Cần giải pháp nâng cao hơn thu nhập người lao động

CSVN – Đã 79 tuổi nhưng ông Đỗ Minh Châu – nguyên Bí thư Đảng ủy Công ty CPCS Phước Hòa vẫn rất hào sảng khi nói đến sự phát triển của ngành cao su. Đặc biệt, ông nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc chăm lo đời sống, thu nhập cho NLĐ trong điều kiện hiện nay.
Ông Đỗ Minh Châu trò chuyện cùng bà Nguyễn Thị Phi Nga – Chủ tịch CĐ Cao su Phước Hòa về hoạt động CĐ
Ông Đỗ Minh Châu trò chuyện cùng bà Nguyễn Thị Phi Nga – Chủ tịch CĐ Cao su Phước Hòa về hoạt động CĐ

Tham gia cách mạng từ năm 17 tuổi và ông Châu có thâm niên 22 năm phục vụ trong quân đội. Trước khi chuyển công tác về ngành cao su, ông là Chính ủy trung đoàn từ chiến trường Campuchia trở về. Chia sẻ về những ngày tháng đó, ông nói: “Lúc đầu tôi dự định trở về quê hương Hà Tây, nhưng rồi chắc có duyên với ngành cao su nên quyết định ở lại miền Nam và được phân công về làm Thư ký Công đoàn (CĐ) tại Công ty CPCS Phước Hòa. Thời điểm đó, công ty tiếp tục khai hoang, trồng mới, mở rộng diện tích, đời sống của NLĐ rất khó khăn.

Tôi không được đào tạo chuyên môn về CĐ nhưng nhờ những năm tháng sống trong quân ngũ, tôi nhận thức được tầm quan trọng, vai trò và vị trí của tổ chức CĐ. Đất nước sau ngày giải phóng, nhân dân được làm chủ, vì vậy tổ chức CĐ cũng hoạt động trên nền tảng đó, để NLĐ thấy được tinh thần làm chủ của mình. Trong giai đoạn này, công tác của CĐ tập trung vào tuyên truyền, giáo dục thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, nhà nước và thể hiện vai trò trách nhiệm của NLĐ làm chủ đất nước”.

Đảm nhận nhiệm vụ Thư ký CĐ được 2 năm, đến năm 1988 ông Đỗ Minh Châu được cấp trên giao trọng trách làm Bí thư Đảng ủy công ty. Chuyển qua vị trí công tác mới, ông càng có điều kiện quan tâm nhiều hơn đến hoạt động của tổ chức CĐ và đời sống NLĐ.

“Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, tôi rất vui mừng khi CĐ công ty đã làm rất tốt nhiệm vụ của mình. Tổ chức CĐ đóng một vai trò rất quan trọng, làm cầu nối giữa doanh nghiệp và NLĐ, xây dựng đơn vị, ngày càng phát triển đi lên. CĐ công ty không ngừng quan tâm chăm lo đời sống, tiền lương, thu nhập và các chế độ chính sách cho NLĐ. Có thể khẳng định, đến nay, điều kiện sống, điều kiện làm việc của NLĐ công ty đã khởi sắc và phát triển hơn trước rất nhiều”, ông Châu bày tỏ.

Mặc dù về hưu gần 20 năm nay, nhưng ông vẫn thường xuyên theo dõi và nắm bắt các tình hình về ngành cao su, đặc biệt là quan tâm đến công tác cổ phần hóa, sắp xếp lại các đầu mối quản lý, tập trung đầu tư phát triển các ngành nghề chính. Trong suốt buổi trò chuyện với chúng tôi, ông luôn nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc chăm lo đời sống, nâng cao thu nhập cho NLĐ ngành cao su.

“Hiện nay, theo xu thế phát triển kinh tế thị trường, các ngành công nghiệp dịch vụ đang có tốc độ phát triển mạnh mẽ, các doanh nghiệp có  sự cạnh tranh khốc liệt về lao động. Vì vậy, lãnh đạo ngành cần phải nghiên cứu và có các giải pháp để nâng cao thu nhập của NLĐ. Trong thời kỳ giá giảm, thu nhập NLĐ cũng giảm theo. Tuy nhiên, cũng phải cân nhắc, tính toán hợp lý để cân bằng, có thể lợi nhuận ít đi một chút nhưng vẫn phải đảm bảo tiền lương cho NLĐ. Nếu làm được như vậy, NLĐ sẽ yên tâm gắn bó một lòng vì đơn vị”, ông Châu bày tỏ.

Ngoài ra, ông Châu còn nhấn mạnh, Tập đoàn phải xác định và tập trung vào ngành nghề chính, đúng với năng lực, điều kiện của mình, không đầu tư dàn trải mà cần chú trọng đến chất lượng. Bên cạnh các hoạt động sản xuất kinh doanh, cũng cần quan tâm đến việc cải cách hành chính, bộ máy nhân sự, quản lý tinh gọn, giảm bớt lực lượng gián tiếp, tập trung cho lực lượng lao động trực tiếp.

Quỳnh Mai