Xây dựng đội ngũ cán bộ nữ công ngày càng vững mạnh

CSVN – Nhằm chia sẻ kinh nghiệm ở Hội thi cán bộ nữ công các cấp tiến tới hội thi toàn ngành, dự kiến tổ chức từ ngày 18 – 20/10 (tại TP. Vũng Tàu), bà Huỳnh Thị Hảo – UV BTV, Trưởng Ban Nữ công CĐ Cao su VN đã có cuộc trao đổi với phóng viên Tạp chí Cao su VN.
Bà Huỳnh Thị Hảo (thứ 2 từ phải qua) đang chấm giải tại Hội thi cán bộ nữ công xuất sắc CĐ Cao su Đồng Phú. Ảnh: Tùng Châu
Bà Huỳnh Thị Hảo (thứ 2 từ phải qua) đang chấm giải tại Hội thi cán bộ nữ công xuất sắc CĐ Cao su Đồng Phú. Ảnh: Tùng Châu

– Ý nghĩa của Hội thi cán bộ nữ công xuất sắc năm 2017 là gì thưa bà?

Bà Huỳnh Thị Hảo: Với lực lượng nữ CNVCLĐ chiếm trên 42%  tổng  số CNVCLĐ VRG, đây là lực lượng có vai trò rất lớn trong việc thực hiện kế hoạch SXKD tại các đơn vị, đồng thời là nhân tố quan trọng trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi dạy con tốt. Do đó, cán bộ nữ công có vai trò rất lớn trong công tác vận động nữ CNVCLĐ tham gia tích cực các phong trào thi đua của giới, cũng như trong việc thể hiện tốt vai trò là người đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho nữ CNVCLĐ.

Nhằm từng bước trang bị, củng cố và nâng cao năng lực hoạt động của cán bộ nữ công CĐ các cấp, Ban Thường vụ CĐ Cao su VN đã triển khai tổ chức Hội thi “Cán bộ nữ công xuất sắc” năm 2017 từ cấp trên cơ sở đến cấp ngành. Hội thi là dịp để cán bộ nữ công thể hiện khả năng hoạt động về giới, đồng thời cùng học tập và trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau về nghiệp vụ công tác nữ công, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ nữ công toàn ngành ngày càng vững mạnh. Đây cũng là dịp để tuyên truyền, phổ biến, giáo dục sâu rộng đến cán bộ nữ công, cán bộ CĐ và CNVCLĐ kiến thức chung về CĐ, gia đình – xã hội, kiến thức riêng về giới…

– Được biết trong thời gian vừa qua, bà tham gia làm trưởng Ban giám khảo Hội thi cán bộ nữ công xuất sắc ở các công ty, đơn vị, bà có nhận xét đánh giá như thế nào qua các hội thi?

Bà Huỳnh Thị Hảo: Với vai trò trưởng Ban giám khảo hội thi các đơn vị cấp trên cơ sở, tôi nhận thấy các đơn vị có sự đầu tư, chuẩn bị rất kỹ cho hội thi của cấp mình. Qua đó, thể hiện sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy, tạo điều kiện thuận lợi của ban lãnh đạo các đơn vị. Và nhất là ý thức, tinh thần trách nhiệm cao của Ban chấp hành CĐ và Ban Nữ công các đơn vị đã nhiệt tình hưởng ứng hội thi. Tuy nhiên, vẫn còn đơn vị “khoán trắng” việc tổ chức hội thi cho Ban Nữ công.

Thi áo dài tại Hội thi Công ty Chư Sê. Ảnh: Văn Vĩnh
Thi áo dài tại Hội thi Công ty Chư Sê. Ảnh: Văn Vĩnh

Đối với các thí sinh, tôi đánh giá cao tinh thần tham gia hội thi của các cán bộ nữ công bán chuyên trách của các đơn vị. Với vai trò người phụ nữ, chị em vừa phải hoàn thành công việc chuyên môn, vừa phải thực hiện tốt chức năng của người vợ, người mẹ và người con trong gia đình. Đồng thời, còn tham gia công tác đoàn thể, nhưng nhiều chị đã cố gắng khắc phục khó khăn, tranh thủ thời gian nghiên cứu, tham khảo kiến thức theo yêu cầu của hội thi đưa ra. Nhiều thí sinh nghiêm túc tập luyện để có những bước uyển chuyển, duyên dáng trên sân khấu khi trình diễn trang phục áo dài.

Qua hội thi tại các đơn vị, tôi thấy hầu hết các thí sinh đều bình tĩnh, tự tin thể hiện tốt các phần thi của mình. Đặc biệt, ngợi khen các thí sinh là công nhân lao động trực tiếp sản xuất đã có nhiều cố gắng khi đến với hội thi.

– Để chuẩn bị thật tốt cho Hội thi cán bộ nữ công xuất sắc cấp ngành, bà có những lưu ý gì gửi đến thí sinh tham gia hội thi?

Bà Huỳnh Thị Hảo: Về phần thi xử lý tình huống: Khi xử lý một tình huống đưa ra về các chế độ chính sách cần căn cứ vào luật, do đó phải nêu được các điều và luật (Nghị định) nào quy định. Nội dung điều, luật viện dẫn phải đầy đủ ý (chú ý các mốc thời gian như: Tối đa, tối thiểu, dưới, trên…). Thí sinh cần diễn đạt lưu loát, thuyết phục. Trong phần thi biểu diễn thời trang: Thí sinh tự giới thiệu theo nội dung yêu cầu trong thể lệ. Về trang phục áo dài truyền thống, khuyến khích áo dài có cổ và tay dài, thí sinh không nên sử dụng chất liệu voan mỏng, không mặc áo dài cách tân.

-Trân trọng cảm ơn bà!

Trần Huỳnh (thực hiện)