Tự hào cao su Việt Nam!

CSVN – Chiếc nôi “Phú Riềng Đỏ” đã ươm mầm, giáo dục và rèn luyện nên biết bao tấm gương đấu tranh bất khuất, hy sinh kiên cường của thế hệ công nhân cao su, làm rạng danh những trang sử truyền thống vẻ vang của ngành cao su VN.
Ảnh: Mạc Thị Hồng Hạnh
Ảnh: Mạc Thị Hồng Hạnh

Ngành cao su đã đi qua chặng đường dài với bao biến cố thăng trầm, vinh quang và hào sảng của dòng chảy lịch sử. Biết bao máu, mồ hôi và nước mắt của các thế hệ cha anh đã đổ xuống để dòng nhựa trắng tuôn chảy không ngừng.

Được sống và làm việc trong không khí phấn khởi, tự hào của những ngày kỷ niệm 88 năm ngày truyền thống ngành cao su Việt Nam, thực sự đó là niềm hạnh phúc lớn lao của lớp trẻ chúng tôi. Trong thời khắc thiêng liêng và trọng đại mỗi một người công tác trong ngành không khỏi những xúc cảm thành kính thiêng liêng về một thời “đi dễ khó về”.

Để có được thành quả hơn 400.000 ha cao su hôm nay, bất kỳ mỗi một CB.CNVC của VRG không thể không nhớ về những ngày đầu khai hoang mở cõi với bộn bề gian khó. Vượt qua bao thử thách, đồng thuận góp sức chung lòng, để hôm nay VRG đã khẳng định vị thế của một ngành nông nghiệp mũi nhọn đóng góp về giá trị kinh tế, công tác an sinh xã hội, thúc đẩy phát triển nông thôn mới, góp phần củng cố, giữ vững quốc phòng an ninh và tăng cường mối quan hệ hợp tác quốc tế …

Từ Phú Riềng Đỏ, cây cao su mang sứ mệnh thiêng liêng lên vùng đất Tây Nguyên hùng vĩ phủ xanh đất trống đồi trọc, đem màu xanh no ấm cho bản làng; cao su đến thách thức với thiên nhiên khắc nghiệt của dải đất miền Trung, chinh phục “Vùng đất chết” năm xưa trở thành vùng đất mới với bạt ngàn cao su xanh tốt; chẳng quản nhọc nhằn cao su “vượt đèo lội suối bén rễ trên vạt đồi”, vượt qua bao “hồ nghi”, thay đổi “nếp ăn nếp nghĩ” của người dân để vùng đất Tây Bắc hôm nay “háo hức đón dòng nhựa trắng”. Không dừng lại đó, cao su còn gánh vác nhiệm vụ chính trị cao cả mà Đảng và nhân dân giao phó, sang tận các nước bạn anh em Lào, Campuchia góp phần giải quyết việc làm cho người dân địa phương, củng cố, duy trì mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa các nước.

Với sự kiện thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên ở miền Đông Nam bộ ngày 28/10/1929 đã đánh dấu một mốc son lịch sử của ngành cao su VN. Đó là một bước ngoặt trong phong trào đấu tranh của công nhân ngành cao su,   là cội nguồn, là động lực hun đúc bao thế hệ hôm nay có thêm niềm tin, sức mạnh xây dựng VRG vững mạnh, phát triển bền vững xứng đáng với truyền thống Phú Riềng Đỏ anh hùng.

Chiếc nôi “Phú Riềng Đỏ” đã ươm mầm, giáo dục và rèn luyện nên biết bao tấm gương đấu tranh bất khuất, hy sinh kiên cường của thế hệ công nhân cao su, làm rạng danh những trang sử truyền thống vẻ vang của ngành cao su VN trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. 88 năm trôi qua, biết bao thế hệ đã tiếp nối truyền thống của ngành, có người đã mãi mãi đi xa, có người mái đầu đã bạc, và còn đó bao thế hệ con cháu kề vai sát cánh viết tiếp trang sử hào hùng “Tự hào cao su Việt Nam”, vượt qua thử thách khó khăn, vững vàng khẳng định vị thế của ngành cao su trong nền kinh tế nước nhà và trên trường quốc tế.

Trong những ngày tháng 10 lịch sử, âm vang hành trình dòng nhựa trắng mênh mang “Tự hào ngành cao su Việt Nam trong gian khó kiên trì tiến lên”, lịch sử ngành cao su Việt Nam sẽ mãi mãi tri ân và tôn vinh các thế hệ cha anh đã làm nên một “Phú Riềng Đỏ” hào hùng. Vinh quang và tự hào từ hiện tại nhìn về quá khứ để thấy được công lao của cha ông đi trước đã tạo lập một cơ ngơi vững chải của ngành cao su Việt Nam. Mỗi chúng ta khát khao được cống hiến, chinh phục và vươn tới đỉnh cao, đóng góp một phần công sức xây dựng ngành ngày càng phát triển bền vững.

Nguyễn Nguyên

(Cao su Bình Thuận)