Phan Thị Doanh – Nữ công nhân làm tròn cả hai vai

CSVN – Chị là một trong 600 đại biểu tiêu biểu vừa được UBND tỉnh Bình Dương tôn vinh tại Lễ tuyên dương “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” lần thứ VII năm 2017.
Chị Phan Thị Doanh với công việc thường ngày trên vườn cây
Chị Phan Thị Doanh với công việc thường ngày trên vườn cây
Năng động, sáng tạo trong công việc

Ngày 29/7, UBND tỉnh Bình Dương tổ chức Hội nghị tuyên dương lao động giỏi, lao động sáng tạo năm 2017. Có 600 đại biểu tiêu biểu trong phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” trong các đơn vị, doanh nghiệp ở Bình Dương có những thành tích xuất sắc trong lao động, sản xuất được tôn vinh. Trong số này, có chị Phan Thị Doanh – công nhân (CN) cạo mủ NTCS Thanh An (Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng).

Chị Doanh, sinh năm 1983 là CN cạo mủ thuộc Tổ 1. Chị vào làm cao su tại NT Thanh An từ năm 2011. Trò chuyện với chúng tôi chị chia sẻ, thời gian đầu mới vào làm CN cạo mủ, chị rất bỡ ngỡ trong công việc. Tuy nhiên, với sự chịu thương, chịu khó, cộng với tinh thần cầu tiến, ham học hỏi bạn bè, đồng nghiệp, cán bộ kỹ thuật, tay nghề của chị ngày càng được nâng cao. Đồng thời, bản thân chị luôn ý thức trách nhiệm với nghề, thường xuyên tự rèn luyện nâng cao tay nghề, cố gắng thực hiện đúng quy trình kỹ thuật.

Qua quá trình rèn luyện và phấn đấu không ngừng trong công việc, càng ngày chị càng trưởng thành hơn. Xuất phát từ thực tiễn, chị đã nảy sinh ra những sáng kiến, cải tiến giúp công việc trở nên hiệu quả hơn. Nhờ đó, năng suất, sản lượng giao hàng năm đều đạt và vượt so kế hoạch.

Ông Lê Văn Thành – Chủ tịch Công đoàn NTCS Thanh An, cho biết trong Hội thi thợ giỏi thu hoạch mủ năm 2017 của công ty tổ chức theo cụm, chị Doanh tham gia tranh tài ở Cụm thi số 1 gồm các NTCS Thanh An, Bến Súc, An Lập và xuất sắc đạt giải nhất cá nhân. “Với trình độ tay nghề khá chắc, Doanh đã tận tình giúp đỡ   và truyền đạt kinh nghiệm cho các CN mới vào nghề. Không chỉ giỏi chuyên môn, chị còn tham gia nhiệt tình và vận động anh chị em trong tổ cùng hưởng ứng tích cực các phong trào CNVC – LĐ và hoạt động Công đoàn của đơn vị. Chị có nhiều năm liền đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, ông Thành chia sẻ.

Luôn tự hào về hai  con

Không chỉ năng động, nhiệt huyết, giỏi tay nghề, chị còn là một người phụ nữ đảm đang, khéo léo việc gia đình. Với đặc thù của CN cạo mủ, khoảng 3 đến 4 giờ sáng phải thức dậy đi cạo, sau đó chờ đến 9 – 10 giờ lại  đi trút mủ nên chị tranh thủ thời gian còn lại chăm sóc gia đình, con cái. Chị Doanh chia sẻ: “Đi làm cũng vất vả, mệt nhọc nhưng khi về đến nhà, thấy các con chăm ngoan, học giỏi, biết nghe lời ba, mẹ thì mọi mệt mỏi  gần như tan biến. Hai con là nguồn động viên để tôi phấn đấu, nỗ lực”.

Hiện chị có 2 người con, bé  gái năm nay học lớp 8 và bé trai học lớp 6. Điều chị tự hào nhất là trong những năm học vừa qua, 2 cháu đều đạt kết quả học tập loại giỏi. Vừa qua, bé trai vinh dự được huyện Dầu Tiếng chọn làm cầu thủ, tham gia giải bóng đá của tỉnh Bình Dương và đạt giải thủ môn xuất sắc.

Không chỉ có tinh thần trách nhiệm trong công việc, chị Doanh còn được yêu mến bởi sự khiêm tốn, tính tình hiền lành. Chị Trần Thị Ngọc Diễm – Tổ trưởng Tổ 1, NTCS Thanh An, nhận xét: “Chị Doanh làm việc rất  khoa học, phân bổ thời gian giữa công việc trên vườn cây và gia đình hợp lý, nên làm tròn được cả hai vai. Ngoài ra, chị rất nhanh nhẹn và cẩn thận, không nề hà, quản ngại sớm tối, nắng mưa, công việc gì đã giao đều làm tốt”.

Nhìn lại quãng đường làm CN cao su và những kết quả đã đạt được, chị Doanh cảm thấy hài lòng và tự hào về một gia đình hạnh phúc. Chị là tấm gương sáng để các bạn trẻ tại đơn vị học tập và làm theo. Chúng tôi tin rằng, với ý chí nghị lực không ngừng vươn lên, chị sẽ tiếp tục có những đóng góp nhiều hơn cho đơn vị và đạt được những thành công trong cuộc sống.

Bài, ảnh: Anh Khoa – Văn Hải