Dây dẫn mủ bằng thép, mang lại hiệu quả cao

CSVN – Xuất phát từ thực tiễn công việc hàng ngày, công nhân (CN) Nông trường Thanh Bình (Công ty TNHH MTV Cao su Chư Prông) đã có sáng kiến sử dụng dây dẫn mủ bằng thép rất hiệu quả, góp phần tăng sản lượng và thu nhập.
Cán bộ NT Thanh Bình theo dõi CN Kpuih Khuôn thao tác trên vườn cây trang bị dây dẫn mủ bằng dây thép
Cán bộ NT Thanh Bình theo dõi CN Kpuih Khuôn thao tác trên vườn cây trang bị dây dẫn mủ bằng dây thép

Để hiểu rõ hơn về tính hiệu quả của dây dẫn mủ bằng thép, chúng tôi tìm gặp anh Kpuih Khuôn  –  CN  Đội  20, người gắn bó từ lâu với vườn cây của đội, cho biết: “Trước đây, chưa có giải pháp này thì công việc cạo mủ của mình gặp khó khăn, nhất là vào mùa mưa không có dây dẫn mủ bằng dây thép thì mủ chảy lan hết ra ngoài, thu hoạch không được bao nhiêu. Dẫn đến sản lượng của anh em CN trong mùa mưa thấp. Từ ngày có dây dẫn mủ bằng thép sản lượng của mình tăng lên đáng kể, công việc cạo mủ cũng đỡ vất vả hơn. Sản lượng của mình trong tháng 8 vừa rồi (thời điểm bắt đầu sử dụng dây dẫn bằng thép) nhiều hơn tháng 7 khoảng 3 tạ”.

Còn bà Nguyễn Thị Tuyết – cán bộ kỹ thuật NT Thanh Bình giải thích: “Đối với những vườn cây già, công ty cho phép cạo S/2, tuy nhiên trong S/2 lại được phân ra làm 2 mặt cạo vì thế sẽ cần 2 chén hứng mủ và 2 dây dẫn. Làm như vậy, khá tốn kém và mất công nên anh em CN đã dùng một đoạn dây thép nối từ 2 miệng cạo, đến chén hứng mủ như hình tam giác, việc này sẽ rút ngắn thời gian cạo 30 phút so với cách làm thông thường”.

Mủ từ 2 miệng cạo theo dây dẫn xuống chén mà không bị lan, kể cả khi trời mưa vẫn hiệu quả
Mủ từ 2 miệng cạo theo dây dẫn xuống chén mà không bị lan, kể cả khi trời mưa vẫn hiệu quả

“Cách làm này, bớt đầu tư thêm một chén hứng và một dây dẫn mủ. Công tác thu hoạch mủ cũng dễ dàng và thuận tiện hơn, tận thu tối đa được lượng mủ dây, và nhất là trong mùa mưa sẽ không mất số ngày cạo. NT áp dụng từ tháng 8 năm nay, cũng là thời điểm có nhiều ngày mưa gió, qua theo dõi sản lượng của CN, chúng tôi nhận thấy có sự cải thiện rõ rệt. Nhờ vậy, thu nhập của anh em cũng được tăng lên”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lưu Văn Phiên – Giám đốc NT Thanh Bình, cho biết đây không phải là một sáng kiến, cải tiến mới, nhưng qua cách làm này đã mang lại hiệu quả kinh tế lớn cho đơn vị. Giải pháp này đã được  CN  Đội 20 thực hiện từ nhiều năm nay, nhưng trước đây, dây dẫn mủ làm bằng miếng tôn cắt nhỏ, không mang lại hiệu quả trong mùa mưa. Hơn nữa, giải pháp này tốn công và đầu tư lớn nên CN đã nghĩ ra cách làm khác, đó là thay đổi dây dẫn mủ từ miếng tôn sang dây thép.

Hiện NT mới chỉ áp dụng tại một số lô của Đội 20 đối với cao su trồng năm 1991, tổng diện tích khoảng 150 ha. Đây là những lô sẽ thanh lý sau năm 2020. Dự kiến, vào năm 2018, NT sẽ được công ty cho trang bị loại dây dẫn này thêm khoảng 100 ha cao su trồng năm 1992 – 1993.

Gia Linh