Mãi màu xanh

CSVN – Tôi về hưu đã hơn 5 năm nhưng những kỷ niệm gần 30 năm làm việc tại Công ty Cao su Mang Yang vẫn hiện hữu như mới ngày hôm qua.
Ảnh: Dzũng Nguyễn
Ảnh: Dzũng Nguyễn

Đó là năm 1984, sau khi chuyển ngành từ quân đội về làm việc tại Trung tâm Y tế công ty, rồi tinh giảm biên chế, năm 1987 tôi được điều chuyển về bộ phận chăm  sóc vườn cây. Lúc đó lòng tôi rối bời lo lắng, bởi kinh nghiệm kỹ thuật trồng và chăm sóc cây cao su chưa có. Nhưng bản lĩnh của người lính cách mạng là động lực   để tôi vượt qua tất cả các áp lực. Bàn tay cầm dao, cuốc phát quang, đào hố phồng rộp lên rồi giập nước, lớp này rồi đến lớp khác. Bàn tay cứ thế chai sạn dày lên theo thời gian.

Thế rồi, trời không phụ đất, đất không phụ người. Hàng ngàn héc ta cao su đâm chồi nảy lộc, tốt tươi xanh ngát như một bức thảm khổng lồ mê hoặc lòng người.

Từng lớp học kỹ thuật khai thác được đào tạo nối   tiếp nhau. Trồng cây đã  đến ngày hái quả ngọt. Niềm  vui dâng trào của người công nhân khi trực tiếp cầm dao khơi những dòng nhựa trắng đem mật ngọt cho  đời.

Tôi không thể nào quên được vườn cây cao su trong mùa cạo mủ. Đó là những bước chân vội vã của người công nhân trút mủ chạy mưa, quần áo lấm lem, ướt sủng nước; rồi có cả những đôi giày mòn vội vã giẫm phải vỏ quả cao su sắc nhọn… Những đôi bàn chân ấy vẫn không chùn bước:

Bàn tay chai sạn của em

Chân anh cũng thế, ta đem xây đời

Công ty gắn bó không rời

Quyết tâm ngành mạnh rạng ngời cao su.

Trân trọng và yêu thương biết bao những bàn tay chai sạn, đêm khuya khi mọi người chìm trong giấc ngủ say thì những công nhân cao su phải thức giấc tỏa đi khắp nẻo đường để làm công việc cùa mình. Thương màu da sạm nắng trên khuôn mặt đẫm mồ hôi của người thợ cạo bao nhiêu tôi lại càng yêu hơn màu xanh cao su bấy nhiêu.

Với tôi màu xanh cao su là màu của ấm no, hạnh phúc! Hơn bao giờ hết, để giữ mãi màu xanh ấy, mỗi người công nhân hãy động viên nhau vượt qua thử thách khi giá mủ cao su sụt giảm và bằng tình yêu lao động, nhân niềm tin yêu thực hiện công tác xen canh tăng thu nhập; cần mẫn, hăng say chạy đua với thời gian tăng sản lượng mủ hoàn thành mục tiêu của công ty, góp phần xây dựng tập đoàn lớn mạnh.

Nguyễn Sỹ Vui

(Đăk Đoa – Gia Lai)