Đinh Quý Dương: Vượt lên nỗi đau bằng nghị lực

CSVN – Nếu không được chị Bạch Thị Phương Chi – Chủ tịch CĐ Công ty TNHH MTV Cao su Krông Buk và  gia  đình công nhân (CN) Đinh Quý Dương cho hay, chúng  tôi không thể nào biết cháu Đinh Hà Phương Vy – con gái đầu lòng của anh mới được 4 tuổi đã phải mang trong mình căn bệnh ung thư máu từ lúc 1 tuổi.
CN Đinh Quý Dương ôm bé Đinh Hà Phương Vy trò chuyện cùng ông Lê Minh Tường trong một chuyến thăm hỏi, tặng quà cho gia đình
CN Đinh Quý Dương ôm bé Đinh Hà Phương Vy trò chuyện cùng ông Lê Minh Tường trong một chuyến thăm hỏi, tặng quà cho gia đình

Nhìn cháu hồn nhiên vui  đùa với các bạn cùng trang lứa trước sân nhà, chúng tôi không khỏi chạnh lòng.

Làm CN tròn 10 năm tại tổ 6, NT Cao su Tam Giang (Công ty TNHH MTV Cao su Krông Buk), nhưng gia đình anh vẫn chưa có được căn nhà đàng hoàng để ở. Chỉ đến khi CĐ Cao su VN phát động “Tháng Công nhân” năm 2017, thì Đinh Quý Dương mới có cơ hội được trao tặng căn nhà “Mái ấm Công đoàn” sạch đẹp. Một ước mơ từ lâu mà gia đình anh chưa thể thực hiện.

Trò chuyện với chúng tôi, anh cho hay: “Khi cháu Phương Vy mới lên một tuổi, trong một lần bị ốm điều trị mãi không khỏi, vợ chồng chúng tôi phải cho cháu vào Sài Gòn để khám bệnh và điều trị mới hay cháu bị ung thư máu. Lúc nghe tin, tôi choáng hết cả người, không tin đó là sự thật, vợ chồng tôi chết lặng”.

Kéo con gái vào lòng, anh Dương trầm ngâm như không muốn kể tiếp về câu chuyện buồn đang bao trùm gia đình từ nhiều năm qua. Sau những lời động viên của mọi người, anh tiếp tục câu chuyện còn dang dở: “Khó khăn chồng chất khó khăn, vợ chồng tôi xoay sở đủ đường cũng chỉ đủ ăn. Hiện giờ vợ thì không có việc làm, hàng ngày đi phụ cùng tôi, cả gia đình trông chờ vào suất lương hàng tháng trên 5 triệu đồng.

Mọi thứ, tiền ăn hàng ngày, tiền học của trẻ và tiền thuốc cho con gái đã lấy đi gần như tất cả sức lực và niềm tin của tôi. Nhưng trong lúc khó khăn như thế, gia đình tôi luôn được CĐ Nông trường Tam Giang, CĐ Công ty Krông Buk và nhất là với chị Chủ tịch Bạch Thị Phương Chi, mỗi lần công tác về nông trường đều đến nhà thăm hỏi, động viên và tặng quà cho cháu.

Suốt thời gian qua, nếu không có sự động viên giúp đỡ của CĐ các cấp không biết vợ chồng tôi sẽ như thế nào. Qua những lời động viên này, tôi đã nỗ lực hết sức mình, tập trung lao động sản xuất để có thể hoàn thành nhiệm vụ được giao, đạt sản lượng cao nhất. Từ đó, tôi đã vượt qua khó khăn để vươn lên trong cuộc sống, tiếp tục là niềm hy vọng của gia đình, là nguồn sống cho con gái”.

Phó Giám đốc, kiêm Chủ tịch CĐ Nông trường Tam Giang Lê Minh Tường đi cùng chúng tôi chia sẻ: “Nhiều năm qua, Dương luôn nỗ lực hết mình vì công việc, vì gia đình. Với rất nhiều khó khăn, nhưng Dương chưa bao giờ bỏ cuộc, anh vẫn luôn chăm chỉ trên lô, nhiệt tình với đồng nghiệp. Phía nông trường luôn tạo điều kiện để gia đình và Dương có thể phấn đấu vươn lên trong cuộc sống. Chúng tôi cũng nhiều lần đề nghị nông trường, công ty bố trí phần cây và nhận vợ của Dương vào làm, nhưng trong tình cảnh hiện nay vườn cây nông trường phần lớn đang đi vào thanh lý, lao động ngày càng dôi dư nhiều nên vẫn chưa thể bố trí suất cạo cho vợ anh Dương. Chúng tôi cũng tạo điều kiện, khuyến khích để gia đình phát triển kinh tế, nhưng do điều kiện tài chính của gia đình anh hết sức khó, trong khi nơi ở lại xa nên rất khó để thực hiện”.

Tuy đã được tặng căn nhà Mái ấm Công đoàn, nhưng gia đình anh vẫn phải xây dựng trên nền đất của cha mẹ. Trước hoàn cảnh thương tâm của con, bố mẹ vợ đã cho 2 vợ chồng chăm sóc vài trăm trụ tiêu để tạo nguồn sinh sống. Tuy nhiên, dù 2 vợ chồng đã cố gắng hết mình nhưng mỗi ngày qua đi anh chị càng đau lòng nhìn những trụ tiêu cứ từ từ chết dần, khiến cuộc sống trở nên vô cùng khó khăn.

Trong phút nghẹn ngào, anh chia sẻ: “Giờ đây chúng tôi cũng chẳng biết phải làm sao, chỉ còn biết cố gắng đi cạo cho tốt để có sản lượng, có tiền lương mà nuôi gia đình. Nếu có chút may mắn thì được mọi người chung tay giúp sức, có các cấp CĐ động viên an ủi. Chúng tôi rất cần được các cấp quan tâm, giúp đỡ không chỉ từ phía nông trường, công ty mà cả các cấp chính quyền cũng vậy để gia đình tôi có thể từng bước vượt qua khó khăn”.

Văn Vĩnh