Thạch Thông – công nhân dân tộc thiểu số tiêu biểu

CSVN – Bà Nguyễn Thị Thanh Loan Phương – Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Công đoàn NTCS Minh Thạnh (Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng) cho biết, Thạch Thông là CN cạo mủ rất có năng khiếu và tâm huyết với nghề, là “Bàn tay vàng” của nông trường.
Thạch Thông trên lô cao su.
Thạch Thông trên lô cao su.

Mới vào làm CN cao su năm 2011, nhưng năm 2012,  Thông tự tin tham gia Hội thi tay nghề thợ giỏi cạo mủ cấp nông trường và đạt giải nhất. Năm 2017, anh tiếp tục tham gia Hội thi thợ giỏi thu hoạch mủ cụm 3 (gồm 4 nông trường), do công ty tổ chức, một lần nữa xuất sắc đạt giải  nhất toàn cụm. Trước đó, năm 2016, Thông được Công đoàn Cao su VN tuyên dương “Công nhân lao động dân tộc thiểu số tiêu biểu” ngành cao su.

“Gia đình Thông là một trong những gia đình CN trẻ tiêu biểu của nông trường. Ngoài công việc sản xuất ra, Thông rất tích cực tham gia các hoạt động phong trào của nông trường”, bà Loan Phương cho biết.

Thạch Thông sinh năm 1987, CN cạo mủ Tổ 11, NTCS Minh Thạnh. Tiếp xúc với chúng tôi, Thông cho biết, mình là người dân tộc Khmer, vào làm CN năm 2011, mẹ em trước đây cũng làm CN cạo mủ của nông trường, giờ đã nghỉ hưu. Vợ chồng Thông có 2 con nhỏ, 1 bé đang học lớp 1 và 1 bé học mẫu giáo. Vợ Thông cũng làm CN cạo mủ Tổ 7, cùng nông trường với anh.

Ông Nguyễn Thành Phước – tổ trưởng sản xuất Tổ 11 cho biết: “Thạch Thông là người rất chăm chỉ làm việc, cần cù trong lao động, giỏi lý thuyết, vững thực hành.  Từ năm 2011 đến nay, năm nào Thông cũng hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu kế hoạch được giao, kỹ thuật chủ yếu đạt loại ưu. Đặc biệt, từ năm 2016 đến tháng 9/2017 kỹ thuật toàn loại ưu. Năm 2016, kế hoạch sản lượng Tổ giao cho Thông 10.100 kg mủ cao su, anh thực hiện vượt kế hoạch trước thời gian quy định 75 ngày và cuối năm vượt gần 1.500 kg mủ cao su quy khô. Năm 2017, sản lượng tổ giao cho Thông 9.400 kg mủ cao su, dự kiến sẽ thực hiện vượt sản lượng kế hoạch trước thời gian quy định 80 ngày và phấn đấu đến cuối năm sẽ vượt 1.500 kg mủ cao su quy khô”.

Bài, ảnh: Văn Hải