp, nông thôn; tạo việc làm, đời sống ổn định cho người dân địa phương.
Ông Veng Sakhon – Bộ trưởng Bộ Nông lâm và Ngư nghiệp Campuchia (thứ hai từ trái sang) đi tìm hiểu vườn cây Cao su Dầu Tiếng
Ông Veng Sakhon – Bộ trưởng Bộ Nông lâm và Ngư nghiệp Campuchia (thứ hai từ trái sang) đi tìm hiểu vườn cây Cao su Dầu Tiếng

Đoàn đại biểu cấp cao Vương quốc Campuchia do ông Veng Sakhon – Bộ trưởng Bộ Nông lâm và Ngư nghiệp làm trưởng đoàn vừa có chuyến thăm và làm việc với VRG vào ngày 4/11. Tiếp đoàn, về phía lãnh đạo VRG có Bí thư Đảng ủy, TGĐ Trần Ngọc Thuận; Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Võ Sỹ Lực; các đồng chí trong Hội đồng thanh viên, Ban TGĐ; các ban chuyên môn; lãnh đạo các công ty cao su khu vực Đông Nam bộ và các công ty tại Campuchia.

TGĐ VRG Trần Ngọc Thuận (bên phải) tặng quà lưu niệm cho ông Veng Sakhon
TGĐ VRG Trần Ngọc Thuận (bên phải) tặng quà lưu niệm cho ông Veng Sakhon

Tại buổi làm việc, ông Veng Sakhon bày tỏ niềm vui mừng, phấn khởi trước những kết quả đạt được trong các dự án phát triển cao su của VRG tại Campuchia. Ông đánh giá rất cao hoạt động đầu tư của Tập đoàn trong gần 10 năm qua. Đồng thời nhìn nhận, các công ty cao su của Tập đoàn đã làm rất tốt. Không chỉ phát triển sản xuất kinh doanh, chăm lo đời sống công nhân, các công ty còn thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội; tạo nên một diện mạo mới tại các vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn còn nhiều khó khăn tại Campuchia.

Liên quan đến các kiến nghị của VRG với đoàn công tác, Bộ trưởng Veng Sakhon khẳng định với vai trò trách nhiệm của mình, ông sẽ có những kiến nghị đến các bộ, ngành, cũng như Chính phủ Vương quốc Campuchia tạo điều kiện thuận lợi để các công ty cao su phát triển ổn định và bền vững.

Đoàn công tác tìm hiểu dây chuyền chế biến sản phẩm tại Công ty Cao su Dầu Tiếng
Đoàn công tác tìm hiểu dây chuyền chế biến sản phẩm tại Công ty Cao su Dầu Tiếng

Báo cáo đoàn công tác, lãnh đạo VRG cho biết, Tập đoàn bắt đầu trồng cao su tại Campuchia từ năm 2007, đến nay đang quản lý 15 công ty, đầu tư trực tiếp 19 dự án, với tổng diện tích cao su đã trồng 90.000 ha. Từ năm 2016, Tập đoàn bắt đầu mở miệng cạo khai thác mủ. Đến nay, đã có 8 công ty đang tổ chức khai thác, với tổng diện tích 13.096 ha, sản lượng kế hoạch là 10.999 tấn. Tính đến hết tháng 10/2017, các công ty tại Campuchia đã khai thác được 8.572 tấn, chế biến 3.099 tấn, tiêu thụ 7.310 tấn, doanh thu ước đạt 243 tỷ đồng, đạt hơn 68% kế hoạch năm 2017.

Bên cạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, đến nay Tập đoàn đã đầu tư trong các vùng dự án cao su hơn 3.000 căn nhà ở công nhân; đầu tư 295 giếng khoan và hệ thống nước sinh hoạt; xây dựng 20 trạm xá; 14 trường học; đầu tư hệ thống điện phục vụ sản xuất và dân sinh vùng dự án; đầu tư các công trình phục vụ đời sống tinh thần công nhân sân bóng đá, bóng chuyền….

Đoàn công tác chụp hình lưu niệm cùng ban lãnh đạo Công ty Cao su Dầu Tiếng
Đoàn công tác chụp hình lưu niệm cùng ban lãnh đạo Công ty Cao su Dầu Tiếng

Trước đó, vào ngày 3/11, đoàn công tác đã có chuyến đi thăm, tìm hiểu thực tế ngành cao su Việt Nam tại Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng. Ông Veng Sakhon cho rằng công ty Dầu Tiếng có những mô hình, cách làm hay mà các công ty cao su tại Campuchia nên học hỏi, nhất là chính sách thu hút lao động.

Anh Quân, Ảnh: CTV