Công tác quy hoạch cán bộ phải sát với thực tiễn

CSVN – Đồng chí Trần Ngọc Thuận – Bí thư Đảng ủy, TGĐ VRG nhấn mạnh: “Công tác quy hoạch cán bộ đảm bảo “mở” và “động”, phải xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ chính trị và thực tế đội ngũ cán bộ, phải gắn với các khâu khác trong công tác như đánh giá, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng, thực hiện chính sách cán bộ”.
Cán bộ công tác tại các đơn vị Campuchia trao đổi bên lề Hội thảo nông nghiệp. Ảnh: Văn Vĩnh
Cán bộ công tác tại các đơn vị Campuchia trao đổi bên lề Hội thảo nông nghiệp. Ảnh: Văn Vĩnh
Gầy dựng cán bộ nòng cốt

Nghị quyết Đại hội VIII nhiệm kỳ 2015 -2020 của Đảng bộ VRG tiếp tục khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng đối với công tác tổ chức, cán bộ  Tập đoàn, coi đây là nhiệm vụ then chốt, có tính nguyên tắc về sự lãnh đạo toàn diện của Đảng bộ. Trong đó các cấp ủy Đảng trong Tập đoàn đã thường xuyên quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ vững về chính trị, đủ năng lực để  đáp ứng  yêu cầu nhiệm vụ đặt ra trong quá trình xây dựng và phát triển. Chú trọng công tác quy hoạch, đảm bảo tính kế thừa, quan tâm đến cơ cấu cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ khoa học kỹ thuật đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong mọi điều kiện, hoàn cảnh.

Do đặc thù trồng cao su ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc, chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ người đồng bào dân tộc luôn được Đảng bộ VRG quan tâm. Với phương châm: “Phong trào ở đâu, cán bộ ở đó”, để tạo nguồn đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, Tập đoàn đã coi trọng chính sách thu hút cán bộ dân tộc thiểu số về công tác tại cơ sở, nơi có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn và từ đó rèn luyện, thử thách qua thực tiễn.

Bàn về vấn đề này, đ/c Phạm Đình Luyến – Bí thư Đảng bộ – TGĐ Công ty TNHH MTV Cao su Chư Păh, cho biết đơn vị có 55% CBCNV và NLĐ là người dân tộc, vì vậy bên cạnh các chính sách ưu tiên như tuyển dụng và bố trí việc làm phù hợp, Đảng bộ công ty luôn thực hiện tốt công tác quy hoạch cán bộ, phát huy tính dân chủ, đảm bảo cơ cấu người địa phương. Đến nay số cán bộ người đồng bào địa phương giữ các chức vụ chủ chốt trong công ty là 26 người, chiếm tỷ lệ 12,32% trên tổng số cán bộ chủ chốt của công ty.

 Cần có chính sách ưu đãi để thu hút cán bộ

Ban Thường vụ Đảng ủy và lãnh đạo Tập đoàn thường xuyên chú trọng đến công tác luân chuyển cán bộ lãnh  đạo, quản lý nhằm tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện, thử thách cán bộ trong thực tiễn, giúp cán bộ có thêm kiến thức thực tế và phát triển nhanh, toàn diện hơn. Xác định đó là một trong những phương pháp đổi mới công tác cán bộ, tạo điều kiện để cán bộ phát huy hết khả năng, qua đó phát hiện nhân tố mới tích cực trong công tác quản lý, điều hành nhiệm vụ.

Bên cạnh đó việc cần thiết phải xây dựng quy chế luân chuyển, luân phiên, điều động cán bộ các phòng ban, nông trường thuộc đơn vị thành viên có đầu tư dự án ở các nước Lào, Campuchia sang công tác tại các công ty ở Lào, Campuchia cũng được Đảng bộ VRG đặc biệt quan tâm.

Đề cập đến chế độ chính sách đối với cán bộ công tác tại Lào, Campuchia, đ/c Trương Văn Quanh – Bí thư Đảng bộ – Phó TGĐ Công ty CPCS Phước Hòa, đề xuất Tập đoàn cần có nhiều chính sách ưu đãi để thu hút cán bộ tình nguyện sang công tác tại Lào, Campuchia; có chủ trương nhất quán về chế độ lương và chính sách khác phải cao hơn chức vụ tương đương tại quê nhà. “Các trường hợp cán bộ có thời gian công tác tại Lào hoặc Campuchia hơn 4 năm nếu có nhu cầu về nước thì công ty mẹ phải bố trí công việc hợp lý đúng trình độ năng lực cho cán bộ đó. Đối với những cán bộ có nguyện vọng ở lại, cũng cần được ưu tiên tham gia các lớp bồi dưỡng nâng cao kiến thức, có chế độ đãi ngộ xứng đáng để phục vụ lâu dài cho công ty…”, đ/c thẳng thắn.

Có thể thấy công tác cán bộ là khâu quan trọng, then chốt trong công tác xây dựng Đảng, là nhân tố quyết định thúc đẩy SXKD, góp phần giữ vững vị thế VRG. Chính vì thế, tại Hội nghị tổng kết thực hiện Nghị quyết TW 3 khóa VIII về chiến lược cán bộ ngày 10/8, đ/c Trần Ngọc Thuận Bí thư Đảng ủy VRG lưu ý: “Quy hoạch phải sát với thực tiễn, rà soát, nắm chắc đội ngũ cán bộ hiện có và dự nguồn cả về phẩm chất và năng lực, xu hướng và triển vọng, dự báo được yêu cầu trước mắt và lâu dài, đáp ứng nhiệm vụ chính trị của Tập đoàn…”.

Nguyễn Lý