Bà Rịa – Kampong Thom ưu tiên chăm lo đời sống người lao động

CSVN – 5 năm gần đây, diện mạo nơi công ty đứng chân ngày càng khởi sắc. Vùng đất hoang vắng ngày trước, nay đã khoác lên mình một màu áo mới. Ưu tiên hàng đầu của đơn vị là không ngừng quan tâm, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động (NLĐ).
Công ty đầu tư xây dựng hàng trăm căn nhà và kéo điện lưới về cho công nhân sử dụng. Ảnh: Phi Long
Công ty đầu tư xây dựng hàng trăm căn nhà và kéo điện lưới về cho công nhân sử dụng. Ảnh: Phi Long

Trong chuyến công tác gần đây, chúng tôi có dịp trò chuyện cùng ông Phùng Thế Minh – TGĐ Công ty CPCS Bà Rịa – Kampong Thom. Ông hồ hởi cho biết, đảm bảo việc làm, thu nhập ổn định, chăm lo chỗ ở, sức khỏe, các chế độ chính sách và quan tâm đời sống tinh thần của NLĐ được công ty ưu tiên hàng đầu. “Có an cư mới lập nghiệp, có tinh thần thoải mái và sức khỏe tốt mới hoàn thành nhiệm vụ được giao”, ông Minh chia sẻ.

Nhớ lại những ngày đầu còn nhiều gian khó, lúc đó vùng dự án còn hoang vắng, dân cư thưa thớt, cơ sở hạ tầng hầu như không có gì. Người dân bản địa không biết gì về  cây cao su, nên việc vận động, thu tuyển người  vào làm gặp rất nhiều khó khăn. Tình hình lao động biến động liên tục, nhà ở kiên cố cho công nhân cũng chưa được nhiều, các thiết chế chăm lo đời sống tinh  thần cũng chưa có. Nhưng đến nay, vùng dự án đã mang một diện mạo mới, khang trang sạch đẹp hơn.

Công ty CPCS Bà Rịa – Kampong Thom hiện có 550 lao động, trong đó có 47 người Việt Nam, là CB.CNV làm việc tại các phòng ban công ty. Số còn lại là người bản địa, làm công nhân tại Nông trường Ou Thum và Nông trường Ou Tuek Thla.

Để NLĐ an tâm làm việc, ổn định nơi ăn, chốn ở, gắn bó lâu dài với đơn vị, đến nay công ty đã xây dựng được 148 căn nhà cấp 4; 61 căn nhà bán kiên cố và 50 nhà ở song lập, mỗi căn có diện tích 70m2. Ngoài ra, công ty còn xây dựng 1 trạm y tế, có diện tích 70m2 để khám, chữa trị bệnh ban đầu và cấp phát thuốc miễn phí cho công nhân, đầu tư xây dựng 71 giếng nước sinh hoạt (trước đây công nhân chủ yếu sử dụng nước từ khe, suối).

Đồng thời, công ty còn đầu tư xây dựng trường học cho con em công nhân cao su. Hiện nay, có 6 lớp học cấp 1 dành cho các em, đa số là con của công nhân người bản địa theo học. Đặc biệt, tháng 5/2017 công ty đã kéo điện lưới quốc gia phục vụ cho sinh hoạt thường ngày của công nhân và các hoạt động sản xuất của đơn vị. Công ty đã đầu tư xây dựng 13km đường điện trung thế, 15km hạ thế và  6 trạm biến áp 600 KV.

“Từ khi có điện lưới, CB.CNVC – LĐ công ty rất phấn khởi. Điều kiện sinh hoạt hàng ngày cũng thuận lợi hơn. Có điện, có nước họ trồng rau xung quanh vườn nhà để cải thiện bữa ăn. Họ được xem tivi, nắm bắt kịp thời các thông tin trong và ngoài nước. Nhất là với CB.CNV người Việt xa quê, vơi đi nỗi nhớ nhà khi màn đêm buông xuống”, ông Minh tâm sự.

Tạo sân chơi lành mạnh, gắn kết tình đoàn kết giữa CB.CNVC – LĐ 2 quốc gia, công ty đã đầu tư xây dựng sân bóng đá, bóng chuyền, cầu lông tại các nông trường để vui chơi giải trí, tạo tinh thần thoải mái sau những giờ làm việc mệt nhọc.

Năm 2017, công ty đưa vào khai thác 2.533 ha, kế hoạch sản lượng 1.600 tấn mủ. Hiện nay, bình quân mỗi ngày công ty thu hoạch được khoảng 10 tấn mủ tạp. Công ty đã đầu tư xây dựng một nhà máy cán vắt mủ, phục vụ nhu cầu chế biến trước mắt.

Có thể khẳng định, 5 năm trở lại đây, diện mạo Công ty CPCS Bà Rịa – Kampong Thom đã “thay da đổi thịt”, khoác lên mình một màu áo mới. Ngoài việc ổn định chỗ ở, được quan tâm chăm lo mọi mặt về đời sống vật chất và tinh thần, thì thu nhập cũng khá đảm bảo. Tiền lương bình quân của CNLĐ trực tiếp đạt 5 triệu đồng/người/ tháng, đã giúp công nhân an tâm, tin tưởng gắn bó làm việc lâu dài cùng đơn vị.

Nguyễn Xuyến – Anh Quân